Thứ Tư, 8 tháng 2, 2012

Su si món ngon và bổ lại dễ làm




Sushi, món cơm cuộn của người Nhật được trình bày rất sáng tạo. Từ một công thức cuộn cơm sushi được chế ra nhiều kiểu dáng món ăn đẹp mắt, cách làm cũng không khó.


Để cuộn sushi, chỉ cần mua nguyên liệu tại các cửa hàng Nhật hoặc siêu thị gồm: khuôn, thanh tre để cuộn, gừng chua, nước tương Nhật, mù tạt xanh (wasabi), lá rong biển (nori), bột gia vị (tùy thích), trứng cá hồi, thanh cua (kani), rau mầm, trái bơ, dưa leo, cà rốt v.v... Nếu muốn ngon không kém nhà hàng Nhật, nên mua gạo nhật là loại cho hạt cơm rất dẻo. Nếu không, có thể dùng gạo Việt Nam, chọn loại thật dẻo, mềm.













Cơm nấu chín, trộn giấm và đường vào cơm sao cho vị chua trội hơn vị ngọt một chút. Trải miếng rong biển lên thanh cuộn, dàn đều một lớp cơm mỏng lên miếng rong biển (chừa lại một ít ở một đầu để dán).Có nhiều cách làm nhân. Ví dụ, nhân làm từ trứng chiên, xúc xích, dưa leo, cà rốt xắt thành sợi dài; nhân cá ngừ ngâm dầu hoặc xốt sa tế, trộn thêm chút xốt trứng gà rồi cuộn với rong biển và cơm; nhân làm từ thanh cua kani (làm nóng trên chảo không dính). Với loại sushi có nhân làm từ trứng cá hồi đen và đỏ (có bán tại các siêu thị), ban đầu cũng dàn cơm sau đó trét một lớp trứng cá hồi trộn xốt trứng gà lên cơm, cuộn lại, cắt làm sáu. Cũng có thể sáng tạo hơn bằng cách cuộn cơm xong cắt làm sáu, xếp ra dĩa rồi mới nặn hoa làm bằng xốt trứng gà ở giữa, xung quanh trét trứng cá hồi.



Phức tạp hơn là làm nhân từ các món chiên giòn như: tôm, măng tây, nấm kim châm tẩm bột chiên cuộn với vài lát bơ cắt mỏng. Sau khi đặt nhân, cuộn chặt sushi lại. Cuộn sushi dễ hơn cuốn bì, cuốn gỏi, vì không cần gói hai đầu, chỉ cần lăn tròn, sao cho cuộn cơm chắc tay là xong.



Trên đây là cách cuộn xuôi, tức là rong biển nằm ngoài như bánh tráng, còn cuộn ngược, tức rong biển nằm trong còn cơm bao bên ngoài. Khi cuộn kiểu này cần lót một miếng ni lông vào thanh tre. Đặt lá rong biển, dàn cơm đều, trải mè hoặc trứng cá hồi lên cơm, sau đó lật ngược lại rồi cuộn. Nếu muốn thay đổi hình thức khác cho đẹp mắt, có thể thay bằng hình nón (Temaki sushi). Cũng dùng lá rong biển để gói các loại hải sản và rau (có thể là rau mầm, dưa leo… tùy thích). Cách gói này cuộn rong biển giống như làm bánh ít, nhưng chỉ có một lớp.



Đơn giản nhất là món cơm nặn trong khuôn (orinigi). Khuôn có rất nhiều hình dạng: hình hoa, hình sao, hình chữ nhật, hình tròn. Từ khuôn này người ta có thể “vẽ” mặt cười, mặt mếu hoặc mặt mèo… bằng rong biển, cà rốt. Khi ăn chỉ cần pha nước chấm bằng xì dầu, cho thêm wasabi và gừng là xong. Nếu cuốn sushi với nhiều loại nhân thì sau mỗi cuốn dùng một miếng gừng chua. Gừng có nhiệm vụ “đánh đuổi” vị cũ để người ăn hưởng trọn vẹn vị của cuốn sushi mới.



Theo Trúc Đan
PNCN



TH st.










Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét