Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

Khúc hát nàng Solveig

Khúc hát nàng Solveig là bản aria trong vở đại nhạc kịch nổi tiếng “Peer Gynt” của 2 người con vĩ đại của dân tộc Na Uy: nhà thơ, nhà viết kịch Henrik Ibsen và nhạc sỹ Edward Grieg. Edward Grieg là nhà soạn nhạc Na Uy có ảnh hưởng nhất của nửa sau thế kỷ XIX, thời kỳ phát triển huy hoàng vào bậc nhất của thể loại nhạc giao hưởng hoàng gia. Cả cuộc đời gắn liền với thành phố Bergen dù có thời gian bôn ba nhiều nơi để đắm chìm trong đời sống âm nhạc, ngay khi sinh thời, trên cương vị một nhà soạn nhạc, một nhạc trưởng, Grieg đã trở thành bậc thầy âm nhạc Na Uy và thế giới. Ông được coi là người đã hòa quyện tài tình những truyền thống của nhạc dân tộc Na Uy với trường phái lãng mạn châu Âu đương thời.
Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam cũng đã từng dựng vở nhạc kịch này và Cố NSND Lê Dung là người thể hiện thành công nhất bản aria này:


Mùa đông dù trôi qua
Mang bóng dáng đông qua xuân về
Và nỗi nhớ anh đi chưa về.

Dù cho ở nơi ấy
Mang chiếc bóng cô đơn bên mình
Và nỗi nhớ anh đi chưa về.

Ngàn trùng dù có cách xa
Anh sẽ về rồi anh sẽ về
Lòng em luôn luôn hằng nhớ.

Tình này em xin hiến dâng,
Có bao giờ nhạt phai trong lòng
Tình em yêu anh không phai.

Dù cho ở nơi ấy
Anh vẫn sống yên vui thanh bình
Và những giấc mơ em bên mình.

Dù cho ở nơi đây
Mang chiếc bóng cô đơn bên mình
Và nỗi nhớ anh đi chưa về.

Ngàn trùng dù có cách xa,
Em vẫn chờ dù đến bao giờ,
Lòng em luôn luôn hằng nhớ.

Trọn đời em xin hiến dâng,
Có bao giờ nhạt phai trong lòng
Tình em bên anh không phai.

Âm nhạc của Grieg là hình ảnh của cuộc sống, là tâm hồn con người quê hương ông, đến từ sâu thẳm của đồng quê Na Uy, đến từ những làn điệu nhanh và vang vọng. Thưởng thức nhạc của Grieg trong thính phòng, có thể cảm thấy những tia nắng, những hơi thở của biển xanh, những ánh hào quang lấp lánh trên những mỏm băng, những dãy núi đuổi nhau từ sâu miền Tây Na Uy, nơi Grieg sinh ra và cất lên lời ca yêu thương. 
 Bạn đã từng nghe Khúc hát nàng Solveig và thưởng thức âm nhạc của Grieg, chắc hẳn bạn sẽ hiểu vì sao nhà soạn nhạc Nga Tchaikovsky lại có nhận xét này: 
 “Âm nhạc của Grieg giàu chất thương cảm đắm đuối, mang trong mình vẻ đẹp của thiên nhiên Na Uy, khi thì ảm đạm, khiêm nhường, khi thì hùng vĩ, tráng lệ, có một sức quyến rũ không tả xiết, luôn tìm thấy trong mỗi chúng ta một lời đáp đồng tình nồng nhiệt”.


Thanh Hải st

1 nhận xét:

  1. "Khúc hát nàng Solveig" đúng là tuyệt tác Âm nhạc Na uy.
    Cảm ơn TH cho K22 được thưởng thức âm nhạc cuối tuần thật êm đềm vui vẻ.

    HH.

    Trả lờiXóa