Thứ Bảy, 18 tháng 1, 2020

XANH HAY TÍM



Nhớ lại một bài thơ cùng thuở chúng mình.




    
Em hỏi tôi "Yêu màu xanh hay tím?"
Tôi biết nói sao yêu màu tím hay xanh
Khi hoa xuân về nở trên cành
Muôn sắc muôn hương muôn màu rực rỡ
Tôi nhớ lắm những đêm dài không ngủ
Tình quê hương da diết cháy tâm hồn
Nhớ màu xanh bát ngát xóm thôn
Dòng sông xanh lững lờ uốn khúc
Mái nhà ai xanh màu khói biếc
Làng quê xanh bãi lúa nương dâu
Nhớ buổi hành quân nối bước theo nhau
Lá ngụy trang xanh màu chiến dịch
Xanh cánh rừng xanh rì rào suối ngọt
Buổi trưa hè xanh bát nước chè thơm
Xanh mái tóc trẻ thơ, xanh mái tóc người thương
Ôi đôi mắt em biển trời xanh thẳm
Nhớ tầu dừa xanh nghiêng mình soi nước
Trên cánh đồng xanh bát ngát phương Nam
Những cánh chim phơi phới bay ngang
Tôi yêu lắm màu xanh ước vọng.

Em hỏi tôi: "Yêu màu xanh hay tím?"
Tôi biết nói sao yêu màu tím hay xanh
Những con đường lầy lội chiến tranh
Đường ra trận lắm đèo nhiều dốc
Những người lính hành quân đánh giặc
Nhìn trời yêu màu tím hoàng hôn
Đồi hoa sim nở tím bên đường
Bếp lửa rừng khuya tím nồi gạo cẩm
Tôi đã viết những bài thơ đẹp lắm
Dưới vòm trời tím ngắt đêm hè
Những cánh buồm tím rộng tay che
Bên sông Hương rộn rã tiếng đi về
Cả mặt sông cũng lên màu tim tím
Màu tím áo em nón nghiêng che
Huế quê em hay một mùa hoa sim tím
Ôi màu hoa son sắt thủy chung
Những giọng hò mái đẩy trên sông
Nghe day dứt chồng thương vợ nhớ
Dù cách xa bên ni bên nớ
Đôi bờ vẫn một dạ thương nhau
Cánh nón chưa che chung cả đôi đầu
Trang giấy tím những dòng êm ả.

Em hỏi tôi: thôi cần chi nhắc lại
Khi mặt trời vừa rạng ánh bình minh
Tôi sẽ yêu mãi màu xanh
Màu tuổi trẻ tương lai màu hy vọng.
Tối hoàng hôn mặt trời xế bóng
Trái tim tôi màu tím sẽ thay xanh
Tâm hồn tôi vẳng khúc hát tâm tình
Và em ạ muôn màu đều rất đẹp
Trong lòng tôi mến yêu tha thiết
Xanh ước mơ và tím thủy chung.


Mai Ngữ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét