Thứ Tư, 4 tháng 4, 2012

ĂN QUÀ

Vào cái thời chúng ta còn ‘’mài đũng quần ‘’ học phổ thông ai mà chẳng thích ăn quà . Nhưng đa phần học sinh thời đó còn nghèo , cha mẹ kiếm tiền vất vả chỉ thi thoảng mới cho được vài hào. Nên ăn quà là nhất. Mà được ăn tại trường mới thích .

Học trò thường ngủ dậy muộn, ăn sáng qua quit tại nhà rồi chạy nhanh tới trường, nhiều đứa còn nhịn cả ăn. Cho nên cứ trống điểm giờ giải lao cũng là lúc thấy đói cồn cào, mấy đứa tranh nhau chạy ào ra trước cổng ngắm nghía chọn hàng để ăn quà. Còn nhớ xưa kia trước cổng trường Nguyễn Trãi có mấy bà bán hàng quà . Quanh đi quẩn lại cũng mấy món : Hạt dẻ, ngô rang, ô mai, ốc mút, kẹo kéo, nộm ….



Khi mùa đông đến thì hạt dẻ, ngô, ô mai được chọn đầu tiên. Hạt dẻ hoặc ngô thường được các bà bán rang, ủ nóng trong các thúng có lót bao tải. Chỉ cần 5 xu một hào là có một vốc hạt đựng trong một phễu giấy cuộn. Người bán ngô rang hay cào các hạt ngô nở đong bán cho có lời còn chúng tôi lại thích các hạt ngô ‘’cúp’’vì được nhiều hạt hơn mà ăn cũng bùi hơn. Vì thế phải giám sát bà bán hàng đong sao cho có nửa nọ nửa kia mới chịu. Trời buốt cóng giá lạnh có được một ít hạt dẻ, hạt ngô nóng hổi để trong túi áo bông, thi thoảng tôi mới lấy ra một hạt cắn giòn tan bùi bùi thơm phức . Ăn một hạt lại phải ăn thêm hạt nữa. Cảm giác thật ấm áp tuyệt vời.

Bọn con gái hay ăn ốc mút. Con ốc mút bé tý tẹo vỏ xoắn đít nhọn ăn hơi đắng. Ruột chỉ nhỏ như cái tăm. Bà bán cũng ủ nóng ốc trong cái thúng. Đong bán bằng cái chén con. Đứa nào cũng thủ sẵn một đồng 5 xu tròn có lỗ. Chỉ cần bỏ đít con ốc vào lỗ xu bẻ cái ‘’cóc’’cho gẫy rồi quay miệng ốc để mút chút…chút... Thịt ốc chẳng có bao nhiêu, mút hết mấy xu ốc vẫn còn thòm thèm, chỉ kích thích dạ dày thêm đói. Đẳng cấp và có tiền hơn nữa thì ngồi xổm lể ốc gạo. Những tưởng món đó chỉ dành cho bọn con gái thế nhưng cũng có một vài đứa con trai xề đít ngồi lể ốc. Bọn con gái thường bĩu môi chê mấy đứa đó thuộc loại’’ con trai mà ăn quà như mỏ khoét’’.
Các món kể trên thường được để dành một ít đem vào lớp cất trong cặp, túi áo hay dưới ngăn bàn giấu trộm thầy cô để ăn ăn tiếp tục và cũng để cho mấy đứa bạn xung quanh không có ngửi chết thèm chìa tay xin’’ cho ăn với’’ .

Một món ngon nữa của học trò Hà nội là nộm đu đủ bò khô. Người bán nộm có chiếc xe đẩy con con. Phía trong để sợi đu đủ, dấm tương ớt chua cay và vài miếng bò khô, lọ lạc. Chỉ cần nghe tiếng kéo cách cách của bác bán hàng là đã cảm giác được vị tê cay nơi đầu lưỡi của đĩa nộm trộn bò khô. Lượng đu đủ và bò khô nhiều hay ít tùy theo tiền mà bạn mua, nhưng nước tương ớt thì cho vô tư. Bởi vậy chúng tôi thường tham rưới thật nhiều tương, ăn cay xè, mắt mũi dàn dụa , môi lưỡi rát nóng. Xuýt xoa liên tục.

Tương tự món ăn có tương ớt phải kể tới bánh gối phía trong chợ Ngọc Hà, trên đường từ trường về nhà tôi hay ghé qua. Bánh thời đó không có nhân thịt như bây giờ. Chỉ là chiếc bánh rán vàng nở phồng trong có ít su hào và cà rốt xào. Mua một cái bánh , ông bán hàng lấy kéo rạch bụng bánh , cho tương ớt vào giữa ruột bánh, tôi kẹp chặt bánh rồi vừa đi vừa ăn. Nước tương ớt chảy tòe loe quanh miệng nhưng chẳng thấy xấu hổ là gì. Ngon ơi là ngon.

