Thứ Tư, 9 tháng 2, 2011

Nụ hôn ngọt ngào và nguy hiểm


Bác sĩ người Anh Perter Gordon cho rằng một nụ hôn tốt hơn đánh răng bằng bàn chải. Hôn còn giúp người béo giảm cân vì 1 phút hôn tốn 26 calo. Nhưng đằng sau nụ hôn ngọt ngào đắm say cũng chứa đựng không ít rủi ro, nguy hiểm.
Lịch sử các động tác hôn đã được ghi nhận từ thuở xa xưa. Hôn gợi tình đã thấy tại các tượng cổ ở Ai Cập từ 1.500 năm trước Công nguyên. Cũng trong thời gian này, người La Mã thực hiện những nụ hôn đầu tiên. Họ hôn má, hôn miệng để thể hiện tình yêu; hôn nhẫn, hôn áo lãnh tụ tỏ lòng thần phục; hôn tượng thần thánh để tỏ lòng ngưỡng mộ; hôn lịch thiệp quyền quý lên bàn tay người đẹp...
Có thời kỳ, hôn nhau bị tôn giáo coi là tội lỗi, nhưng không nghiêm trọng và có thể tha thứ (có lẽ vì thế mà nụ hôn vẫn tồn tại và được phổ biến rộng rãi cho đến tận bây giờ).
Nếu đôi mắt được ví như cửa sổ tâm hồn thì cặp môi lại được mệnh danh là hành lang đi vào tâm trí người mình mến chuộng. Chúng ta đáp ứng với ý nghĩ bằng nụ cười, diễn tả thương yêu bằng lời nói, bày tỏ ý định bằng nụ hôn. Một nụ hôn có thể nói lên nhiều điều mà đôi khi khó diễn tả bằng ngôn từ. Đôi môi có nhiều dây thần kinh cảm giác tạo ra những kết hợp đằm thắm, những biểu hiện im lặng giá trị bằng hàng vạn lời có cánh.
Có người coi nụ hôn như một mẹo tuyệt hảo của tạo hóa để khỏi phải nói lên những lời không cần thiết. Có người coi hôn là phản ứng tương tác giữa hai trái tim.
Hôn cũng là một diễn tả rất nghệ thuật, rất cá nhân của tình cảm ưa thích, thương yêu. Xem các tài tử điện ảnh, thấy họ hôn nhau điệu nghệ, nhiều người thèm được bắt chước. Có người còn tò mò đếm được tới 127 nụ hôn trong phim Don Juan quay vào năm 1927, với nam tài tử John Barrymore hôn hai nữ minh tinh Mary Astor và Estelle Taylor.
Để có nụ hôn ngọt ngào say đắm, người “sành hôn” nào cũng phải sửa soạn một hơi thở thơm tho và làn môi ướt át; tập trung vào người mình sắp hôn nhưng tâm hồn thư giãn, mắt lim dim lắng nghe lời thì thầm...
Trong một cuộc thi hôn nhân ngày lễ tình yêu được tổ chức tại Italy, chiến thắng thuộc về đôi tình nhân Adrea Sarti và Anna Chen. Họ đã đứng trong suốt 31 giờ 18 phút đồng hồ để hôn nhau và cuối cùng thì chàng xỉu đi vì mệt, nhưng họ đã lập kỷ lục thế giới về hôn và đoạt phần thưởng hơn 10 nghìn USD để làm đám cưới.
Ích lợi trông thấy của nụ hôn, ấy là ta đã chiếm được trái tim người mình hôn; và hơn nữa là ích lợi tinh thần, ích lợi sinh học. Về ích lợi tinh thần của hôn thì cách ngôn Mỹ có một câu đáng suy nghĩ: “Chưa ai chết vì hôn, nhưng có nhiều tâm hồn khô héo vì thiếu một nụ hôn”.
Nhiều chuyên gia về stress cho rằng hôn làm giảm căng thẳng vì khi hôn hơi thở sâu hơn, toàn thân thư giãn. Khi hôn, não tiết ra chất oxytocin làm con người có cảm giác sảng khoái. Có một nghiên cứu ở Đức cho rằng vợ chồng ôm hôn tạm biệt trước khi đi làm thì sẽ ít bị tai nạn xe, lương bổng cao, sống lâu vì họ yêu đời, hiệu quả công việc cao hơn.
Nhiều nghiên cứu cho rằng não có những tế bào đặc biệt hướng dẫn môi tìm môi trong bóng tối dễ dàng, phải chăng vì thế mà các cặp tình nhân thích hôn nhau trong rạp hát không đèn?
Về mặt sinh học, nụ hôn giúp tăng nước bọt trong miệng. Nước bọt tiết ra nhiều khi ta ngửi hay trông thấy một món ăn thơm ngon hấp dẫn, và cả khi thèm khát yêu đương. Nó còn nhiều công dụng khác như giúp tiêu hóa thức ăn. Nước bọt sẽ hòa lẫn với thực phẩm đưa vào miệng, làm nhão chúng trong khi răng nhai nghiền nhỏ, đồng thời biến tinh bột thành đường.
Ngoài ra nước bọt còn có nhiệm vụ giữ vệ sinh răng miệng, diệt trùng, tránh sâu răng, làm sạch thức ăn vụn còn sót lại trong miệng. Vì thế, bác sĩ người Anh Perter Gordon còn cho rằng nụ hôn tốt hơn đánh răng bằng bàn chải.
Một nghiên cứu khác còn cho thấy, nụ hôn giúp người béo giảm cân vì khi hôn 1 phút tốn hết 26 calo. Hôn chính là một vận động toàn thân giúp tim đập nhanh, máu lưu thông dễ dàng. Hôn giúp cơ bắp ở miệng và má mạnh hơn, da mặt ít nhăn sệ khiết ta trông bớt già.
Mối nguy từ nụ hôn
Bình thường, trong miệng có nhiều vi sinh vật tốt xấu khác nhau. Nước bọt của người có bệnh răng lợi chứa nhiều vi khuẩn, nhất là loại Porphyromonas gingivalis với cả chục triệu con trong một cm3.
Khi hôn nhau, tất nhiên có việc nước bọt luân lưu qua lại giữa hai cửa miệng, có thể có thương tích do đụng chạm, cọ sát răng và lưỡi dẫn đến nhiễm khuẩn, nhất là với người mang niềng răng bằng kim loại.
Các bà mẹ khi hôn nựng con cũng dễ truyền vi khuẩn Streptococci: S. Mutans và S. Sobrinus vào miệng con và làm hỏng răng, cũng giống như thói quen nhai và mớm cơm cho con của các bà mẹ Việt khi xưa. Vi khuẩn này có nhiều ở dưới lớp vôi đóng cặn tại chân răng người mẹ.
Có một bệnh do hôn mà người Mỹ gọi là Kissing Disease, do virus Epstein-Barr gây ra. Virus này trong nước bọt. Bệnh thường xảy ra ở thanh thiếu niên với các triệu chứng nóng sốt, đau cuống họng, sưng hạch nước miếng ở cổ, mệt mỏi, buồn nôn. Bệnh có thể kéo dài vài ngày cho tới vài tuần lễ. Hiện chưa có dược phẩm nào tiêu diệt được virus này.
Nhiều bệnh tật khác nữa có thể lây lan khi hai người hôn nhau (thậm chí không cần hôn mà chỉ do ăn uống, sinh hoạt chung cũng có thể lây nhiễm). Vì thế, để vừa thưởng thức vị ngọt ngào của tình yêu mà vẫn tránh được những rủi ro từ bệnh tật, các bác sĩ khuyến cáo: Nên giữ gìn vệ sinh răng miệng, điều trị những bệnh về răng miệng nếu có, giữ hơi thở thơm tho bằng nước súc miệng, một số loại kẹo, dược liệu... Và tất nhiên khi mắc những bệnh có khả năng truyền nhiễm cao (qua đường thở, nước bọt...) thì nên... nghỉ hôn đến khi khỏi bệnh.

