Thứ Bảy, 11 tháng 12, 2010

LŨ TRẺ SÔNG NGỌC

Lũ trẻ ấy có tuổi ấu thơ trên phố Ngọc Hà. Con phố gắn với một làng hoa nổi tiếng Hà nội. Không hiểu vì sao phố lại có tên hay như vậy. Sông đâu có thấy. Chỉ thấy cơ man là hồ ao: hồ Hữu Tiệp, hồ Ngọc Hà, hồ Bi Dông, ao Nông Lâm, lại có nhiều ao nữa, những ao đầy bèo tây nối nhau khuất sau các nhà chạy dọc theo con phố Ngọc Hà. Bây giờ nhiều ao đã bị lấp để xây nhà ở. Có thế mới nhớ những ngày đi học, sáng ra nhìn lũ cá ngoi lên thở, những cái miệng cá lúp xúp nhô lên những vòng cung, và rồi thi nhau ném đá thia lia trên mặt hồ ao. Lại còn tự nhủ, mỗi ngày đi học phải ném một viên đá xuống ao, lớn lên thể nào ao cũng bị cạn. Lũ trẻ này ở học các trường cấp I Ngọc Hà, Thống Nhất, Hữu Tiệp, Vạn Phúc … Còn tên phố chưa để ý nguồn gốc cái tên. Đến bây giờ mới phần nào hiểu tên con phố của mình. Hóa ra thuở xưa, Hà nội có một con sông: Sông Ngọc (nhấn chuột vào đây để xem chi tiết).






Lũ trẻ Sông Ngọc học từ nhiều trường, đi sơ tán và rồi về học chung mái trường cấp III Nguyễn Trãi. Chúng vẫn nhớ đến nhau. Hôm vừa rồi, chúng tụ tập với nhau ở 19C Ngọc Hà để hỏi chuyện nhau và ôn lại những kỷ niệm. Rất tiếc trong ảnh còn thiếu một số bạn: Thục “phán”, Thắng “trâu”, An “bệu”, Cường “bốp”, Hoàng Thanh Bình,Thoa, Việt, Thảo, Xuyến, Lương Bình…và những người bạn đã đi xa: Lưu Thanh Loan, Tạ Quốc Hùng ...






Trong hư ảo của khói thuốc và kỷ niệm, lũ trẻ lại còn phát hiện ra một cậu cùng trang lứa đồng thời cũng là một cựu học sinh 10A Nguyễn Trãi . Hắn “biến” quá lâu. Bây giờ mới xuất hiện.



Còn đây là lũ trẻ Sông Ngọc đã cùng học lớp vỡ lòng của cô Phú, ở một trường dân lập nằm khiêm tốn bên phố Ngọc Hà. Cái thuở ôm cuốn sách “Vần vỡ lòng” ngoài bìa với bông hoa hồng, lọ mực tím và cái bút mực có cán hai mầu vàng đỏ. Trong ấy còn thoáng một vài ghi nhớ và một vài bài:

Phố Phở, Phố có nhà to
Lễ phép-Tập chép

Gà định vào vườn rau
Chó bèn sủa gâu gâu
Công người ta trồng trọt
Vất vả đã bao lâu
Gà không được vào đó
Để phá hoại hoa mầu…

Bùi như lạc
Đặc như bí
Đỏ như gấc
Trắng như bông


Một số ảnh chụp khác



Mẹ em bận việc đồng sâu
Bà em đeo kính ngồi khâu ở nhà
Nên em chẳng chạy chơi xa
Để còn thỉnh thoảng giúp bà xâu kim
(Vần vỡ lòng)

Bố Tí làm công nhân
Ở bến tàu khuân vác
Vừa làm lại vừa hát
Trong buổi sáng mùa xuân...
(Vần vỡ lòng)


Vẫn chưa muốn chia tay





20 nhận xét:

