Theo tiến sĩ Vũ Thế Khanh,
khi tìm mộ bằng ngoại cảm, có trường hợp bắt buộc phải làm giả hài cốt vì đó là
nguyện vọng của liệt sĩ.
Trong
buổi hội thảo khoa học về việc tìm hài cốt liệt sĩ bằng khẳ năng đặc biệt và phần hài cốt còn lại
(thủ cấp) của liệt sĩ Phùng Chí Kiên sáng ngày (6/11), tiến sĩ Vũ Thế Khanh – Tổng
giám đốc hội liên hiệp khoa học công nghệ tin học ứng dụng – UIA đã kể câu chuyện
"ba liệt sĩ chia sẻ hài cốt để tạo thành hài cốt của đồng đội thứ 4"
và ông cho rằng đây là dẫn chứng "nhà ngoại cảm tìm hài cốt liệt sĩ là
hành động rất nhân văn".
Ông
Khanh kể: Đó là câu chuyện của 4 liệt sĩ quê Thái Bình hy sinh trong cuộc kháng
chiến chống Mỹ cứu nước. Dùng năng lực của mình, nhà ngoại cảm đã thu thập được
các thông tin, biết được 4 người này hy sinh do trúng đạn pháo và đã tìm ra được
vị trí mà 4 liệt sĩ này hy sinh. Tuy nhiên, khi khai quật lên thì chỉ có di cốt
của 3 người.
Nhà
ngoại cảm dùng năng lực để nói chuyện với các liệt sĩ, họ cho biết, một người
do bị đạn pháo bắn thẳng vào người nên xác bay tứ tung, giờ không còn lại gì.
Sau khi hội ý, 3 liệt sĩ này đồng ý mỗi người bỏ ra một phần tro cốt để đúc
thành người thứ 4 mang về cho gia đình. Thông qua nhà ngoại cảm, họ chia sẻ:
"4 anh em đi với nhau chẳng lẽ khi về lại thiếu 1 người sao". Thế
nên, để gia đình liệt sĩ thứ 4 không tủi thân, đoàn tìm kiếm hài cốt liệt sĩ đã
lấy xương cốt của 3 người đã tìm được làm hài cốt thứ 4, mang về cho gia
đình".
Cũng
theo ông Khanh, việc chia sẻ hài cốt của 3 liệt sĩ thành 4 không được tiết lộ với
gia đình liệt sĩ thứ 4, nên khi hài cốt được đưa về, gia đình thân nhân liệt sĩ
vui mừng đến rơi nước mắt.
Tiến
sĩ Vũ Thế Khanh: Lập hài cốt giả là ý nguyện của liệt sĩ.
Câu
chuyện được tiến sĩ Khanh cho là nhân văn nhưng phải chăng đó là sự lừa dối gia
đình các liệt sĩ?. Để rộng đường dư luận, phóng viên đã có cuộc trao đổi lại với
ông Vũ Thế Khanh ngay sau khi buổi hội thảo kết thúc.
-
Thưa tiến sĩ, câu chuyện ông kể về việc sẻ hài cốt 3 liệt sĩ thành 4 cho thấy
hài cốt liệt sĩ thứ 4 là sai và thi thể ba liệt sĩ kia cũng không toàn vẹn. Vậy
liệu có phải là nhân văn như ông nói.
-
Đấy là liệt sĩ họ bảo thế, liệt sĩ yêu cầu
-
Làm sao để chứng minh được
việc đó thực sự là do liệt sĩ yêu cầu, khi chỉ một mình nhà ngoại cảm có khả
năng trò chuyện với người đã khuất và nói lại cho mọi người?
-
Không ai biết được 4 ông liệt sĩ này đi cùng ngày, cùng giờ và chết cùng nơi…
có nhiều thông tin mới đến ngôi mộ đó được.
-
Trường hợp gia đình phát hiện
ra hài cốt họ đang thờ cúng không phải là của cha ông, chồng hoặc con họ thì tiến
sĩ nghĩ như thế nào?
-
Bạn nhầm ở chỗ này, đấy là ý của ông liệt sĩ.