(Theo Sức Khỏe & Đời Sống)

3 nhận xét:

  1. Một thiếu nữ Anh đã ngã quỵ và chết chỉ vài phút sau khi cô được bạn trai trao nụ hôn lần đầu tiên. Vụ việc này xảy ra vào tháng 4 năm ngoái.

    Jemma Benjamin, 18 tuổi, và bạn trai Daniel Ross, 21 tuổi, đã đi chơi tối với nhau trước khi cả hai cùng về nơi ở của Ross. Tại đây, Daniel và Jemma đã lần đầu tiên hôn nhau. Tuy nhiên, thay vì được hưởng cảm giác ngọt ngào, hạnh phúc của nụ hôn tình yêu, Daniel đã vô cùng sốc khi thấy người yêu của mình đột nhiên đổ sập người xuống ghế sofa và sau đó tắc thở ngay trước mắt Daniel.

    Daniel đã nỗ lực một cách tuyệt vọng nhằm cứu người yêu nhưng vô vọng. Trước khi chết, Jemma trong tình trạng hoàn toàn khỏe mạnh. Cô là một cầu thủ chơi môn khúc côn cầu.

    Trả lờiXóa
  2. Các bạn hãy vào đây để biết thêm chi tiết sự vụ:
    http://www.docbao.com.vn/

    Trả lờiXóa
  3. Vậy bạn chọn hôn kiểu hôn nào để " chắc ăn"?
    Lời khuyên ! Trước khi hôn phải đi xét nghiệm xem đối tượng có bị viêm gan hay bệnh gì liên quan đến răng miệng ko ? Cách này khó có thể thực hiện đối với những người có tình yêu theo kiểu sét đánh
    - Hôn ảo : Đối với những người yêu nhau qua Internet, hãy gửi một tấm thiệp điện tử hoặc một nụ hôn qua email với biểu tượng.
    - Hôn gió
    v..v.. và v..v
    MT st

    Trả lờiXóa