  1. Bài viết tình cảm quá làm mình thêm nhớ các bạn...Cám ơn tình bạn hồn nhiên và trong sáng!
    Bạn có trí nhớ „siêu“ thật! Những hình ảnh ngày xa xưa lại hiện về trong mình...
    ...phố Ngọc Hà trước kia còn có cây hoa sữa thơm ngát về đêm mùa thu, có cây cơm nguội già rất to và sai quả để cho lũ trẻ của phố hái chơi thổi bắn nhau, trên đó còn có cả chú Tắc Kè kêu vang khắp phố rất vui tai nữa...
    Tiếc là hôm đó còn thiếu 1 số bạn vui tính hóm hỉnh nữa và nếu thế thì có lẽ sẽ không biết đến bao giờ mới chia tay nổi? Ra về ai nấy vẫn còn lưu luyến và hôm đó mình thấy Hà Nội sao mà đẹp thế, lâu lắm rồi mình mới lại có cảm xúc xao xuyến...này.
    Nhớ mỗi lúc đi đâu về, khi bắt đầu từ phố Điện Biên Phủ rẽ vào phố Lê Hồng Phong là mình lại cảm thấy tâm hồn rất thanh thản, mọi thứ xung quanh êm ái nhẹ nhàng không sao tả nổi và từ lúc đó mình cứ thả hồn với phong cảnh thiên nhiên...cho đến khi về đến cổng nhà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cây cơm nguội (có con Tắc Kè) đầu đường vào P.54,đối diện với nhà bạn Dung (xin lỗi vì không nhớ ra khi H.N.Đồng hỏi).Cây hoa sữa ở cạnh cửa hàng gạo,gần nhà bạn Mùi.Đi vài bước tiếp là nhà bạn Thắng (thối tai),vài ba bước nữa là lối vào trường Vỡ lòng có 2 lớp.Đến ngã 3 là khu tập thể nhỏ nhà cô Thuận (sát bên đường làng N.H),nhà bạn Hiền (đối diện cổng vào).Chỗ ngã 3 có cây hoa Gạo rất to....Trước đoạn đường ngắn đó sao dài thế, còn bây giờ nó ...vẫn dài theo năm tháng với bao kỷ niệm tuổi thơ.

      Xóa
    2. Cây cơm nguội (có con Tắc Kè) đầu đường vào P.54,đối diện với nhà bạn Dung (xin lỗi vì không nhớ ra khi H.N.Đồng hỏi).Cây hoa sữa ở cạnh cửa hàng gạo,gần nhà bạn Mùi.Đi vài bước tiếp là nhà bạn Thắng (thối tai),vài ba bước nữa là lối vào trường Vỡ lòng có 2 lớp.Đến ngã 3 là khu tập thể nhỏ nhà cô Thuận (sát bên đường làng N.H),nhà bạn Hiền (đối diện cổng vào).Chỗ ngã 3 có cây hoa Gạo rất to....Trước đoạn đường ngắn đó sao dài thế, còn bây giờ nó ...vẫn dài theo năm tháng với bao kỷ niệm tuổi thơ.

      Xóa
  2. Mỗi khi chán chường,mệt mỏi mình chỉ muốn trở về Ngọc Hà, con phố luôn mang cho mình cảm giác thư thái,bình an.
    Ôi có cả cuộc đời rồi bỗng nhớ
    Những đoạn đường xa lắc tuổi thơ đi...

    Trả lờiXóa
  3. Chào bạn Ngọc Hà (10G)!
    Hiện nay bạn đang ở đâu và làm thế nào để liên lạc được với bạn?

    Trả lờiXóa
  4. Noi den Ngoc ha con phai ke den nhung Lang hoa , mot lang nghe truyen thong . Ngay tet cho hoa duoc nhom hop voi muon van sac hoa , minh cu cho den toi 30 moi cung mot so ban gai cung lop dao quanh cho hoa de ngam va mua hoa ,neu mua duoc hoa dep ma re thi mung lam .
    Mot thoi ky niem da qua, lang hoa cung dau con nua , mot chut ngam ngui tiec nuoi .

    Trả lờiXóa
  5. Chào Dung 10A,mình rất ngưỡng mộ bạn,đúng là ''dân10A'' có khác, nhờ ban bọn mình chẳng sợ thua kém Bọn con trai nữa.Hi hi...
    Còn mình ngồi cạnh bạn (tại 19 C Ngọc Hà ), còn nhớ ko? Trước khi bạn đi sang Áo bọn mình găp lại nhau nhé!

