Bởi Theo GĐVàXH | Webphunu.net – 08:45 ICT Chủ nhật, ngày 02 tháng hai năm 2014
Bắc - Trung - Nam đều kiêng kỵ
Nhà thơ, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Dương
Thuấn với vốn sống phong phú, nhìn nhận vấn đề kiêng kỵ dưới cái nhìn khá sắc
bén: Kiêng kỵ phải xuất phát từ nhiều yếu tố, có thể do ăn cái gì đó xảy ra
chuyện không vui nhiều lần, người xưa rút kinh nghiệm thành kiêng. Có thể ban đầu
chỉ là sự kiêng kỵ của một người, một nhóm người nhưng sau đó trở thành ký ức
của một cộng đồng, một dân tộc. Thậm chí, phần lớn không hiểu gì về nguồn gốc
nhưng rồi họ cứ thế kiêng theo.
Cả ba miền Bắc - Trung - Nam đều kiêng ăn thịt
chó, ăn mực vào những ngày đầu năm vì sợ "đen" cả năm, kiêng ăn thịt
vịt vì sợ tán đàn cả năm kêu quạc quạc... Người miền Trung kiêng ăn trứng vịt
lộn, cá mè... vì sợ đen đủi, hãm tài. Người miền Nam kiêng ăn tôm vì sợ đi... giật
lùi như tôm, công việc sang năm sẽ lùi chứ không tiến tới, không ăn cua vì sợ
ngang như cua, con cái khó dạy, công việc cũng không tiến lên được...
Món kiêng kỵ nhiều khi chỉ đơn thuần xuất phát từ
âm đọc chệch của mỗi vùng miền, như người miền Nam kiêng chuối vì có âm đọc chệch
là chúi (chúc xuống chứ không tiến lên). Vì vậy, bàn thờ ngày Tết, người miền Nam không bày
chuối trên mâm ngũ quả. Người miền Trung không chọn quả đu đủ vì phát âm vùng
này nghe như "thù đủ". Người miền Nam tránh cam vì cho rằng
"quýt làm cam chịu" - oan sai cả năm; kiêng cả quả lê vì sợ lê lết...
Món kiêng của người vùng cao
Theo nhà thơ Dương Thuấn - một người sinh ra và
lớn lên ở vùng núi Tây Bắc, tục kiêng kỵ về món ăn với người vùng cao cũng
phong phú, đa dạng và phía sau mỗi món kiêng đều có những tích cổ, những bí mật
dòng tộc riêng.
Với con người, chó là vật nuôi không chỉ trung
thành mà còn rất tinh khôn. Vì vậy, nhiều dân tộc vùng cao không ăn thịt chó.
Khi còn sống, Hòa thượng Thích Thanh Tứ đã hé mở về quan niệm này rằng, đạo
Phật không sát sinh và luôn trưởng dưỡng lòng từ bi. Có thể những người bán
thịt chó phạm tội sát sinh nên đầu tháng họ đi chùa cầu xin trời Phật tha tội.
Đi chùa thì phải nghỉ bán hàng, vì thế họ đã nghĩ ra đầu năm, đầu tháng kiêng
ăn thịt chó. Nhưng nghỉ mấy ngày đầu năm, đầu tháng thiệt hại tiền bạc. Để bù
lại, họ tung tin cuối tháng ăn thịt chó sẽ giải được đen. Dân Việt dễ tin, nên
người nọ truyền người kia và cuối cùng trở thành quan niệm thường trực. Đây
cũng là một cách lý giải, trong khi chưa có lý giải nào thuyết phục hơn, lý do
này khiến không ít người tin, làm theo và thịt chó thành món kiêng kỵ những
ngày đầu năm, đầu tháng.
Người dân tộc Tày, Nùng trong nhà có người mất
chưa qua 120 ngày thì Tết cũng như ngày bình thường, kiêng ăn bánh gio. Vì khi
đưa người chết vào quan tài, bao giờ họ cũng đốt thóc, ngô thành gio, bỏ vào
quan tài dày khoảng 20cm sau đó mới để xác lên trên, đậy quan tài lại. Người
Tày, Nùng quan niệm, nếu ăn bánh gio (tro) là không biết thương người đã mất và
người ăn cũng bị đánh giá là không được dạy dỗ.
Với người Tày, Nùng từ 28 Tết đến hết 3 ngày Tết
không bao giờ to tiếng với nhau. Trẻ con có hư cũng không được mắng chửi, chỉ
nhắc nhở nhẹ nhàng. Trâu có phá nương cũng không được đánh mà chỉ đuổi đi vì
quan niệm nếu đánh người, đánh vật thì mình truyền hết sinh khí cho người đó,
con vật đó. Ăn cái gì cũng không được ăn tục (ăn vừa phải - số lượng ít). Người
Tày, Nùng cũng kiêng chuyện khách đến nhà mời không ăn, ngay cả no bụng cũng
không được từ chối, không ăn nhiều thì ăn ít. Nếu khách không ăn, chủ nhà sẽ nghĩ
khách không trọng tấm lòng của họ.
Trong 3 ngày Tết của người Mông, đặc biệt là
người Mông ở Mộc Châu, Sơn La - xứ rau vùng Tây Bắc - có tục lệ kiêng ăn rau.
Theo giải thích, trong cả năm trời, người Mông rất vất vả nên Tết không ai phải
làm gì cả, chỉ ăn chơi tận hưởng thành quả mình làm ra. Trong mâm cỗ của mình, người
Mông chỉ bày các món được làm từ thịt lợn, tuyệt đối không có rau xanh. Trong 3
ngày này, người Mông không mua bán, không tiêu tiền, với tín ngưỡng giữ lại của
cải, tiền bạc trong gia đình, phụ nữ không được cầm kim chỉ khâu vá để có váy
lành, váy đẹp mặc cả năm.
Ở Đại Từ, Thái Nguyên có tục kiêng cho người dưới
ăn đầu gà, nhất là trong ngày Tết. Theo đó, người nào có vị trí quan trọng
nhất, khách quan trọng nhất sẽ được gia chủ cấp cho cái đầu gà để thể hiện sự
yêu mến, kính trọng. Nhiều người không biết lệ, nhận được sự "ưu ái"
này thì phát hoảng nhưng không ăn thì cứ để trong bát, không được bỏ ra.
Nhà thơ Dương Thuấn phân tích: "Người Việt
có câu: 'Có thờ có thiêng, có kiêng có lành' nhưng kiêng liệu có lành không thì
chưa có trường hợp cụ thể nào chứng minh được tính đúng sai của những món ăn
cần kiêng kỵ đó? Tuy nhiên, điều cần phải thừa nhận rằng, do kiêng kỵ sớm đã ăn
sâu vào tiềm thức của mỗi người dân Việt nên kiêng được trước hết rất tốt cho
tâm lý".
"Năm mới là thời khắc quan trọng nhất trong
năm và thường tạo dấu ấn lớn cho cả năm trời, vì vậy nhiều người quan niệm rằng
các cụ đã kiêng thì mình không nên làm trái. Không ăn cái này sẽ có cái khác
thay thế. Năm mới cứ ăn toàn những thứ tốt tinh thần phấn chấn thì sức khỏe tốt
lên, làm ăn cũng theo đó mà thuận lợi, gia đình cũng hòa thuận, hạnh phúc
hơn", nhà thơ Dương Thuấn bày tỏ.
XH st
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét