Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Vẫn mãi tuổi hai mươi

LS Vũ Tá Quý (1972)
     Sáng ngày 27/7 trời đổ mưa tầm tã dường như ông Giời cũng nhớ thương các liệt sĩ . Tôi cùng với Nhóm bạn 10D( Liêm ,Việt, Đăng Quý ,Cường, Hạnh, Ngọc) chẳng quản gió mưa cùng nhau đến thăm gia đình người bạn cùng lớp , liệt sĩ Vũ Tá Quý .
         Một căn phòng nhỏ trong khu tập thể, số nhà 103 nằm trên con phố nhỏ Nguyễn Trường Tộ .Nơi ấy có Mẹ già tuổi ngoại 80 vẫn hướng ra cửa chờ con ...Căn phòng này cũng già nua cũ kỹ, sập xệ như tuổi già của Mẹ.Các con cũng đã chuyển ra nơi khác ở riêng, nhưng Mẹ vẫn ở lại căn phòng này vì ở đó có bao kỷ niệm về người con trai yêu dấu! Năm 1972 – khi Tổ Quốc gọi , cũng như bao bà mẹ VN, Mẹ giấu nước mắt trong tim tiễn con lên đường. Con của Mẹ tạm biệt Hà Nội, gia đình và bạn bè vào nơi trận mạc. Từ ngày ấy con không trở về …Mẹ cũng không muốn chuyển đi nơi khác sợ ” hồn “con về lạc lối …
Sau khi thắp nhang cho bạn chúng tôi ngồi quanh Mẹ, giọng nghẹn ngào Mẹ kể: -Mẹ đã tìm đến tận nơi con nằm nghĩa trang Liệt sĩ Phan Thiết…. và đó là cả câu chuyện dài xót xa về việc tìm hài cốt liệt sĩ (mà có lẽ chúng tôi sẽ kể vào một dịp khác).
        Cùng đến đây hôm nay có bạn Cường , người đồng đội năm xưa của Liệt sĩ Quý .Cường kể rằng :Quân đoàn của Cường và Quý nhận nhiệm vụ hành quân từ Huế vào Phan Thiết , Giải phóng Phan Thiết và chuẩn bị cho chiến dịch tổng tiến công Sài Gòn. Nhưng chiến sự ở Phan Thiết vô cùng ác liệt, cam go vì đây cũng là nơi tử thủ của quân Nguỵ Sài Gòn. Quý bị thương nặng và đã anh dũng hy sinh ngày 17/4/ 1975, chỉ còn 13 ngày nữa đất nước thống nhất. Lúc đó Cường ở đơn vị thông tin nên đã hành quân vào Sài Gòn trước, may mắn thoát ...
       Trước lúc lâm chung Quý tình cờ gặp được người bạn cùng lớp 10D. Một câu chuyện ly kỳ và cảm động giữa hai người bạn cùng lớp, hai người đồng đội sẽ được bạn Nguyễn Quốc Quỳ sẽ kể cho chúng ta vào một dịp thích hợp .
        Chúng tôi tạm biệt gia đình của Liệt sĩ Quý trong nghẹn ngào và nước mắt ngân ngấn vẫn còn nghe tiếng Mẹ nói vọng theo “ Bác Quý ơi các bạn của bác đến thăm đấy” Thương quá!.Mẹ vẫn gọi con theo cách của người HN xưa./.
      Chiều cùng ngày tôi và Kim Dung thay mặt các bạn lớp 10G ghé thăm bạn Đặng Quang Hiếu – thương binh loại 4/4. Căn nhà của bạn nằm trong ngõ nhỏ trên đường Hoàng Hoa Thám.Trông bạn không được khoẻ vì vừa trải qua trận ốm do tai biến và do vết thương giở chứng mỗi khi trời mưa nắng thất thường. Dù thế, bạn vẫn vồn vã ra cửa đón hai cô bạn cùng lớp.. Bạn nghẹn ngào xúc động vì chưa lần nào đến họp lớp do sức khoẻ, do bận bịu việc gia đình , vậy mà lớp vẫn nhớ! Hiếu lớn tuổi hơn so với bạn cùng lớp nên nhập ngũ tháng 1/ 1971, khi còn đang học lớp 9H , chiến đấu chủ yếu ở chiến trường Tây nam Bộ và xuất ngũ tháng 7/1976 .Nhìn vóc người nhỏ nhắn, gầy yếu ít ai nghĩ rằng bạn ấy đã trải qua 5 năm quân ngũ . Ấy thế mà. lúc đầu còn được biên chế vào đơn vị xe tăng .Một câu chuyện thú vị về việc nhập ngũ của Hiếu sẽ được kể vào dịp lớp tôi họp mặt các cựu chiến binh sắp tới./.

Ngọc Hà

Lời đề nghị: Ban liên lạc các lớp đã cung cấp danh sách các bạn thương binh và liệt sĩ của lớp mình. Hiện mới chỉ là bước đầu. Blog xin giới thiệu danh sách các bạn đó dưới đây. Danh sách hẳn chưa đầy đủ. Chúng tôi chân thành đề nghị các bạn tòan khóa đóng góp, bổ sung cho hoàn chỉnh. Thư gửi về theo địa chỉ : hosibang@gmail.com, ngocha10g@gmail.com

Danh sách các bạn  là liệt sĩ - thương binh

 A. Các liệt sĩ

TT
Họ và tên liệt sĩ
Lớp
Ngày và nơi hy sinh
1.
LS Đỗ thái Lai
10C

 2.
LS Cao Sĩ Thái 
10C

 3.
LS Vũ tá Quý
10D
hy sinh ngày 17/4/1975 tại Phan Thiết
 4.
LS Nguyễn Khắc Bình
10D

 5.
LS Nguyễn Công Thanh
10D

 6
LS Đoàn Châu Sơn
10D

 7.
LS Lê Hạnh
10D

 8.
LS Nguyễn Văn Nho
10E

 9.
LS Y Hoà
10G
hy sinh ngày 15/10/1972 tại Quảng trị
 10.
LS Nguyễn Đăng Hoà
10H


Các bạn thương binh

=== ==
STT
Họ và tên
Lớp
Ghi chú
1.
Nguyễn Văn Thanh
10A

2.
Đỗ Quyết Trung
10A

3 .
Nguyễn Đăng Quý
10C

4
Đỗ Đức Quỳnh
10C

5.
Nguyễn Quốc Quỳ
10C

6.
Đặng Quang Hiếu
9H-10G

7.
Đặng Thái Bảo
10H

8.
Nguyễn Trí Bình
10H
đã mất
9.
Nguyễn Quang Vinh
10H

3 nhận xét:

  1. Nguyen Quang Vinh 10H la thuong binh trong chien tranh chong My.
    10H

    Trả lờiXóa
  2. Còn thiếu bạn LS Nguyễn Chấn Hưng (10G)

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn các bạn đã góp ý cho danh sách. Sẽ hoàn chỉnh dần dần sau!
    Bloggers

    Trả lờiXóa