    Trả lờiXóa
  6. tuoi tho cua toi gan bo voi pho ngoc ha ca cac ban cung pho va cac ban trong khu cp16 ngoc ha bay gio moi lan di qua lai nho tuoi tho cua minh

    Trả lờiXóa
  7. Phố Ngọc Hà gắn liền với làng Hoa xưa, đúng như bạn Việt Thu nói...
    Hồi nhỏ mỗi khi muốn ngắm hoa mình lại đi vào làng chơi.
    Vào mỗi dịp Tết khắp phố rải rác những gánh hàng hoa, ra khỏi nhà là đã thấy tràn ngập hương sắc mầu hoa... Mình bao giờ cũng mua bằng được bó hoa theo ý thích của mình để về cắm lọ và dành vài bông cắm trang trí cho bát hoa nữa.
    Càng đi xa lại càng hay nhớ về những chốn xưa!

    Trả lờiXóa
  8. Dung oi,tuoi tho cua Dung cung nhu Lien, nhung ngay Tet cung vao lang hoa Ngoc mua hoa ve cam lo bay gio di xa khoi Ngoc ha nho lai thay them duoc quay ve tuoi tho qua Dung nhi.

    Trả lờiXóa
  9. Liên có khỏe vui không? Vừa xa VN lại thấy nhớ các bạn rồi.
    Dung cũng tin rằng tất cả "lũ trẻ sông Ngọc" đều muốn quay về chốn xưa, tình cũ của thời thơ ấu trên đất làng HOA!

    Trả lờiXóa
  10. chao dung dung khoe khong bai hat tinh ban mai mai dep hay qua cam on dung nghe xuc dong qua lien nghe mai ma khong chan lien van ay nay mai vi sai hen voi dung hen khi nao dung ve chung minh setam su nhieu

    Trả lờiXóa
  11. Liên đừng áy náy gì về việc đó nữa nhé!
    Liên à, bài hát này có tên là "Ngồi Lại Bên Nhau" của Phạm Uyên Nguyên. Còn TÌNH BẠN MÃI MÃI ĐẸP là Dung đặt tên cho Video do Dung ghép nhạc vào với hình ảnh của các bạn nhân ngày 60 năm thành lập trường và ngày toàn khóa lần đầu tiên gặp nhau.

    Trả lờiXóa
  12. Tuy không là dân N.T nhưng tôi cũng là dân Ngọc Hà mà nhiều bạn biết. Tôi học Vỡ lòng lớp cô Thuận;1A-thầy Tuy; 2B-cô Vân; 3C-cô Nga với nhiều bạn,kỷ niệm khi nhắc đến làm Thục (Phán bán nước) ngạc nhiên.Bên cạnh trang "Bùi như lạc" là "Cái gì cao lớn lênh khênh,đứng mà không tựa ngã kềnh ra ngay", "Có dây bìm bìm......hoa tím rung rinh" và còn nhiều nữa với bài cuối cùng " Mùa hè nóng nực,ra lắm mồ hôi.......Tắm rửa gội đầu,Chho người sạch sẽ".Được Bàng (thối-gọi đúng tên cúng cơm hồi nhỏ) cho phép tôi xin "lắm lời" với "Người đi xa" và ở lại "Làng Hoa" nhé :
    -Nếu Hà Nội là một trái tim/Ta sẽ là hồng cầu nhỏ bé/Với sức sống,tâm hồn tuổi trẻ/Đem sắc hồng đi khắp muôn nơi/Trở về thăm sau mỗi chặng đời/HN thêm "đàng hoàng,to đẹp"/Như lại thắm sắc hồng,thuở trẻ/Lòng tự hào khi lại...đi xa.
    - Nếu HN là một đóa hoa/Ta sẽ là làn hương thơm ngát/Năm tháng trôi vẫn không phai nhat.MÙI(Thục đừng tủm tỉm nhé)hương nào đọng mãi trong ta?Với nét hương ta biết loài hoa/Mang đậm nét thanh cao HN/Rồi theo gió-cuộc đời sôi nổi/Cho hương thơm HN bay xa.
    - Nếu HN là một bài ca/Hãy cho ta xin làm giai điệu/Khi ngân nga,trầm hùng,êm dịu/Cất cao bao lời đẹp ý hay/Theo thời gian,HN đổi thay/Bài ca như có thêm lời mới/Nhưng giai điệu còn vang vọng mãi/Với tình yêu HN trong TA.
    Xin cảm ơn "ai ngó đến tận lúc này" !

