Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2011

NHẬT KÝ
MỘT NGÀY TRÊN SÔNG HỒNG

Một buổi sáng mùa thu (18/10), trong cái gió hanh và nắng vàng rực rỡ, tàu Thăng Long 333 chở các bạn NTK22 du ngoạn trên sông Hồng. Chúng tôi như một lũ trẻ náo nức, trước mỗi lần được nghỉ học đi chơi, được thoát khỏi cái bận rộn, tẻ nhạt của cuộc sống thường nhật. Hình như đêm qua ai cũng bồn chồn … nên 7g15 đã có mặt đầy đủ trên bến sông Hồng. BTC điểm danh. Ồ lạ chưa 1 bạn nữ mới xuất hiện, nghe nói nhà bạn vẫn ở Gốc Gạo đầu làng Ngọc Hà mà bấy lâu nay không ai gặp, chúng tôi nhìn nhau chợt lạ, chợt quen rồi ồ lên sung sướng. Hóa ra là bạn Hiền , nghe đồn rất thân với bạn Thắng và bạn Thục 10H ( vừa tới nơi bạn ấy đã hỏi thăm bạn Thục ), hôm nay Thắng cũng có mặt chỉ thiếu bạn TH, nếu không họ sẽ có buổi hội ngộ ”Bộ 3” vui vẻ.

Đúng 7g30 tàu khởi hành, sau 1g30 phút, tầu đưa chúng tôi đến ngôi đền cổ, có cái tên rất xưa “Đền Dầm” nằm bên sông Hồng thuộc địa phận Thường Tín. Các bạn có biết một vật dụng rất thiêng được thờ ở đây là cái gì không ? Cái mái chèo ấy , tên Nôm các cụ xưa gọi là cái Dầm

Đền Dầm đã có cách đây trên 700 năm, thờ bà Chúa Thủy Cung (dân gian gọi chệch là Bà Chúa Thoải). Tương truyền rằng, khi Hưng Đạo Vương- Trần Quốc Tuấn đem quân đi đánh giặc, Bà đã hiện lên báo mộng : “Ta sẽ phù hộ cho tướng sĩ” . Quả nhiên, hôm đó có trận cuồng phong và sóng lớn làm thuyền giặc chao đảo, quân ta thừa thắng xốc tới. Được cả 3 yếu tố “Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa” tướng sĩ nhà Trần đã làm nên những trận thủy chiến lẫy lừng trong lịch sử đánh bại lũ giặc Nguyên -Mông. Sau hơn 1 giờ tham quan Đền Dầm và Đền Đại Lộ, chúng tôi trở lại tàu tiếp tục xuôi dòng sông Hồng về Khoái Châu –Hưng Yên, tham quan Đền Đa Hòa. Đây là ngôi đền thờ Thánh Chử Đồng Tử cùng Nhị vị Phu nhân ( công chúa Tiên Dung và công chúa Tây Sa). Cảm động trước câu chuyện tình thơ mộng giữa chàng trai nghèo đánh dặm Chử Đồng Tử và nàng công chúa Tiên Dung xinh đẹp, con gái của Vua Hùng nên dân gian còn gọi một cái tên trìu mến là ngôi Đền Tình Yêu.

Đứng ở sân đền, nghe thuyết minh về bãi tắm “Tự nhiên” ( tên của bãi cát xưa –nơi Chử Đồng Tử gặp công chúa), các bạn nam thỏa sức tưởng tượng, mơ được vùi mình trên cát…bạn nam có mái tóc xoăn còn thắc mắc : khi ấy Chử Đồng tử nằm sấp hay nằm ngửa nhỉ ? cả Đoàn được trận cười giòn dã với món “dưa bở” …Sau đó, chúng tôi xuống tàu tiếp tục cuộc hành trình. Ồ, bữa trưa đã được nhà tàu chuẩn bị sẵn sàng, trước khi nâng cốc, Bàng- Trưởng bản thay mặt cho cánh mày râu tặng quà và chúc mừng chị em nhân ngày 20/10, món quà khá độc đáo và dí dỏm…Một bạn nữ vốn là bác sĩ khi nhận quà chợt hỏi “ không rõ bút còn mực không nhỉ”?. Bàng đang lúng túng chưa kịp trả lời thì một bạn nữ ( vốn hiểu ý người tặng) đã bình luận: Thấy chị em còn bừng bừng khí thế nên các anh Zai tặng bút với ngụ ý rằng bút còn nhiều mực đấy cứ xài thoái mái đi! . Nhưng nếu “viết” không …ra thì khéo phải thay …“giấy”, ( lúc đó đừng có hờn dỗi nha) . Chúng tôi cười sặc sụa đến nỗi chẳng ăn được cơm .

Trên sông nước mênh mang ngầu đỏ phù sa, trong tiếng reo vui của bạn bè, có một người còn cảm thấy rung động hơn cả vì hôm nay đúng ngày sinh nhật của hắn. Cầm micro, đứng trước màn hình, hắn hát những bài hát đã đi vào tâm khảm "Mẹ hiền yêu dấu", “Những ánh sao đêm” để tặng mẹ và các bạn nữ nhân ngày 20.10... Mấy anh bạn đồng khóa trên chuyến tàu cũng vui vẻ hóa thân cùng hắn vào bài hát :”Năm anh em trên một chiếc xe tăng”…

Chiều 14g30 tàu cặp bến Bát Tràng, chúng tôi vào tham quan mua sắm trong chợ gốm làng cổ , khi ra về ai cũng lỉnh kỉnh túi lớn , túi nhỏ đựng những món đồ ưa thích .
Một ngày du ngoạn trên sông Hồng, chúng tôi có những cảm giác mới lạ, thú vị, được hòa mình vào cảnh quan sông nước hữu tình, được chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính của các ngôi đền cổ ven sông, tham quan làng nghề gốm Bát Tràng và lựa chọn cho mình những đồ gốm độc đáo. Và một điều rất thú vị xin được bật mí cho các bạn : Đền Dầm và Đền Chử Đồng Tử ngoài nét đẹp cổ kính còn rất linh nghiệm cho người đi cầu Tình yêu. Chúng tôi thành tâm cầu cho tình yêu , hôn nhân của con cái và cũng không quên cầu cho chính mình. Một bạn nam( hình như vẫn là bạn tóc xoăn) cầu cho bạn ấy đến khi 70 tuổi gặp được T.Y. như ý ! Các bạn nữ khấn thầm nên tôi không nghe rõ( tôi đoán các bạn nữ không đợi lâu thế đâu ). Nếu có dịp, các bạn đừng bỏ lỡ cơ hội ghé thăm hai ngôi đền nhé!

17g chiều kết thúc một ngày du ngoạn vui vẻ, chúng tôi chia tay nhau lưu luyến nhưng sao mắt lại cay cay …Tôi biết, đêm nay nhiều người sẽ khó ngủ, sẽ có nhiều cuộc điện thoại, nhiều tin nhắn kết nối Tình Bạn .





MỘT VÀI HÌNH ẢNH

1- Trên tàu du lịch Thăng Long 333



2- Trên sông Hồng



3- Trước khi vào Đền



4- Đền Dầm


5- Cây thị cổ hàng trăm năm – những ước mong thầm kín


6- Người thay mặt anh chị em toàn đòan thỉnh chuông(Đền Đại Lộ)


7- Đền Đại Lộ



8- Đền Chử Đồng Tử - (vui vì không tưởng tượng!)


9- Nâng cốc mừng sinh nhật


10- Hợp ca với bài “5 anh em trên một chiếc xe tăng”


11- Buôn lợn “Tiết kiệm” tại làng Gốm Bát Tràng






Hoàng Ngọc Nhị

24 nhận xét:

  1. Một ngày đi chơi trên sông Hồng với các bạn thật là vui, nhiều cảm xúc cho đến hôm nay vẫn còn đọng lại.

    Trả lờiXóa
  2. Ở ảnh 5 & 6: Bạn Bảo thỉnh cầu cái gì...mà hớn hở vậy?
    NTĐ

    Trả lờiXóa
  3. Mình cũng thế vui ơi là vui! Nói chuyện nhiều đến nỗi khản cả tiếng. Mong K22 sẽ có nhiều lần đi dã ngoại& có nhiều bạn tham dự hơn

    Trả lờiXóa
  4. Rất vui khi đọc bài tường thuật của HSB và chùm ảnh sống động về chuyến du lịch dọc sông Hồng của các bạn K22, bạn Nhị Ngọc buôn được nhiều lợn Bát Tràng quá, chúc mừng bạn.

    Trả lờiXóa
  5. Đã ở trên...xe tăng mà bạn Bảo vẫn như lo sợ...mất cái gì đấy.
    Lê Kim Thoan

    Trả lờiXóa
  6. Mình rất vui và cảm động trong cuộc đi chơi này mong sao có nhiều lần đi như thế này để chúng mình hiểu nhau hơn cùng nhau chia sẻ mọi điều

    Trả lờiXóa
  7. Chú thích cho ảnh 3 :
    Thừa lúc Sĩ Bàng thiếu cảnh giác
    Tất Thắng xông vào...đứng cạnh Lan
    Bút-Tờ-Re

    Trả lờiXóa
  8. Cảm ơn "đồng chí" Thái Hòa đã gán tác giả bài tường thuật này cho mình. Khổ nỗi ai cũng thích khen nên dại gì không "phổng mũi"!!!
    BàngHS

    Trả lờiXóa
  9. Hinh nhu Quang Vinh 10H sinh nhat ngay 18/10?

    Trả lờiXóa
  10. Đứng cạnh thì có được chi
    Không bằng lúc tối Ta đi với Nàng
    Bút Bàng

    Trả lờiXóa
  11. Cám ơn T.H đã chúc mừng nhưng mình sợ lợn lắm nên không dám buôn lợn đâu.
    Nhị Ngọc

    Trả lờiXóa
  12. Đúng là Quang Vinh sinh ngày 18.10.
    Trong ảnh thứ 9 là mọi người đến chúc mừng sinh nhật Q.Vinh!

    Trả lờiXóa
  13. Xem ảnh các bạn đi dã ngoại mà bọn tớ trg NAM ghen tỵ đó.Vui thật là vui nhỉ.Chúc SN QUANG VINH thật vui vẻ& hạnh phúc nhé
    LV 10H

    Trả lờiXóa
  14. để cho Bảo xoăn thỉnh chuông thì...chỉ có "lỗ"
    Laizai

    Trả lờiXóa
  15. Ai dám nói Bảo Lỗ là Xoăn , có mà Bảo Thai

    Trả lờiXóa
  16. Các Bạn vui vẻ quá làm mình thấy tiếc cho bản thân vì đã không có cơ hội ...góp mặt. Cám ơn các Bạn đã giỏi kết nối để làm xuất hiện một số "nhân tố" mới trong đó có Bạn Hiền.Hẳn là các Bạn Bàng,Thắng,Thành,Vinh,Dung,Lan sẽ hớn hở khi gặp lại người Bạn thủa ấu thơ này.
    Chúc các Bạn có nhiều dịp zdui zdẻ như thế này nữa nhé.
    Thục

    Trả lờiXóa
  17. Bạn Thục có nhận ra bạn Hiền trong ảnh ko? Còn suốt hành trình bạn Hiền nhắc tới những kỷ niệm với bạn TH, hình như hai người thân nhau từ hồi mặc quần thủng...Hì hì...
    N.Ngọc

    Trả lờiXóa
  18. Cám ơn... sự suy diễn dễ thương của N.Ngọc nhé. Thực ra,mình không có vinh dự được thân với Bạn Hiền như N.Ngọc nghĩ đâu. Hồi còn nhỏ, Hiền là một trong mấy "nhân vật" được cả lớp "kính trọng" cho nên việc mình nhận ra Bạn ấy cũng là chuyện thường tình thôi mà.
    Thục
    TB: Xin nói cho rõ, hồi nhỏ mình chưa hề mặc quần thủng bao giờ. Không tin, Bạn cứ quay về hồi ấy...thì biết.Hì hì...

    Trả lờiXóa
  19. Thục ơi, đúng là "hớn hở khi gặp lại người bạn thủa ấu thơ" và cảm động, vì học với nhau từ hồi bé tí mà bây giờ vẫn nhớ đến nhau.

    Trả lờiXóa
  20. Thục ơi,đừng ngai... ko chỉ mình bạn đâu, K22 có mấy đôi bạn thân nhau từ thuở... ấy!
    Mình cũng mơ đến ngày xưa đây.Hìhi...
    N.Ngọc

    Trả lờiXóa
  21. NẾU HÔM ĐÓ CÓ THỤC CUNH ĐI THÌ VUI LẮM

    Trả lờiXóa
  22. Bạn Hiền học lớp nào nhỉ?

    Đúng là Thục hồi nhỏ chưa hề mặc quần thủng bởi vì hắn quấn tã hoặc không là gì cả .
    Hàng xóm

    Trả lờiXóa
  23. Bạn Hiền học ở lớp 10K :-)
    Mình cũng công nhận là bạn Thục hồi nhỏ chưa hề mặc quần thủng.
    Hôm đi chơi DLSH có mấy đôi mặc quần thủng đã chụp ảnh với nhau...
    Nhị Ngọc

    Trả lờiXóa
  24. Bạn Hiền không học cấp 3 cùng với chúng mình bạn học nên hết câp 2 rồi đi làm nhung bạn học cấp 1 cùng với THỤC DUNG ,THẮNG, BÀNG ,,,, và nhà bạn ở chổ CÂY GẠO vào thẳng khu cp16 nên bọn MÌNH vẫn biết nhau

    Trả lờiXóa