Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2011

Nhân ngày 20 tháng 10 sắp đến chúc các cô và các bạn nữ K22 vui khỏe, đẹp mãi và may mắn

DỊU DÀNG, THANH LỊCH NGƯỜI CON GÁI HÀ NỘI



(Sóng Trẻ) - Con gái Hà Nội đẹp trong cái đẹp chung của phụ nữ Việt Nam, nhưng là một cái đẹp không lẫn vào đâu. Nếu người Tràng An thanh lịch như thể hoa nhài, thì người phụ nữ Hà thành chính là sắc, là hương của hoa.


Chẳng biết tự bao giờ, người con gái Hà Nội đã mang trong mình nét đẹp riêng vốn có ấy. Nếu như con gái Tây Bắc chất phác, hồn nhiên; con gái Huế đằm thắm, trữ tình; con gái Sài Gòn rắn rỏi, vui tươi; con gái miền Tây lam lũ, chịu khó…thì con gái Hà Nội lại dịu dàng, nết na, thùy mị.
Nhà văn Băng Sơn đã từng viết: “Cứ dăm năm lại có một lớp con gái trẻ Hà Nội lớn lên, đẹp hơn trước. Phụ nữ Hà Nội đi đâu cũng không lẫn vì nhiều vẻ. Đó là một điều thật đẹp, thật vui. Ngay giữa lòng thành phố, có thể nhận ngay ra người phụ nữ có cốt cách Hà Nội, bất kể tóc đã hoa râm, bạc trắng hay còn tóc thề để xoã ngang vai, bất luận họ đang vội vã, đang ngồi trên xe máy, đang trong rạp hát, đang ăn quà hay đang thả bộ ung dung trên vỉa hè. Phụ nữ Việt Nam vốn đôn hậu, dịu hiền, đoan trang, ý tứ. Phụ nữ Hà Nội hình như còn bình phương chất ấy lên trong tính cách, từ trong gia đình đến ngoài xã hội”.






alt


Người con gái Hà Nội đẹp trong từng lời ăn, tiếng nói, từng cử chỉ, hành động. Chẳng thế mà nhà văn Chu Lai đã từng khen trong “Hà Nội - Con gái”: Niềm tự hào của Hà Nội chính là cây xanh và con gái. Con gái Hà Nội lạ là thế, cuộc sống càng khó khăn hiểm nghèo thì vẻ đẹp con gái càng rạng rỡ, thách thức hoàn cảnh. “Con gái giữa đời thường đã đẹp. Con gái trong chiến tranh càng đẹp. Đẹp mỏng manh, đẹp siêu thoát, đẹp tội tình giữa lằn gianh cái sống và cái chết. Như vẻ đẹp suốt đời không quên được của những cô du kích, giao liên thấp thoáng đi trong rừng chiến khu D năm xưa”.







alt



Đặc biệt nhất là giọng nói con gái Hà Nội. “Thật chuẩn, thật nhẹ, thoáng chút giận hờn, thoáng chút tinh nghịch, thoáng chút nhõng nhẽo như chưa lớn, như vừa mới lớn, như chưa yêu lại như vừa được yêu, ngọt lịm, tinh khiết, như hát ru, như gió thổi vi vu ở nơi đầu lưỡi... Tiếng gió làm duyên cả những câu khó nói, những điều khó thốt thành lời”.







alt

“Tiếng con gái là tiếng động thảng thốt của tình yêu. Khi yêu, người ta có thể nói bằng mắt, có thể nói bằng miệng. Con gái Hà Nội biết nói bằng cả hai thứ một lúc. Nói vi vu, nhìn lúng liếng, bổ sung, hỗ trợ, đắn đo, ào ạt, sức nào chịu nổi! Tiếng con gái Hà Nội biến thiên chút chút theo dòng đời. Thời chiến tranh, là tiếng gió nhẫn nại pha chút ngậm ngùi, ly biệt. Thời bao cấp, ảm đạm, tiếng nói kia vẫn là tiếng gió nhưng có chiều chẳng còn ru êm như trước. Thời thị trường ngang ngửa, gam màu lại xen vào cả những thanh âm nghiệt ngã, rít rầm. Và cuộc sống hôm nay đang khá dần lên, tiếng nói kia cũng dần dà tìm lại được hơi gió vi vu trong từng âm tiết của mình”.







alt



Chẳng phải ngẫu nhiên mà con gái Hà Nội trở thành nguồn cảm hứng vô tận cho các nhà văn, nhà thơ say sưa với đề tài Hà Nội, với nỗi lòng đau đáu muốn làm gì đó cho Thủ đô khi luôn mang trong mình tình yêu Hà Nội tha thiết.


“Chẳng thơm cũng thể hoa nhài
Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An…”





alt

Nét đẹp con gái Hà Nội còn là nét duyên thầm ẩn sâu qua từng cử chỉ, ánh mắt, lời nói. “Bước đi khoan thai, không lê dép quèn quẹt, ý tứ ngồi khép chân, không nói trống không lỗ mãng ngoài đường…” Con gái Hà Nội xưa nay vẫn hấp dẫn lạ lùng trong mọi con mắt, mọi trái tim từ người thợ đến nhà thơ.