    Trả lờiXóa
  13. Lớp Vỡ lòng cô Phú (có lẽ)ở cạnh lớp cô Thuận.Ngõ nhỏ đi vào bên phải là lớp tôi.Đi hết,rẽ phải có lớp bên cạnh.Mở đầu cuốn tập đọc vở lòng là bài "Cây hồng nho nhỏ/Mới nhú chồi xinh....."Cạnh bài "Bố Tí làm công nhân" là " Mặt trời mọc ở phương Đông....Khi mặt trời lặn,gà rủ nhau lên chuồng"....
    - Trước khi học trường Thống Nhất -do chưa xây xong-chúng ta có một thời gian ngắn học ở trường Chí Linh ,nằm giữa làng Ngọc Hà và Đội Cấn.Lúc đầu đi-về tr.Thống Nhất bằng phố Đội Cấn.Sau đó phát hiện lối đi trong làng N.H.theo cái hồ dài, trên bờ là hàng Vối ,cây to,mà học trò được uống nước là của nó trong các buổi học.Tôi vẫn nhớ buổi chiều tan học, cố chạy theo các bạn (vì chúng muốn giấu) để được biết lối đi rất gần này (so với đi theo Đội Cấn)....

    Trả lờiXóa
  14. Tôi nói với Bàng, Thục có gắng lập " Hội Vỡ lòng;1-2-3"Các bạn phần đông học Nguyễn Trãi,sắp tới kỷ miệm 45 năm ra trường.Nếu kết hợp lần này gặp mặt hội trên được thì hay quá.Tôi nhớ các bạn sau nếu chưa chính xác,mong các bạn bỏ qua và bổ sung thêm nhé :
    1.Bàng;2-Thục;3-Thanh;4-Thành CP16 cùng 5-Tất Thắng;6-Tâm;7-Ngọc Dung;8-Thảo(Thái lan) ngõ 28NH với 9-Việt;10-Cường;11-Ly tây đen ngõ 30 NH với 12-Liên (nếu không nhầm);13-Cường lớp trưởng 2B,3C;14-Mùi (gần cửa hàng gạo);15-Thắng thối tai;16-Thắng(đầu to) số 8 dốc NH,19-Hiền;20-Bắc (lớp phó);21-Lan(Việt kiều,nhà gần hồ làng NH).Kể cả 2 bạn đã ra đi:Hùng Gấu và T.M.Hải.
    -Đấy là các bạn tôi còn nhớ với ít nhiều kỷ niêm riêng.Mong được gặp mọi người dịp tới nhé.Chào thân ái.

    Trả lờiXóa
  15. Xin lỗi ,trên thiếu số 17,18
    -17 Hạnh số 8 dốc N.H
    -18 bạn nữa cũng ở ngõ 30 hình như cùng tên cô giáo ở đó tên là Nga ?

    Trả lờiXóa
  16. Phạm Thanh có trí nhớ "siêu" thât!

    Trả lờiXóa
  17. Trước đây,mỗi lần về HN tôi đều dành 1 ngày đạp xe đến trường NH,TN,chợ Đồng Xuân...Buổi trưa đói đâu ăn đó.Chiều trước khi về nhà lại ghé vào P.54-nhìn cây dừa cao vút mà hồi bé cùng Hùng gấu,Thục (Phán ....bán nước- là nhân vật lịch sử bị chúng tôi xuyên tạc để trêu Thục).Như vậy kỷ niệm tuổi thơ,với trường,lớp cùng các bạn lại hiện về.Sau Khi trường Thống nhất thành bệnh viện,chắn mất lối dọc theo cái hồ dài có hàng Vối cổ thụ thì tôi không ghé thăm nơi này nữa,giờ không biết đổi thay thế nào?Dịp về HN này nhất định quay lại đó.Chứ trường Ngọc Hà vì gần nhà, đi ăn cháo lòng trong làng buổi sáng tôi thường đến.Có lần dịp Têt vào đây mua hoa ở chợ dọc theo hồ từ trường đến ngã ba cuối hồ....Chỉ tiếc giờ " Nhà cao có lấp ..." những vườn hoa xưa cũng như những bể cá cảnh ở làng Yên Phụ...

    Trả lờiXóa