Thứ Hai, 4 tháng 7, 2011

Công nghệ làm thơ

Lịch sử thơ ca Việt nam từ xưa đến đương đại cũng như văn xuôi chưa có giải thưởng nào lớn tầm cỡ thế giới ví dụ như No-bel chẳng hạn, vì sao vậy? Có thể vì nhiều nhẽ nhưng có lẽ lý do lớn nhất là vì chưa có "Công nghệ"!
Vậy tôi giới thiệu với các bạn yêu thơ "Công nghệ" đó để thử nghiệm xem nha. Tôi hy vọng sau đây Blog của chúng ta sẽ có nhiều "Áng thơ bất hủ", hihi:
bb

"15 phút để trở thành nhà thơ đương đại - Giáo trình tập làm thơ đương đại



Tác giả: Thiên Ca


Bạn muốn trở thành nhà thơ? Một nhà thơ đương đại đúng trào lưu HOT nhất? Điều đó hoàn toàn không khó. Ngay sau đây, Thiên Ca sẽ giúp bạn như ý nguyện.

Bạn bị tối tăm mặt mũi, đọc mãi vẫn không hiểu thâm ý của nhà thơ, mà mặt vẫn phải ra vẻ gật gù, đó là thơ đương đại. Tuy nhiên vì làm được thể loại thơ này là rất oách, vì là thơ của những người trẻ phá cách, dám thể hiện cái tôi nên có khó khăn thì cũng ráng đánh đu theo.

Già mà triết lý thì ai cũng làm được. Trẻ mà triết lý, mà dạy đời thì mới tài chứ.
Bạn không có năng khiếu viết lách, thơ văn, đếch biết niêm luật thơ cóc khô gì – ô hô không quan trọng, chuyện nhỏ. Bạn xôi thịt, không nhạy cảm lắm với thi ca nhạc họa cũng không sao.

Trước hết bạn đừng đắn đo chuyện bao giờ mới làm được thơ đương đại. Xin đảm bảo, 15 phút sau ai cũng có thể là nhà thơ đương đại. Hây da, xét cho cùng thi ca cũng để phục vụ cho con người. Thi ca sợ mình chứ mình sợ gì nó.
Những câu thơ dài dằng dặc không chấm phẩy, xuống dòng bất chợt, ý nghĩa như Quan công chém đầu Beethoven… chính là bí quyết để trở thành một nhà thơ đương đại.

Thứ hai, bạn làm thơ đương đại mà để người đọc hiểu được dễ dàng ý nghĩa của nó thì bạn bị xếp vào chiếu dưới, vớ vẩn, hạng không biết làm thơ và không có tư duy hậu hiện đại.
Bất cứ thứ gì có trong đầu của bạn lúc bạn định làm thơ đương đại đều xài được, tớ lấy ví dụ cho các bạn oánh luôn cho máu. (Nói văn hoa là các bạn hãy hình thành 1 ý niệm)

Ví dụ, lúc này tớ nghĩ đến con Voi. Xong, rồi 1 con voi. Tiếp đến bạn cần phải có 1 thứ không liên quan gì đến voi như phân tâm học, sợi chỉ, triết học… tớ chọn tiếp sợi chỉ nhé! Bạn phải nối chúng lại với nhau bởi một thứ mâu thuẫn với nhau như Khổng Tử và Khổng Tú Quỳnh vậy, sau đó viết cho thật dài rồi xuống dòng bất cứ chỗ nào bạn thích:


Voi đánh đu trên sợi chỉ tình yêu em giăng ra chằng
chịt

bạn đã có phần mở đầu hoàn hảo để chơi trò lego Hậu hiện đại. Phần sau giống hệt như phần đầu. Bạn chính là Quan Vân Trường xách đại long đao đi chém đầu tất cả những ai bạn gặp trên đường, từ Mozart đến Freud, từ Trương Định đến Trương Phi hà hà đây là điểm mấu chốt để quyết định tài năng của bạn. Bạn càng bạo tay bao nhiêu, bạn càng có nguy cơ nổi tiếng bấy nhiêu.
Tớ làm tiếp để minh họa cho các bạn:

Voi đánh đu trên sợi chỉ tình yêu em giăng ra chằng
chịt
Con ác thú là anh gào lên câu thơ tình yêu - Em giết anh cũng được nhưng đừng lấy tiền của anh!
Ngoài trời mưa trút màn nước vắt ngang vầng dương ảm đạm đang đói khát nụ hôn dại
Cuồng nhiệt
Độ nào em đã trao
Anh.
Niết bàn vang tiếng Amen khi Chúa viếng thăm phật Thích ca đó cũng là lúc anh gặp em nơi cầu ô thước (nếu em không gặp anh anh thề sẽ đốt rụi cái cầu của nợ đó xem em có trốn mãi được không)
Nơi đâu nơi đâu bóng dáng những Quả phụ đã Chín bị bọn con buôn tỉnh chạy về miệt vườn ép giá hái
trụi
Chỉ còn em
Còn em
Giữa chơ vơ niết bàn thảng thốt lời kinh đêm
…………..

Bạn thích kết ở đâu cũng được, nhưng phải kết sốc và hơi thâm thúy tí chút. Tốt nhất là buồn buồn vì trong thơ văn hễ cái gì buồn buồn là ăn tiền à.

Cuối cùng điểm quan trọng nhất để thơ bạn nổi chính là tựa đề. Không đặt được tựa đề “mìn mìn” cũng xem như bạn đã tự đào mồ chôn tài năng của mình.

Tựa đề là thứ “Bố đẻ ra bố thích đặt tên gì kệ bố”, bạn đừng ngại xem nội dung và hình thức có gì liên quan với nhau không. Ví dụ như bài Con voi và cõi niết bàn kia của tớ hoàn toàn có thể đặt tên là THIỀN. Là Tái sinh, là Vòng xoáy…






.



III/ PHƯƠNG PHÁP SẢN XUẤT THƠ YÊU CẦU NIÊM LUẬT CÔNG NGHỆ CAO
Thơ đòi hỏi niêm luật thực sự là loại thơ khó: Như Lục Bát phải đảm bảo vần 6/8. Rồi thơ Tứ Tuyệt, Thơ thất ngôn bát cú.... luôn là thách thức đối với người làm thơ. Để sản xuất nó theo phương pháp công nghiệp chúng tôi đã nghiên cứu (Sưu tầm)thành công một phần mềm cho phép bạn có thể tạo ra bất cứ bài thơ theo đề tài nào mà bạn mong muốn. Thậm chí với một đề tài, bạn có thể sản xuất hàng trăm bài thơ khác nhau. Rất hay mà không bị trùng lặp.
Mời các bạn hãy Dowloat phần mềm này về máy của mình. Đầu tiên bạn mở đường link dưới đây:








.



Sau khi truy cập vào trang này bạn hãy nhấn vào: "Click here to start download from MediaFire.." để tải phần mềm này về máy của mình. Sau đó:



1/ Tạo 1 thư mục và giải nén nó vào trong thư mục đó.

2/ Gọi file tho.exe để chạy (Không phải cài đặt)

3/ Chọn chủ đề và thể loại thơ.

4/ Bạn cho nó 1 câu đầu tiên

5/ Bấm “Tiếp” nó sẽ cho câu kế tiếp.

6/ Không vừa ý thì bấm “Thay” nó sẽ thay câu khác.

Thế là bạn có thể tự sản xuất thơ rồi. Chúng ta thử nhé

Đầu tiên ta đưa cho phần mềm một câu. Ví dụ:



"Xóm lá rất đỗi thân thương"
Sau đó ta chọn chủ đề "Thơ Tình". Ta chọn tiếp thể thơ "Lục bát" chẳng hạn. Rồi nhấn vào hộp có chữ "Tiếp". Phần mềm sẽ đưa ra câu tiếp theo thế này:






Hãy nhấn vào ảnh để đọc bài thơ rõ hơn



Nếu thấy câu này không ưng ý. Bạn hãy nhấn vào hộp có chữ "Thay". Khi đó nó sẽ cho câu khác. Nếu ưng rồi ta lại ấn vào chữ "Tiếp" v...v... Cuối cùng chúng ta có bài thơ "khá phết" như sau:






Bây giờ ta chọn sang thể thơ khác: Thơ "Thất ngôn tứ tuyệt" chẳng hạn. Bạn lại cho phần mềm câu đầu và thực hành như trên. Đây là bài ví dụ:






Bạn chọn thơ năm chữ cũng được. Ta sẽ có bài thơ sau đây:






.TH

2 nhận xét:

  1. Bài Công nghệ làm thơ của tác giả Thiên Ca, TH chỉ sưu tầm để các bạn thư giãn và cười với tài năng thi ca của chính mình, chúc các bạn vui.

    Trả lờiXóa
  2. Mình cũng muốn làm 1 bài thơ nhờ "công nghệ làm thơ" mà không được.

    Trả lờiXóa