-
Nhưng cũng không thể làm sai sự thật được? như vậy là dối trá thân nhân liệt
sĩ?
-
Không, ông liệt sĩ ông thích sai thì sao? Ông liệt sĩ có công mà ông nói “tôi
phản động” thì sao? Bây giờ mình phải tôn trọng cái nguyện vọng của liệt sĩ. Chứ
không phải mình theo cái cảm tính của mình.
-
Tại sao đoàn tìm kiếm không trao đổi thẳng thắn với gia đình?
-
Trao đổi thì gia đình người ta buồn, ông liệt sĩ muốn cho gia đình yên
thân…. Vị tiến sĩ này lấy dẫn chứng: Có những bà mẹ nếu như biết được con
về mới yên tâm nhắm mắt.
Với
liệt sĩ khi người ta còn sống họ nhường cả cái thân, hy sinh cho người bạn còn
sống thì xương người ta tiếc gì đâu. Khi liệt sĩ còn sống cơm ông cũng
nhường, nếu 2 anh phải chết, ông xung phong chết là ông nhường cả mạng sống thì
chút xương ấy làm gì nặng nề với ông liệt sĩ được. Cái đó là nguyện vọng của
ông liệt sĩ.
-
Nhưng chúng ta phải tôn trọng
gia đình họ chứ, như vậy là đã lừa dối gia đình họ rồi thưa tiến sĩ?
-
Không phải ta lừa dối mà là ông liệt sĩ ông làm thế.
-
Chúng ta là người đưa di cốt về mà?
-
Cậu buồn cười nhỉ, làm thế trái ý ông liệt sĩ… ông liệt sĩ quan trọng hay chúng
ta quan trọng, hơn nữa, ông liệt sỹ có ý nguyện như vậy. Đừng nói ông liệt sĩ
coi xương là quan trọng đâu nhá, nếu xương không còn thì làm sao? Ông tan xác
trên bầu trời ông không có xương...v.v..
-
Nói gì thì nói nhưng vẫn phải
tôn trọng sự thật, thân nhân liệt sĩ cần sự thật, dư luận cần sự thật, thưa
ông?
(Tiến
sĩ Khanh không trả lời thẳng câu hỏi mà tiếp tục lấy ví dụ chống chế)
-
Tại sao tôi làm gián điệp, tôi nói sự thật ra đi… cái sự thật ấy có lợi cho dân
cho nước tôi làm. Bây giờ tôi hỏi nhé, tại sao ông làm tình báo ông lại nói là
việt gian? Vì việc của ông làm là lợi cho người khác và đấy là sự hy sinh của
người ta. Dù gia đình có mất cái xương hay không không, đối với tâm linh không
còn quan trọng nữa. Ví dụ bây giờ hỏa tang thì sao, người ta rắc ra sông thì
sao?
Có
ai biết mộ ông Thánh Gióng ở đâu không? Ông Thánh Gióng là 1 đại liệt sĩ tượng
trưng cho tất cả các liệt sĩ trong các triều đại và không cần xương nữa, thịt
xương ông thành lá, thành cây cho non sông, chỉ linh hồn ông bay về trời thôi.
Đấy là cái tư tưởng của người Việt Nam ta, vậy thì cái hài cốt không quan trọng.
Bây giờ mộ ông Thánh Gióng ở đâu nào? Vậy giờ người ta thờ ông ấy hay thờ tư tưởng
của ông ấy.
-
Những trường hợp đi tìm mộ liêt sĩ mà không tìm được hài cốt nhưng lấy xương của
liệt sĩ khác mang về như trường hợp trên có nhiều không?
-
Nhiều, nhiều chứ, vô cùng nhiều… Nhưng mà đó là trường hợp 4 liệt sĩ đó thôi. Bốn
gia đình đó đã cảm động, người ta khóc vì cái sự hy sinh đó. Vậy thì đừng nghĩ
gia đình liệt sĩ ấy người ta buồn, người ta tự hào vì những cái việc đó. Và người
ta cũng không muốn biết ai vào với ai nữa, và người ta cùng đưa 4 ông ý như
nhau.
(Thuận Phong – Theo Người đưa tin)
HTH st
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét