Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Ai đã tàn phá tình người quê tôi ?

KS Doãn Mnh Dũng 


  
Gia thp k 1950,má tôi đưa năm anh em chúng tôi ra Bc. Trước khi đi, má tôi v Biên Hòa gi li các giy t và mt khan tin nh cu m út gi h, phòng khi bt trc đi không được, khi quay li còn có tin xài.
Thi gian gi cu m đã 20 năm, đến năm 1975, má tôi quay v Biên Hòa. Cu m út đem giy t và c nguyên gói tin đưa li. C nhà nhìn mà bun vì tin xưa đâu còn dùng được.Vì làm ra đng tin khó lm. Cu m út quá khái tính, đáng l nên dùng s tin trên hoc cho bà con nghèo thì tt hơn !
S tin trên hin đang nm trong b sưu tp ca tôi. Câu chuyn trên theo tôi mãi, dy tôi phi biết sng ch bng lao đng ca chính mình !
Mt chuyn tht nh nhưng con người khó vượt qua. Tôi tin rng đó là nn tng ca Văn miếu Trn Biên.
Có l t cái nôi văn hóa đó mà Huỳnh Văn Ngh nhìn v hướng Bc a l nói rng : 
T thu mang gươm đi m ci,
Nghìn năm thương nh đt Thăng Long !
Nh Thăng Long, nh Hà Ni- nơi đó dù trãi qua bao cnh b dâu, nhưng vn thanh lch, sáng trong. Chưa thy người Hà Ni làm vua, nhưng h làm thy nhiu vua. Văn miếu Hà Ni, văn miếu Trn Biên dy con người tr thành con người tt hơn.
Nhng năm tháng ba tôi b tù đy, bà con ai cũng thương yêu chia x giúp đ gia đình khi han nn. Nh Biên Hòa - quê ngoi là nh nhng tình người đy p.
  
Mi đây các báo đưa tin :
Khong 12 gi 20 trưa 4/12, ti khu vc vòng xoay Tam Hip (thuc KP.1, P.Bình Đa, TP.Biên Hòa, Đng Nai), chiếc xe ti bia Tiger t Tp.HCM đi Phan Thiết đã gp nn.Được biết, chiếc xe ti trên đang ch khong 1.400 két bia lon và hơn 100 két bia chai nhưng sau v tai nn s bia còn li ch khong 10%. Người ta mang c xe bá gác ra đ đi hôi bia!
Trước đó , ngày 22-10/2013 , mt v tai nn giao thông xy ra trên đường Đng Khi (đon qua P.Tân Hip, TP Biên Hòa, Đng Nai) khiến hai người b thương nng. Ti hin trường, mt xp tin mnh giá 500.000 đng cùng vi đin thoi ca mt nn nhân văng tung tóe. Nhiu người cũng lao vào ngay lp tc đ … lượm tin mà không thy nn nhân đang nm đau đn.
Nghe chuyn cướp bia và tin Biên Hòa, tôi tin rng đó không phi là người Biên Hòa mà đó là người t “Nhà thương điên Biên Hòa’’ hay “Mt ch thuyết sng bng cướp” đang du nhp vào quê tôi ! Tàn phá tình người quê tôi ?








DH st

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét