Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Bạn có thể tự làm giá đỗ đấy!

Bây giờ ăn gì cũng sợ, thịt thì sử dụng thuốc tăng trọng, rau thì bón thuốc kích thích hoặc phun (hay ngâm) chất bảo quản. Món giá đỗ ngon lành mà cả nhà thích ăn, nay cũng không dám mua nữa. Vì vậy mình đã lên mạng học hỏi và tự làm lấy giá từ đỗ xanh. Mình giới thiệu để các bạn xem, nếu có thời gian rỗi thì làm thử để tự bảo vệ mình và gia đình nhé. 

Chuẩn bị này: 
- Hai cái rổ hoặc giỏ nhựa (vuông hoặc tròn) bằng nhau, 
- Ba hoặc bốn cái khăn rửa mặt loại dày rộng hơn đáy rổ một chút (khăn mặt mua về nhớ giặt sạch, cho vào luộc cho yên tâm),
- Một cái đĩa hoặc khay nhựa vừa với đáy rổ,
- Đỗ xanh. thường chỉ làm 1,5 đến 2 lạng đỗ/ lần là ăn nhòe! Nhớ mua đỗ xanh hạt nhỏ ở quê nhé (đừng mua ở chợ, hạt đỗ to khéo là đỗ TQ đấy).
Bây giờ thì làm nhé:
1. Lấy một bát đỗ cho vào rá, nhúng nước và xát một lúc cho sạch, 
đồng thời làm vỏ đỗ mỏng, dễ nảy mầm hơn.

2. Pha ba bát nước lạnh + 1,5 bát nước sôi vào chậu, cho đỗ đã rửa sạch vào ngâm khoảng 8 đến 10 tiếng là đỗ đã nứt vỏ thì đổ ra rổ. Đặt rổ đỗ vào chậu nước sạch rửa nhẹ hai, ba lần cho sạch rồi để ráo nước.
3. Đặt khăn đã thấm ướt (hoặc lá tre, lá lộc vừng) vào đáy rổ, rải một lớp đỗ đã nứt vỏ lên trên, đậy lên trên một lớp khăn 
(hoặc lá tre, lá lộc vừng) và rải tiếp lên lớp khăn đó số đỗ còn lại. phủ lên trên cùng hai chiếc khăn (hoặc lá tre, lá lộc vừng).

4. Để lên trên cùng cái đĩa hoặc khay, gài que để giữ chặt (hoặc đặt lên trên cùng một cái hộp nhựa chứa nước sạch để nén xuống cho giá mập). Đặt rổ vào chỗ thoáng và tối.
5. Kể từ khi rải đổ vào rổ:
+ Hàng ngày cho đỗ (giá) uống nước sạch 3 lần (hoặc chỉ 2 lần sáng và tối cũng được). + Mỗi lần cho đỗ uống nước nên tưới nhiều để cho khăn sạch (hoặc thả rổ đỗ vào chậu nước khoảng 5 phút rồi vớt ra).
+ Từ ngày thứ hai nhớ nới que gài 1 cm (hoặc bớt nước nén ở trên đi một chút) để đỗ có thể nảy lên. (Nếu cho Đỗ uống nước ít và không chèn chặt thì giá sẽ gầy).
+ Ngày thứ ba chỉ cho uống nước sáng và trưa.
Chiều ngày thứ ba, dỡ giá ra là ăn được rồi!

Nếu ăn không hết, cho ngay giá vào bao giấy hoặc túi nilon để vào ngăn mát tủ lạnh được ba ngày vẫn tươi ngon.
VH 

2 nhận xét:

  1. Phương pháp làm giá đỗ này của Việt Hòa 10H

    Trả lờiXóa
  2. Giá đỗ VH làm trông ngon thế ! lại rất an toàn nữa .Cám ơn bạn đã chia sẻ" bí kíp"Mình cũng đã tự làm giá đỗ nhưng hơi nhiều rễ , giá cũng ko mập.

    Trả lờiXóa