Thứ Ba, 2 tháng 8, 2011

CẢM NHẬN VỀ TRANH BIẾM HỌA


(2 Bức tranh biếm họa...)


Một buổi sáng trời mưa bão, tôi & mấy người bạn đến ngôi nhà 16 Ngô Quyền, HN để xem triển lãm tranh biếm hoạ 2011 do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức. Cổ nhân nói không sai đã mê nhau... mấy mưa cũng lội, chả là chúng tôi có chung một sở thích (mê tranh cựu Lớp trưởng 10H - biếm sĩ tài hoa Trung Kần), riêng tôi còn có lý do khác nữa…. Lớp chủ nhà 10H rất khí thế, mang theo cả đội ngũ “kế cận“ làm hai cô bạn láng Giềng 10G, 10A có phần kính nể.




(3 bố con họ Hồ đang nhớn nhác đi tìm tranh của Biếm Sĩ Trung Kần)


Các bạn ạ, được bày tranh giữa trung tâm Thủ đô là việc không mấy dễ dàng, TK là một trong 29 tác giả có tranh ở đây, mà có những 4 bức. Bên cạnh bức tranh Ban tổ chức dán một mảnh giấy nhỏ ghi vẻn vẹn mấy chữ TRUNG KẦN HÀ NỘI, chỉ mấy chữ thôi mà tim tội rạo rực... Dù sống ở đâu bạn ấy vẫn là chàng trai Hà Nội, hồn vía vẫn để ở phố nhỏ Ngọc Hà. Chúng tôi vừa mừng cho bạn , vừa tự hào cho K22 Nguyễn Trãi chúng ta, nhân tài đang nở rộ, đặc biệt ở lớp10H (nhà thơ Đỗ Quyên, Biếm sĩ Trung Kần & còn thi sĩ nữa đang ẩn danh, hình như… họ Hồ thì phải). Thú thật với các bạn về môn hoạ tôi vốn dốt đặc, nửa nét vẽ cũng không biết, soi khắp 10 ngón, chẳng ngón nào có hoa tay. Thế nhưng tôi lại rất mê tranh, nhất là thể loại tranh đả kích. Nhớ lại thời đi sơ tán, vớ được tờ báo có tranh đả kích do mẹ mang về, tôi thường cắt mẩu tranh đó đem tới lớp khoe các bạn, rồi cất kỹ thỉnh thoảng đem ra xem, cười khúc khích…Tôi rất khoái những tranh đả kích mấy ông Tổng thống Mỹ thời ấy. Cười cực đã!



(2 bức tranh biếm họa tiếp theo)


Sau này, nhờ có người phụ đạo tôi mới biết đến cái danh từ chuyên môn ”tranh biếm hoạ”. Cũng theo các nhà chuyên môn, ”biếm hoạ là thể loại mỹ thuật đặc sắc duy nhất có tính thời sự, nhậy cảm, dễ phổ cập có thể đem lại nhiều tiếng cười cho người xem. Biếm hoạ với tính chất hài hước sâu cay, đầy tính phản biện đã luôn góp phần đấu tranh chống lại cái ác, cái xấu, vì chân thiện mỹ, vì một xã hội tốt đẹp hơn”.



(Say sưa ngắm tranh của BS Trung Kần)


Cảm thức về tranh của TK không chỉ mang lại cho người xem tiếng cười sảng khoái, còn hướng người xem cảm nhận về những vấn đề thời sự: giá cả leo thang, chạy trường chạy lớp, quan chức sa sút phẩm chất & ngành công nghiệp ô tô nước nhà… cho đến những khía cạnh rất đời…( như các tranh đã đăng ở Blog K22 Nguyễn Trãi). Sau hàng giờ xem triển lãm, chúng tôi có cuộc toạ đàm nho nhỏ & đi đến ”kết luận”: Tranh của TK ý tưởng sâu sắc, mỗi bức tranh để lại một dấu ấn, khiến người xem ngẫm suy…& cười thoả sức. Tôi thấy có bức vẽ của TK nếu đươc trưng ở đây chắc sẽ “ăn đứt” tác giả khác (cùng chủ đề).



(Hai thế hệ đi xem triển lãm tranh biếm họa)


Chắc các bạn đã xem & còn nhớ bức vẽ về chủ đề vì môi trường (đăng Blog tháng 4), tại triển lãm này cũng có 1 bức vẽ như thế nhưng thua xa bạn TK của chúng ta. Tôi nghĩ , mỗi bức vẽ của TK không chỉ đơn thuần là sự đam mê mà ẩn chứa trong đó những nỗi niềm & cả trách nhiệm với cộng đồng. Cảm ơn TK về những bức vẽ, mong bạn ngày càng mang đến nhiều tiếng cười sảng khoái, cho độc giả cả nước & cho K22 Nguyễn Trãi chúng ta. Khi ra về tôi vẫn còn lưu luyến… & tự nhủ sẽ đến đây lần nữa để đươc cười nghiêng ngả, cười cho trẻ lại như người xưa vẫn nói, một nụ cười bằng 10 thang thuốc bổ. Mong rằng có nhiều bạn K22 NT chúng ta đến thưởng thức tranh biếm hoạ tại cuộc triển lãm lần này.



(...Đang phì cười khi xem tranh của BS TK)



Fan hâm mộ N.Ngọc

7 nhận xét:

  1. Xin lỗi tác giả và mong các bạn thông cảm, ảnh chụp không được đẹp và chưa phản ánh đúng thật tranh của bạn Trung Kần.
    Mình cũng thấy tranh của bạn TK có ý tưởng rất sâu sắc, mầu săc đẹp và hài hước vô cùng...
    Xin thông báo: phòng tranh chỉ mở đến hết ngày 5.8.2011 tại 16 Ngô Quyền - Hà Nội.

    Trả lờiXóa
  2. tranh của bạn Trung Kần rất hóm hỉnh và sâu sắc K22 của chúng ta có nhiều bạn tài giỏi thật đang khâm phục

    Trả lờiXóa
  3. Tuy là một lớp có địa danh chót cùng của khóa , nhưng 10H vẫn có nhiều bạn có tài văn chương hội họa đáng nể như : Đỗ ngọc Thủy, Trần Xuân Hòa, Hồ Sĩ Bàng , Nguyễn Trung Thục.

    Trả lờiXóa
  4. Không ngờ các Bạn lại quan tâm về biếm họa đến như thế. Cám ơn các Bạn Hồ Sĩ Bàng ( cùng gia đình ) và các Bạn Ngọc Dung,Ngọc Toàn đã ghé thăm phòng tranh.Không những thế, bài "bình luận" của 2 Bạn Ngọc Toàn + Ngọc Dung làm TK cảm động vô cùng. Cám ơn các Bạn rất nhiều. Mình cũng xin được gửi lời cám ơn tới các Bạn Bích Liên, thanhvien10H ,...Mình vui lắm khi nhận được sự động viên,khích lệ của các Bạn. Xin cám ơn ! Xin cám ơn !
    TK
    Trung Kần

    TB: Mình biết K22 có nhiều Bạn rất giỏi.Có điều họ ít (hoặc không chịu ) xuất đầu lộ diện.

    Trả lờiXóa
  5. Biếm sĩ TK khiêm nhường quá ! người thưởng thức tranh cũng cám ơn bạn nhiều lắm. Vừa được xem tranh ,vừa xả stress, vừa trẻ lại...Ngộ nhỡ có người mê tranh & mê luôn tác giả thì sao nhỉ ?
    Lọ lem

    Trả lờiXóa
  6. Cám ơn Bạn Lọ Lem nhiều. Nếu được như Bạn nói thì Trung Kần sẽ...ngất ngây vì sung sướng...
    TK
    Trung Kần

    Trả lờiXóa
  7. Các bạn giới thiệu về tranh biếm hoạ hấp dẫn quá làm tôi cũng tò mò.Thật may,tôi còn kịp đi xem .Tay TK này trông"khù khờ" thế mà quậy ra trò, hắn cù cho thiên hạ cười...khà.khà...
    Hàng xóm 10I

    Trả lờiXóa