Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2012

Hịch đi thi

Kiến thức của các em được tích lũy trong nhiều năm. Nay thời gian tới kỳ thi không còn nhiều, có lẽ sự tự tin và sức mạnh tinh thần đóng vai trò then chốt.
Huynh từng nghe,
Tự thuở xa xưa, nhà Lý dời đô, mở ra nghiệp khoa cử. Đến thời chống Mỹ, bao sinh viên ra trận, lấy kiến thức lập công. Từ cổ tới kim, các bậc nhân tài cái thế, sử vàng lưu dấu, mãi đời sau luôn nhớ đến tên.
Từ Bắc vô Nam, biết bao học sinh nuôi chí, xứng với tổ tông, mười mấy năm ròng không nản
Nay thời gian đà thấm thoắt trôi đi, kỳ thi đại học cũng cận kề phía trước. Đợt thi tốt nghiệp chỉ như vòng loại chiến lược, trận chung kết đang chờ đón vinh quang.
Mới hay, sĩ tử tấp nập muôn phương, nâng kiến thức hướng tới tương lai, nguyện xa quê đến nơi lò luyện
Lại nghe, sớm chiều không quản, trong lớp chăm chú lời thầy cô, tiếp thu từng tiếng, về nhà, sôi nổi với bạn bè, tranh luận bao câu
Thật khác nào trận đấu trí cam go, kẻ chiến thắng ắt là người xứng đáng.
Đệ đã bao năm dùi mài thi cử, không đủ sách bút thì gia đình mua sắm, chưa có kiến thức thì thầy cô truyền thụ. Lại nữa, gặp lúc buồn thì bạn bè chia sẻ, hiềm khi khó đã huynh đệ gánh chung. Cốt cho trí lực tinh thông, lòng dạ vui vầy, để đệ yên tâm trau dồi cùng sách vở. So về vật chất còn kém kẻ nọ người kia, nhưng mặt tinh thần nào có ai bì kịp?
Nay thời cơ đã đến, đệ càng nên coi việc học làm trọng. Cùng bộ đề, lý thuyết kia, đôi câu cũng chẳng quên, bài tập ấy, một dạng đà không hổng. Với bản thân, bền chí , dày công rèn kiến thức, tự tin, dồn bước thắng kỳ thi.
Được như vậy, chẳng những cha mẹ đệ hạnh phúc vì con cái trưởng thành, mà họ hàng quê cũng mừng với người cùng trong tộc. Chẳng những bao thầy cô tự hào về đứa trò giỏi mà đám bạn bè cũng hãnh diện có người bạn hay. Chẳng những đệ được nở mặt nở mày với thiên hạ mà huynh đây cũng được hưởng tiếng thơm lây. Lúc bấy giờ, niềm vui nhân bội, há chẳng xứng đáng với công học tập của đệ lắm ru.
Nay, tài văn dầu chẳng có, huynh cũng ghép vần được một bài thơ, gọi là bài "Tứ chúc ", viết ra đây để tặng đệ :
Chúc đệ mạnh, vui mãi mãi
Chúc thi đại học khải hoàn ca
Chúc may mắn đến thành công tới
Chúc ước mơ đầy chí vươn xa
Nhận được thư này, đệ hà tất phải hồi âm. Hãy để sau khi mã đáo thành công, một lá thư nhỏ báo tin vui nào đâu có muộn. Vì sao vậy ? Thời giờ quý tày vàng bạc, kiến thức thu nạp từng giây, nếu không tận dụng mọi lúc, mọi nơi, thì việc học đâu đà tăng tiến mạnh. Cho nên, huynh viết bài hịch này để đệ hiểu rõ bụng huynh.
Gửi tới đệ lời chào quyết thắng!
Nguon : vnexpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét