Chủ Nhật, 24 tháng 2, 2013

Dẫm đạp lên nhau để cướp ấn đền Trần


Dẫm đạp lên nhau để cướp ấn đền Trần


http://vietnamnet.vn/vn/van-hoa/110157/dam-dap-len-nhau-de-cuop-an-den-tran.html

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130224/hang-ngan-nguoi-lao-vao-gianh-an-cuop-loc-o-den-tran.aspx

Cảnh tượng hỗn loạn xảy ra trong những giờ khắc đầu tiên của lễ phát ấn đền Trần Nam Định khiến nhiều người không khỏi choáng váng.





Tại đây người ta sẵn sàng dẫm lên người khác để đi thế này. Ảnh: VNE

Hàng năm, lễ khai ấn đền Trần Nam Định luôn thu hút sự chú ý và quan tâm của hàng triệu người. Mặc dù đã có rất nhiều biện pháp được đưa ra để thắt chặt an ninh, giảm thiểu những cảnh tượng phản cảm và phi văn hóa diễn ra tại lễ phát ấn nhưng tình trạng lộn xộn, bê bối do chính những khách thập phương muốn xin ấn mang đến một hình ảnh không thể chấp nhận được.



Tiền lẻ rải khắp nơiẢnh: VNE
Dù đến 0h sáng ngày 24/2 (tức sáng 15 tháng Giêng) mới chính thức khai ấn nhưng hàng ngàn người đã túc trực tại đây từ đêm qua, vạ vật ngoài trời lạnh giá để được là những người sớm nhất được vào trong đền Trần. Và cảnh tượng khủng khiếp lại tái diễn khi biển người đổ dồn tới xin ấn. Người ta sẵn sàng xô đổ hàng rào, dẫm đạp lên nhau, cướp lộc, đẩy ngã người khác để được chen lên trước vào xin ấn. 
Nhiều người không chịu nổi đã bị ngất xỉu. Cảnh tượng rải tiền lẻ tại đây cũng khiến cho hình ảnh của đêm khai ấn thêm phản cảm. 



Cướp lộc lao ra ngoài. Ảnh: VNE



Vạ vật cả đêm để chờ đến giờ khai ấnẢnh: Khám phá



Đạp cả lên đỉnh đồng thế này để đi thì ai chứng cho? Ảnh: TPO



Cả vạn người cố gắng có được chiếc ấnẢnh: TPO



Cảnh tượng chen chúc ở thời điểm khai ấn khiến nhiều người ngạt th.Ảnh: LĐO



Mắc kẹt trong đám đông. Ảnh: LĐO



Trèo tường, xô đổ hàng rào để tìm lối đi. Ảnh: LĐO

Linh Anh (Tổng hợp)

Khai ấn đền Trần Nam Định bắt nguồn từ đâu?

Lễ khai ấn đền Trần Nam Định là một trong những tập tục đẹp được gìn giữ từ lâu đời. Trải qua nhiều năm, lễ khai ấn vẫn được người dân duy trì và phát triển.
Lễ khai ấn trước hết là một tập tục từ thế kỷ XIII, chính xác là vào năm 1239 của triều đại nhà Trần thực hiện nghi lễ tế tiên tổ. Tại phủ Thiên Trường, vua Trần mở tiệc chiêu đãi và phong chức cho những quan quân có công. Những năm kháng chiến chống Nguyên- Mông sau đó, Lễ khai ấn bị gián đoạn cho tới năm 1262 được Thượng hoàng Trần Thánh Tông cho mở lại.
Thiên Trường không phải là kinh đô nước Việt nhưng gắn với việc khai ấn là bởi trong kháng chiến chống Nguyên - Mông, Thăng Long thực hiện vườn không nhà trống, rút lui chiến lược thì nơi đây là căn cứ địa dễ tiến thoái như một "Thủ đô kháng chiến" theo cách gọi hiện đại để tận dụng địa thế và huy động sức người sức của cả một vùng trấn Sơn Nam, phủ Thiên Trường... Vậy nên danh sĩ Phạm Sư Mạnh mới gọi nơi đây là "Hùng thắng Đông kinh hộ ấn vàng...".
Trải bao thế kỷ, ấn cũ không còn. Năm 1822, vua Minh Mạng qua Ninh Bình có ghé lại đây và cho khắc lại. Ấn cũ khắc là "Trần triều chi bảo", ấn mới khắc là "Trần triều điển cố" để nhắc lại tích cũ. Dưới đó có thêm câu "Tích phúc vô cương". Và từ đây, Lễ khai ấn vào giờ Tý ngày rằm tháng Giêng (từ 11h đêm 14 đến 1h sáng ngày 15 tháng Giêng) là một tập tục văn hóa mang tính nhân văn để nhà vua tế lễ Trời, Đất, Tiên tổ thể hiện lòng thành kính biết ơn non sông, cha ông. Và cũng là "tín hiệu nhắc nhở" chấm dứt ngày Tết, thực sự bắt tay vào công việc.
Lễ khai ấn tại đền Cố Trạch và Thiên Trường hàng năm vẫn được dân làng Tức Mạc duy trì đến nay, xong về hình thức nghi lễ có đơn giản hơn trước đây. Sau lễ khai ấn đầu năm tại đền Cố Trạch và Thiên Trường còn có lễ hội lớn được mở vào dịp từ 15-20.8 âm lịch hàng năm. Cũng như những lễ hội khác nó bao gồm các nghi lễ và sinh hoạt văn hoá dân gian từ xưa nghi lễ ở đây diễn ra với các lễ rước từ khác đền chùa xung quanh về làm lễ dâng hương và tế tự ở đền Thiên Trường thờ 14 vị vua Trần và đền Cố Trạch thờ Trần Hưng Đạo.
Các đám rước gồm có: cờ, bát kiệu, kiệu long đình, đội trống nhạc lễ cùng đông đủ các bô lão và dân các làng xung quanh tham dự. Khi đám rước về đến đền thi nghi lễ được diễn ra. Trước đây chỉ có lễ chứ không có hội, những năm gần đây do nhận thức được tầm quan trọng của các di tích, các cơ quan văn hoá, kết hợp với các cấp cơ quan chính quyền địa phương với chỉ đạo nghi lễ, với sinh hoạt văn hoá tổ chức thành lễ hội lớn lễ hội đền Trần, lễ hội Trần Hưng Đạo. Sau phần lễ là phần hội với các sinh hoạt văn hoá khá phong phú và độc đáo như hội diễn võ củ 3 thế hệ (ông, cha, con) tại sân đền Thiên Trường còn diễn ra cuộc đấu vật, múa rồng, múa sư tử…hội chọi gà, ném vòng cổ chai, chơi đu, chơi cờ thẻ…



6 nhận xét:

  1. Qúa sợ chẳng thấy lộc đâu chỉ thấy mệt

    Trả lờiXóa
  2. Tốt nhất là nên tỉnh táo lánh xa những chốn xô bồ như vậy. Chẳng biết được gì?

    Trả lờiXóa
  3. Tôn nghiêm đâu không thấy, thấy toàn lũ vô văn hóa không à. Tại sao mình không đi chừa triền trong năm, ma cứ chờ tới ngày rằm, lễ để họ chặt chém và...
    XH 10a

    Trả lờiXóa
  4. Tôn nghiêm đâu không thấy, thấy toàn lũ vô văn hóa không à. Tại sao mình không đi chừa triền trong năm, ma cứ chờ tới ngày rằm, lễ để họ chặt chém và...
    XH 10a

    Trả lờiXóa