Thứ Ba, 2 tháng 10, 2012

Màn múa của cặp vũ công khuyết tật


Nàng là người khuyết đi tay phải, chàng mất chân trái, nhưng khi kết hợp với nhau, họ tạo thành một chữ “nhân” hoàn chỉnh. Họ đã thắp lửa cho những vũ điệu làm mê đắm và lay động hàng triệu triệu trái tim người xem.
Sự kết hợp tuyệt vời của cặp vũ công khuyết tật Mã Lệ - Trạch Hiếu Vỹ thực sự tỏa sáng sau điệu múa “Khiên thủ” (tiếng Anh là: Hand in hand, tạm dịch nghĩa: Tay trong tay). Bài múa đã thu phục hàng triệu công chúng và trở thành clip làm mưa làm gió trong suốt thời gian dài trên các mạng xã hội Trung Quốc lẫn Youtube.
  Cuộc gặp gỡ đầy duyên nợ của hai con người chịu nhiều mất mát ấy diễn ra vào năm 2005, khiến cuộc đời họ rẽ sang một bước ngoặt mới, một lối rẽ ngập tràn hạnh phúc và vinh quang.
Mã Lệ sinh năm 1977, là một cô gái có niềm đam mê với những điệu múa từ năm lên 6 tuổi. 18 tuổi, cô tốt nghiệp loại ưu Trường nghệ thuật Mã Điếm, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc và nhanh chóng nhận công tác tại đoàn nghệ thuật Thanh Đảo. Nhưng định mệnh đã cướp đi thân thể hoàn thiện của Mã Lệ. Năm 19 tuổi, cô bị tai nạn giao thông, khiến cánh tay phải bị dập nát, buộc phải cắt bỏ. Biến cố cuộc đời khiến cô mất hết niềm tin vào sự nghiệp. Chia sẻ với báo chí, Mã Lệ cho biết: “Đó là một ngày đen đủi của năm 1996, vì cố tránh chiếc xe trước mặt, xe tôi đang ngồi đột nhiên bị lật đổ. Khi ấy, tôi ngồi ở ghế phụ, khi ngã, tôi thấy đau đớn tột cùng rồi dần mất đi cảm giác. Sau khi tỉnh lại, bác sĩ thông báo, cánh tay phải của tôi đã bị trọng thương, nên không thể giữ lại”…
Nỗi đau về thân thể chưa nguôi, Mã Lệ còn phải chịu thêm cú sốc tinh thần khi người yêu quyết định rời xa cô. Mã Lệ chia sẻ, sau biến cố ấy, cô chưa một lần gặp lại người xưa. “Quả thực, tôi hiểu được anh ấy. Có lẽ, người xưa của tôi không thể đối diện với sự thực rằng tôi không còn lành lặn, cũng có thể, người nhà của anh ấy không chấp nhận nổi chuyện này”. Những mất mát lớn thuở đầu đời tưởng chừng đã đánh gục người con gái nghị lực ấy, nhưng cô đã kiên cường vượt qua mọi nỗi đau và quyết tâm gây dựng lại sự nghiệp. Trải qua quãng thời gian “nếm mật nằm gai”, mọi nỗ lực của Mã Lệ cuối cùng cũng được đền đáp. Cô xuất sắc giành vị trí quán quân trong cuộc thi Nghệ thuật quốc gia dành cho người khuyết tật.
  Còn Trạch Hiếu Vỹ cũng vĩnh viễn mất đi một phần thân thể của mình – chân bên trái khi mới 4 tuổi. Ngày ấy, chàng trai sinh năm 1984 vì nghịch ngợm đã theo vài người tới một chiếc máy nghiền đá, trong lúc sơ sẩy, anh bị lọt chân vào khe máy, khiến chân trái bị dập nát, buộc phải cắt bỏ tới đùi. Tuổi thơ không hoàn hảo cũng cướp đi cuộc sống tự do, thoải mái của Trạch Hiếu Vỹ.
Sau khi tốt nghiệp trung học, anh tìm được một công việc làm thêm trong gia đình chuyên đan lưới đánh cá. Năm 2005, Trạch Hiếu Vỹ khi này đã trở thành vận động viên khuyết tật môn đua xe lăn. Nhưng cuộc gặp gỡ tình cờ với Mã Lệ đã khiến anh quyết định từ bỏ đường đua để theo đuổi nghiệp múa. Mối lương duyên ấy đã gắn kết hai số phận với nhau. Họ tìm thấy sự đồng cảm trong tâm hồn. Họ sẻ chia cho nhau những mất mát trong quá khứ và truyền lửa đam mê giúp cả hai vững vàng đối diện với cuộc sống. Mã Lệ vừa là đồng đội, vừa là người thầy chỉ dạy cho Hiếu Vỹ từng bước nhảy. Chính cô đã giúp anh dần khám phá được sự diệu kỳ của các vũ điệu. Trong quá trình khổ luyện, đã nhiều lần Hiếu Vỹ làm rơi Mã Lệ. Họ trải qua muôn vàn khó khăn, cực khổ trước khi bước tới đỉnh vinh quang của sự nghiệp.
 Tài năng và bản lĩnh của họ trở thành hiện tượng độc đáo trong mùa giải China’s Got Talent 2010 và cũng chính họ đem đến vũ điệu rực lửa trong đêm khai mạc Á vận hội người khuyết tật tại Quảng Châu năm 2010.
Chia sẻ với báo chí, Trạch Hiếu Vỹ từng dự định cầu hôn người bạn nhảy xinh đẹp của mình sau buổi lễ khai mạc Á vận hội. “Năm 2007, tôi đã cầu hôn cô ấy một lần, nhưng chưa được đáp lại. Mã Lệ dự định chỉ nhận lời khi chúng tôi đăng quang tại vũ đài lớn hơn”, Hiếu Vỹ tiết lộ. Còn Mã Lệ khi ấy, đứng cạnh bên lặng yên không nói, nhưng gương mặt cô rạng nở nụ cười viên mãn hạnh phúc.
                  (Nguon : Minh Hạnh tổng hợp - Đất Việt)
holly st

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét