Thứ Sáu, 6 tháng 4, 2012

THĂM THÀNH CỔ QUẢNG TRỊ

Ngày 1/4 vừa qua, mình có dịp về quê Quảng trị. Đúng ngày cơn bão số 1 cắc cớ ập vào SG, do có việc không thể không ra được, mình đáp máy bay ra Huế, nhưng hỡi ôi "Vua Hùng giận dữ gì" mà tất cả các chuyến bay đều hoãn hết. Mình ngồi ở SBay từ 18g với chuyến bay lúc 19g10 vậy mà hết chuyến nọ đến chuyến kia hoãn, cũng may đến 1.30 sáng hôm sau thì mình cũng "cất cánh" được.
Về tới quê cũng 5g sáng, không kịp nhìn mặt ông cậu lần cuối. Sau khi làm các thủ tục xong, 11.30 mình tranh thủ về quê ba (thôn khác) thắp nhang cho Ba và tranh thủ ghé thành cổ QT. Nhiêu lần về quê, nhưng chưa bao giờ mình vô đó, lần này sau khi đọc bài Q.Vinh viết về Bá Dật (10H) mình quyết định vô thăm.
Thành cổ còn đơn sơ lắm, chỉ có 2 nơi để thăm quan đó là đền tưởng niệm và bảo tàng chiến tích. Nếu như tự đi không nghe thuyết minh thì mình không thể cảm nhận được xương máu của bao nhiêu đồng bào, bạn bè mình đổ xuống đó. Nhìn các bức ảnh trưng bày, những chiến sĩ trẻ mới 18 đôi mươi, và 1 số bức ảnh chỉ mới 14, 15 tuổi mà không cầm được nước mắt. Nghĩ cũng ngộ, không biết sao mà mình cứ đi tìm xem có bức ảnh nào mình quen không? vì năm đó khóa của tụi mình vô chiến trường cũng không ít mà.
Nếu có điều kiện các bạn cố gắng đến thăm Quảng trị nhé, nơi đây ngoài Thành cổ ra còn có Nghĩa trang Trường Sơn, nơi quá quá nhiều những ngôi mộ không tên, các anh nằm đó chờ thân nhân đến đưa về, còn thân nhân thì mong mỏi tìm nhưng không biết các anh nằm đâu! Mỗi lần đến đó mình cũng chỉ biết cố gắng thắp cho các mộ phần 1 nén nhang và cầu mong họ sớm gặp lại gia đình của mình.
Xuân Hải 10a

6 nhận xét:

  1. Bài viết của X. Hải cảm động quá!
    Xin chia buồn với má X. Hải và đại gia đình!

    Trả lờiXóa
  2. Xuân Hải viết hay lắm. Rất tình cảm

    Trả lờiXóa
  3. Xin chia buồn cùng bạn Xuân Hải và Gia đình.
    Bài viết của Bạn thật hay.Cám ơn bạn.
    Trung Thục

    Trả lờiXóa
  4. Cám ơn các bạn đã khen, thực lòng đến đó tình cảm của mình như vậy đó.
    Dung ơi cậu mình mất chư không phải má
    XH

    Trả lờiXóa
  5. Xuân Hải ơi, Dung biết là cậu X.Hải mất nên gửi lời chia buồn với má X.Hải đấy chứ. Xin lỗi là viết lủng củng quá nên làm X. Hải hiểu nhầm!

    Trả lờiXóa
  6. Xuân Hải viết rất cảm động. Thế mà hồi xưa thầy Mai không cho đi thi Học sinh giỏi Văn nhỉ, thế nào cũng ẵm giải về cho trương Nguyễn Trãi.
    Nam 10A

    Trả lờiXóa