Thứ Tư, 21 tháng 12, 2011

LÍNH MÀ EM!




Cuộc sống hôm nay vẫn cứ trôi qua bình lặng nhưng chỉ cần khẽ chạm vào quá khứ thì nỗi xúc động lặng lẽ tràn vào trái tim già nua của tôi .

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng âm hưởng hào hùng của những năm tháng khốc liệt đó cùng với những kỷ niệm của tình bạn, tình yêu vẫn đọng lại trong ký ức của người lính & người ở lại hậu phương .Ngày ấy chúng tôi còn rất trẻ, chớm nở tình yêu vụng dại đầu đời. Có ai đó đã nói chờ đợi là hạnh phúc, quả đúng như vậy.Chúng tôi - nữ sinh sư pham ngày ấy- những người đã “trót” nặng lòngvới lính, chờ đợi từng lá thư của lính .Có lúc thư chỉ vẻn vẹn vài chữ viết vội trên đường hành quân cũng làm chúng tôi xao xuyến…

Cũng chính trong những ngày mong đợi ấy, bài thơ “ Lính mà em”ra đời & chúng tôi cứ chuyền tay nhau chép mà chẳng hề biết ai là tác giả

Thân tặng các bạn- Người lính k22 những vần thơ mộc mạc của cái ngày xưa ấy!





LÍNH MÀ EM!




Em trách anh gửi thư sao chậm trễ
Em đợi hoài sẽ giận cho xem
Thư anh viết có bao giờ muốn thế
Hành quân dài đấy chứ,


Lính mà em!



Anh gửi cho em mấy cành hoa dại
Để làm quà không về được em ơi
Không đi lễ Noen cùng em nữa
Thôi đừng buồn nữa nhé,


Lính mà em!



Ngày về phép Anh cùng em dạo phố
Tay chiến binh đan năm ngón tay mềm
Em xót xa đời anh nhiều gian khổ
Anh mỉm cười rồi nói,


Lính mà em!



Qua xóm nhỏ anh ghi dòng lưu niệm
Trời mưa to hai đứa nép bên thềm
Anh che em khỏi ướt tà áo tím
Anh quen rồi không lạnh,


Lính mà em!



Anh kể em nghe chuyện trong này
Trăng đầu mùa không đủ viết thư đâu
Thư anh viết chữ mờ nét vụng
Hãy hiểu giùm anh nhé,


Lính mà em!



Ghét anh ghê chỉ được tài biện hộ
Làm cho người ta thêm nhớ thương
Em xa lánh những ngày vui trên phố
Để nhớ người hay nói,


Lính mà em!




Số phận của bài thơ rất li kỳ, cho đến nay vẫn chưa rõ ai là tác giả . Dù thế, yếu tố lãng mạn trữ tình được thể hiện qua những dòng cảm xúc chân thành của một người lính trong cuộc chiến vẫn được nhiều người yêu thích.Với tôi bài thơ này mang nhiều ý nghĩa của một thời đã sống , đã đợi chờ...

3 nhận xét:

  1. Bài thơ rất tình cảm làm chúng ta nhơ lại một thời để yêu và để nhớ.Cảm ơn tấm lòng của Ngọc Hà và các cô giáo trẻ trong thời chiến tranh dành cho những người lính.

    Trả lờiXóa
  2. Cuộc sống hôm nay vẫn còn nhiều vất vả, bởi sự mưu sinh, bởi bệnh tật của chính mình & người thân.
    Chúc những người lính k22 luôn là Người Chiến Thắng
    N.Ngọc

    Trả lờiXóa
  3. Cám ơn Ngọc Hà đã đăng bài thơ st rất cảm động và ý nghĩa với thế hệ chúng mình.

    Trả lờiXóa