Thứ Ba, 6 tháng 3, 2012

GẶP THẦY

Lần này ra Hà nội, tôi và Nam đến thăm thầy. Vẫn con đường làng Ngọc Hà cách đây 40 năm toàn là hoa và lác đác vài căn nhà, còn bây giờ thì...
2 đứa chúng tôi chạy dài theo con đường nhỏ quanh co, tôi nhớ nhà thầy trước đây nằm bên tay phải, nên cố tìm xem có nhớ được gì không? nhưng đi hoài cũng không thấy. Số nhà không nhớ làm sao đến nhà thầy? tôi hỏi đại người hàng xóm "Bác có biết nhà thầy Luân ở đâu không ạ?" ai ngờ thầy "nổi tiếng thật", ai cũng biết và chúng tôi đã gõ cửa đúng nhà thầy.
Gặp thầy, tôi thấy thầy không khác nhiều, vẫn mái tóc vuốt ngược và hói đó. Tôi đánh bạo hỏi thầy "Thầy có nhớ em không?" sau khoảng 5 giây thầy nhận ra tôi , thật cảm phục người thầy sau 40 năm vẫn nhớ học trò của mình. Thầy trò nhắc lại những bạn học lớp 10a hồi đó, Thầy nhắc tới Văn Thanh đã nhiều lần thầy đi tìm nhưng không gặp. Còn tôi nhớ thầy khi lớp tôi Minh Thanh phải nghỉ học, lời nói và tình cảm lúc đó thầy dành cho Minh Thanh không bao giờ tôi quên được, vì nếu không phải là thầy mà là thầy khác thì chắc không bao giờ để cho lớp tôi chia tay với MT như thế...
Chúng tôi là lớp học sinh không biết thứ bao nhiêu của thầy, nhưng nhìn lại tôi không thể ngờ được, nhiều bạn là đồng nghiệp của thầy, cùng là giáo viên, lại cùng dạy 1 trường nữa. Còn bây giờ tất cả các bạn gái khóa 72 chúng tôi đều nghỉ hưu như thầy, nhiều bạn cũng được làm ông, bà nội ngoại như thầy.. nhiều cái giống nhau quá.
Tôi chỉ có 1 điều ân hận nhất là từ khi rời xa mái trường, nhiều lần ra công tác Hà Nội, nhưng chưa lần nào tôi đến thăm thầy Đăng, mặc dù trong lòng không bao giờ quên 2 người thầy chủ nhiệm thời phổ thông đó. Kỷ niệm đối với thầy là mỗi khi chúng tôi nói chuyện trong lớp. thầy không la nhưng với 1 giọng đều đều "Chuyện suốttt..." không bao gời tôi quên được.
Tôi cũng xin lỗi các thầy cô đã từng dạy mình (mặc dù xem hình trên blog nhưng không tài nào nhận ra, chỉ nhớ tên hồi đó có học thầy này, cô nọ thôi).
Năm nay kỷ niệm 40 năm khó K22, rất mong các bạn tổ chức họp mặt nhé, bọn này tuy ở xa nhưng chắc chắn sẽ ra thủ đô tham dự.
Em chúc thầy sức khỏe và hạnh phúc tuổi già bên con cháu và "Lũ quỹ" của thầy.
Xuân Hải 10a

5 nhận xét:

  1. Tình cảm thầy trò thật thiêng liêng & cảm động...
    Thầy Luân ko chỉ nhớ tên các trò lớp10A, mà bọn tớ ở lớp 10g thầy cũng nhớ. Siêu thật!

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết mộc mạc mà thấm đậm tình thầy trò . Cảm động lắm
    VT

    Trả lờiXóa
  3. Xuân Hải viết rất cảm động. Chúng mình thật may mắn có những Thầy Cô hết lòng vì học sinh!

    Trả lờiXóa
  4. Những kỷ niệm về tình thầy trò thật đáng trân trọng

    BàngHS

    Trả lờiXóa
  5. Mình ở ngay Hà nội, gần các thầy nhưng thật đáng trách, chỉ khi nào các bạn ở xa về ( Dung, Xuân Hải ) rủ đi thì mới tới thăm thầy. Các bạn chịu khó đến rủ mình đi chơi nhiều nhiều nhé
    Nam 10A

    Trả lờiXóa