Thứ Bảy, 6 tháng 4, 2013

April, Lily flower ...remember friend...


Tháng 4, hoa Loa kèn đẹp ngỡ ngàng


Tháng 4 về, hoa loa kèn (hay còn gọi là hoa huệ tây) lại nở rộ. Không rực rỡ như các loài hoa khác, hoa loa kèn mang vẻ đẹp bình dị và mộc mạc. Hoa mang một màu trắng dịu dàng, thanh khiết làm mê say lòng người.
Trong ánh nắng vàng ửng đầu hè, màu trắng tinh khôi của hoa và màu xanh ngắt của lá, thân cùng với các loại hoa khác “ngự trị” trên những chiếc xe của người bán hoa rong…như một nét chấm phá trên những con phố nhộn nhịp người qua lại. Hương thơm từ những gánh hàng rong được các cơn gió đưa len lỏi vào từng con ngõ, lẩn khuất giữa dòng người tấp nập.
 
Hoa loa kèn chỉ nở duy nhất một lần vào tháng 4 hàng năm. Hoa có 6 cánh màu trắng, nhụy màu vàng tỏa ra hương thơm dịu nhẹ. Vẻ đẹp của hoa đã làm rung động  biết bao nhiêu trái tim thi sĩ, những tâm hồn lãng mạn.
Hoa loa kèn như mời gọi mùa hè về. Không phải vô cớ người ta mệnh danh cho nó là “ loài hoa tháng Tư”, bởi lẽ khi nhìn thấy hoa loa kèn nở là biết tháng Tư đã về. Tháng của những ánh nắng chói chang nhưng cùng với đó là những cơn gió dịu nhẹ đưa hương hoa đến với mọi nhà.



Như một thói quen, người Hà Nội vẫn mong chờ mùa hoa ấy như một món quà đầu hạ tinh khôi và thơm mát. Một mùa hoa ngắn ngủi nhưng đã làm nên hương sắc phố phường.
Từ các gánh hàng hoa, hoa loa kèn đi vào cuộc sống mỗi gia đình Hà Nội cũng nhẹ nhàng, tinh tế  không kém. Dưới bàn tay mềm mại của người phụ nữ, những cành hoa được cắm vào bình rất khéo. Hoa được cắm ở phòng khách, phòng ngủ, cầu thang thậm chí cả phòng bếp… có bình hoa tươi trong nhà như thổi vào không khí gia đình đầy vui tươi.
Loa kèn còn được gọi là huệ tây, trước đây chỉ có Đà Lạt mới trồng được vì nơi đây có khí hậu ôn đới, dần dần được trồng ở các tỉnh khác. Với người Pháp, huệ tây là biểu thị của lòng trong trắng, trinh tiết. Những cành hoa phảng phất nét hoang dại, thô ráp trong cành lá xanh thẫm, mập mạp, cánh hoa trắng muốt, dài và trắng thanh khiết. Nay loài hoa này đã được người trồng hoa mang về các làng hoa nổi tiếng Hà thành như Tây Tựu (Từ Liêm), Tân Lập (Đan Phượng), Nhật Tân (Tây Hồ)... góp thêm vào vườn hoa đa sắc của những gánh hoa, góp phần làm phố phương Hà Nội đẹp hơn.








 April, Lily flower ...remember friend...   http://www.youtube.com/watch?v=ULJqYDtuJVw

Nghe Ru tình Nhớ bạn Lưu Thanh Loan.


Lời bài hát: Ru Tình
Ru em đầu cơn gió, em hong tóc bên hồ
Khi sen hồng mới nở, nụ đời ôi thơm quá
Ru em tình khi nhớ, ru em tình lúc xa
Ru cho bầy lá nhỏ, rụng đầy một mùa thu

Ru khi mùa mưa tới, ru em mãi yêu người
Ru em hoài bé dại, một hồn thơm cây trái
Ru em chờ em nói, trên môi tình thoát thai
Ru em ngồi yên đấy, ru tình à ..ơi

Ru người ngồi mãi cùng tôi
Ru người ngồi mãi cùng tôi

Ru em hài nhung gấm, ru em gót sen hồng
Ru bay tà áo rộng, vượt tình tôi chấp cánh
Ru trên đường em đến, xôn xao từng tiếng chim
Ru em là cánh nhạn, miệng ngọt hạt từ tâm

Ru em tình như lá, trăm năm vẫn quay về
Môi em là đốm lửa, cuộc đời đâu biết thế
Xin em còn đâu đó, cho tôi còn tiếng ru
Ru em ngồi yên đấy, tôi tìm cuộc tình cho.

2 nhận xét:

  1. Cám ơn bạn đã đưa bài, ảnh về hoa loa kèn rất đep và bài hát RU TÌNH của Trịnh Công Sơn rất tình cảm làm mình bùi ngùi nhớ...
    Mà sao bạn lấy chủ đề Một bức ảnh "XƯA", vừa trùng tên nhưng lại không thấy có "ảnh xưa" nào?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ảnh "Xưa" là ảnh một thời để nhớ... Nhớ tuổi 17-18 tuổi học trò, Hoa Loa kèn...của chúng mình...K72...

      Xóa