Thứ Năm, 9 tháng 10, 2014

CÓ MỘT NÉT TÍNH CÁCH HÀ NỘI




                        



Dạo bé, mỗi lần về quê ăn cỗ khi thấy các cụ cứ khách khí giữ kẽ, thì người nhà   tôi  nhắc khéo” Mời các cụ xơi, ta cứ tự nhiên như người Hà Nội ấy ạ”.
   Không biết ở đâu ra cái câu “tự nhiên như người Hà Nội” “vậy.! Đến giờ, tôi vẫn ấm ức mỗi khi nghe câu nói đó và muốn đi tìm hiểu về tính cách người Hà Nội

Người Hà Nội xưa và nay nghĩ gì , làm gì ,tính cách ra sao? Luôn là một trong những chủ đề bàn luận lý thú của nhiều cuộc hội thảo khoa học. Chẳng biết có phải vì mang thân là thủ đô mà Hà Nội mặc nhiên được coi là khuôn vàng thước ngọc cho các giá trị, nhất là văn hoá của đất nước .Người Hà Nội đi đến đâu cũng thành ra “đại sứ văn hoá” và những bà con ngoại tỉnh trông vào đó mà bảo “Hà Nội là thế đấy”!

Theo các nhà nghiên cứu nhận xét:

    Người Hà Nội hào hoa,  nhã nhặn, lịch sự.Người Hà Nội ăn nói nhỏ nhẹ, đi đứng khoan thai không vội vàng hấp tấp, biết thưởng thức cái đẹp, cái ngon,  ý nhị trong thưởng ngoạn thẩm định văn chương, ẩm thực.Trong giao tiếp biết đánh giá người khác, biết làm đỏm, điệu đàng, kín đáo ,v.v…Xem thế thì thấy từ “thanh lịch” không đủ để toát lên tính cách độc đáo này.

   Chất kẻ sĩ ‘Kẻ sĩ Bắc Hà” vốn lừng danh trong lịch sử được vua chúa kính nể nay vẫn đậm nét trong lối ứng xư bản lĩnh, không khuất phục, khinh bạc, coi trọng cái nghĩa, cái tâm, cái tình, cái trí tụệ hơn danh vọng, tiền bạc, phú quý.
   Đậm chất trí tuệ văn hiến, tri thức: Hàn lâm, thông thạo sách vở, thông tuệ , thâm thuý, thông hiểu đông tây kim cổ, thích thơ phú.

    Người Hà thành đặc biệt cần mẫn, chăm chỉ, bền bỉ, kiên nhẫn.Trong sự học hành, làm ăn , đầu tư luôn âm thầm lặng lẽ, kín đáo không thích màu mè, phô trương.
      Hoà đồng, dễ tiếp thu, nhưng tinh thần hợp tác kém…Dễ hoà hợp , ít mắc bệnh địa phương chủ nghĩa, khiêm nhường, biết người biết ta, song ít phục nhau, kém tinh thần hợp tác, quen làm ăn cá lẻ, gia đình chủ nghĩa.

    Hoài cổ, nuối tiếc cái cũ, cái đã qua, tiếc than những kỷ niệm,  có một cảm giác khó nói, mông lung luôn níu kéo người Hà Nội nhớ về ngày xưa hơn ngày nay.
    Chừng mực: Giữ thái độ trung dung, né tránh va chạm, đổ vỡ, ngại đẩy mọi cái đến cực độ. Ngại phá bỏ những khuôn khổ chuẩn mực cũ  dù không còn thích hợp.

   Người Hà Nội ngày nay có còn đẹp không? hình như có ai quan tâm đến cũng đặt một câu hỏi như thế khi nét văn hoá ứng xử của người Hà Nội trở nên xa vời, khi môi trường sống không chứng minh được ưu thế của “thanh lịch” hay “văn minh” ”. Có lúc bị “thủng phông văn hoá” bị người ta chê  bai rằng : người Hà Nội bây giờ cư xử chả ra sao, không như ngày xưa.

Ngày xưa ấy, lũ chúng tôi tự hào là dân Hà Nội ‘Xịn”, hộ khẩu hường trú tại phường X,Y… quận Ba Đình, học trò trường Nguyễn Trãi. Chúng tôi  mang cốt cách của người H à Nội tuy  còn đan xen cả cái hay, cái dở nhưng vẫn luôn ý thức về một nét tính cách  Tràng An . Dù sống ở nơi đâu, lũ chúng tôi vẫn giữ vẻ đẹp của tâm hồn người HàNội . Nhìn Hà Nội đổi thay, chúng tôi  càng  day dứt và hoài cổ về những đặc trưng đã trở nên quý hiếm  ấy. /.

                                                                                         Ngọc Hà
( bài viết sử dụng tư liệu của các nhà nghiên cứu Nguyễn Quang Quý, Đức Uy…)
                                                           


2 nhận xét:

  1. Người Hà nội thật chuẩn, thật tinh tú.
    Cảm ơn Ngọc Hà.

    Trả lờiXóa
  2. Hà Nội bây giờ rộng lớn và xô bồ, ồn ã quá ! mình rất nhớ HN yên bình, thư thái ngày xưa .
    Cả lũ bạn thong thả đi bộ từ trường Nguyễn Trãi, tắt qua làng Vạn phúc rồi về Đội Cận, Đại Yên, Ngọc Hà. Vừa đi vừa tán gẫu rôm rả!

    Trả lờiXóa