Từ cái nếp được cha mẹ uốn nắn trong gia đình, để rồi khi ra xã hội cũng vậy, vẫn là người con gái kín đáo, ý nhị, lịch thiệp, mềm mỏng và giàu lòng tự trọng. Cách đi đứng nhẹ nhàng, khoan thai, nhấc cao chân để không phát ra tiếng quèn quẹt nơi công sở, lối ăn mặc nền nã, duyên dáng mà kín đáo, ngay ngắn, phù hợp với từng môi trường. Lời thưa tiếng gửi, lời dạ tiếng vâng vẫn luôn là điều mà mọi phụ nữ có giáo dục gìn giữ cho bản thân trong giao tiếp, dù họ ở địa vị xã hội nào. Lối trang điểm của những người con gái còn giữ cốt cách Hà Nội xưa cũng thật khéo, phớt một chút để duyên hơn, nồng hơn, chứ không cốt khoe mẽ những loại son phấn màu mè, lòe loẹt, biến khuôn mặt xinh tươi của mình thành những chiếc mặt nạ cứng đờ.





alt


Có người cho rằng: Bây giờ thật khó tìm trên đường phố Hà Nội những bóng hồng tóc dài, cặp lửng sau lưng, dáng hình mảnh mai, thon thả trong chiếc áo dài trắng tinh khôi. Càng khó tìm thấy trong những cô gái Hà Nội tóc tém nhiều màu, quần áo đúng mốt... cái nết "công, dung, ngôn, hạnh" vốn là niềm tự hào của con gái Hà Nội xưa. Bởi họ là hiện thân của một Hà Nội hiện đại, một Hà Nội ồn ào, náo nhiệt và đầy sức sống mới.







alt


Nhưng, con gái Hà Nội bây giờ làm việc trong những công sở, văn phòng, những trung tâm thương mại hay ngay tại các cửa hàng, cửa hiệu... cũng vẫn mang những phong cách truyền thống, khi họ được giáo dục bởi những phụ huynh có trách nhiệm. Dù cuộc sống thời nay đã kéo những phụ nữ Hà thành ra khỏi gia đình, để góp công góp sức cho toàn xã hội, thì họ vẫn luôn dành quỹ thời gian nhiều nhất có thể để tự tay nấu những món ăn mà bố mẹ, chồng con họ ưa thích, phụng dưỡng cha mẹ, nuôi dạy con cái theo nền nếp gia đình.

Cho dù còn có mặt này, mặt khác, những phụ nữ trẻ Hà thành thời nay năng động chứ không được dịu dàng, đằm thắm như bà, mẹ họ thuở trước, nhưng đa số vẫn giữ được những nét tính cách thật đẹp, thật đáng tự hào của phụ nữ Hà thành. Đừng thấy một số ít thiếu nữ cười nói hô hố, ăn mặc hở hang, son phấn choe choét... trên phố để cho rằng con gái Hà Nội bây giờ thật vô duyên. Bao nền nếp, tinh hoa nét sống, bao phong cách đẹp không thể nào mai một.





alt



Hà Nội hiện đại, ồn ào, náo nhiệt. Hà Nội phát triển, hội nhập với bạn bè quốc tế. Hà Nội chuyển mình với những bước tiến mới, Hà Nội đang thay da đổi thịt từng ngày nhưng điều đó sẽ không làm mất đi những giá trị truyền thống - những thứ đã làm nên một Hà Nội ngày nay.






alt


Con gái Hà Nội vẫn là những bông hoa đẹp để Hà Nội tự hào về họ. “Sắc hương” của con gái Hà Nội vẫn cứ mãi đẹp, mãi thơm cho dù thời gian có qua đi, bởi… “Con gái Hà Nội mà, làm sao lẫn được!”.

(Cùng nhìn ngắm bộ ảnh Con gái Hà Nội duyên dáng áo dài)








Bài: Hồng Anh

5 nhận xét:

  1. Cảm ơn Thái Hòa đã có một bài về người con gái Hà Nội.
    NABD

    Trả lờiXóa
  2. "Không thơm cũng thể hoa Lài" phải không các bạn?
    N.P.C

    Trả lờiXóa
  3. Cám ơn bạn T.H đã tặng chị em những phút "tự ngắm" mình.Hà Nội bây giờ rộng lắm,nữ thảo dân cũng rất đa dạng nhưng chúng tớ tự hào là con gái HN"xịn"chị em K22 nhẩy!

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn các bạn đã khen tặng động viên ST của mình, nhưng trước những cái đẹp thánh thiện, tinh khiết và hoang sơ của con gái Hà Thành, đất thánh thì không bút nào tả nổi, bài văn thì ngắn nên nói chẳng thể hết lời, đặc biệt về vẻ đẹp tinh thần và cốt cách của chị em Hà Nội. Nếu mai này có kiếp sau, tôi cũng mong được lại là học trò của thầy Văn Tâm, thầy Hà Tâm, thầy Độ và được ngồi ở lớp 10G cùng các Hoa khôi hoa hậu của K22!

    Trả lờiXóa