Không thể liệt kê hết những món quà vặt mà thời học sinh chúng ta đã ăn. Cái sự ăn vặt, ăn thì chẳng được bao nhiêu nhưng không ăn thì thèm ghê ghớm. Giờ đây chúng ta sống đã đầy đủ hơn, các món ăn cũng được chế biến ngon hơn xưa rất nhiều. Nhưng những lúc bạn bè có dịp gặp nhau chúng tôi vẫn nhắc tới món ăn bình dân trước cổng trường gắn liền với những kỷ niệm thời thơ ấu trong khó khăn thiếu thốn .

Vốn dĩ không tự tin trong lĩnh vực văn vẻ nên khi viết xong bài này tôi có đưa bản nháp cho một số đứa bạn xem trước, chúng nó còn kể thêm ‘’một lô xích xông ‘’ các món ăn vặt khác, tôi nghe góp ý mà chẳng thể nhập tâm vì chỉ nghe qua thôi mà đã thèm rỏ rãi . Bạn nào nhớ thì kể tiếp dùm tôi nhé. Chân thành cảm ơn trước đấy.

Nhóm Bloggers 10H

16 nhận xét:

  1. Con gái khối 10 ăn quà vặt "giỏi vô địch" thì chắc là bọn con gái 10H dẫn đầu trong nhóm vô địch ấy thì phải? Các bạn thấy thế nào ?
    Kim Vi (10C NT)

    Trả lờiXóa
  2. Thực sự tớ cũng không biết tại sao lại gọi là ăn như mỏ khoét?

    Trả lờiXóa
  3. Đúng là hồi đó bọn con gái chúng mình hay ăn quà vặt tại cổng trường ,đến bây giờ nhớ lại .mình muốn trở về ngày xưa quá hồn nhiên .vô tư và trong sáng

    Trả lờiXóa
  4. Thời trẻ đúng là hồn nhiên vô tư, thích nhỉ?
    Các bạn Bloggers 10H tả các món quà vặt rất hấp dẫn và thèm quá!
    Mình cũng thích ăn vặt quà lắm, ví dụ như: Các loại ô mai (đặc biệt là ô mai mơ gừng), nộm, sấu dầm, kẹo gôm, kẹo kéo, kẹo bông, hạt dẻ, bánh rán, bánh gối...nhưng chưa ăn quà ở cổng trường cấp III - Nguyễn Trãi HN bao giờ và hình như từ ngày học ở trường này, mình không ăn quà vặt như vậy nữa vì luôn nhớ lời thầy Luân (chủ nhiệm lớp 9A) bảo: "Con gái mà ăn quà vặt hoặc để tóc xõa đi ra đường là rất xấu".
    Cho nên, khi thèm ăn quà thì mình ăn phở, mì vằn thắn, xủi cảo, chè hạt sen, bánh trôi tàu...thế có gọi là ăn quà vặt không nhỉ?:)))
    Dung (10A)
    TB: Mình biết có một bạn trai lớp 10H ăn quà vặt (ô mai) thì hơi bị siêu... :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. các món phở , hoàn thánh,chè … thời đó cao cấp rồi. trong chợ Ngọc Hà có một gian hàng chuyên tri bán’’ phở không người lái ‘’- chỉ là bánh phở và nước mỡ- ba hào một bát. Ngon ra ….phét.

      Thời đó khái niệm ATTP chưa có , chỉ cốt làm sao lấp đầy dạ dày thôi. Hic …hic…
      Dan cho ngoc Ha

      Xóa
  5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  6. Nhớ linh xưa, nhiều hôm dậy trễ,sáng...không kịp ăn. Đến lớp, bụng đói như con chó sói, ngồi trong lớp mà lơ ngơ con cầy tơ. Ra chơi, vội vã ra cổng trường sà ngay vào hàng quà vặt.Nhìn cái bánh gối mà lòng bối rối.Nó nóng hổi trái ổi.Ăn xong mà hả hê con têtê, ngất ngây con gà tây. Lúc đó,vâng,lúc đó thật...tuyệt vời ông mặt giời.
    Nguyễn Hồng Thắm (10H)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Blog mói xuất hiện SÁT THỦ ĐẦU UNG NHỌT ( Cha của sát thủ đầu mưng mủ) ????
      NTTM

      Xóa
  7. Họa sĩ TK thân mến ! Bà bán hàng mặc váy moden quá,thời đó chỉ mặc quần đen thui
    Ảnh minh họa đẹp. Cam on bloggers 10H
    TGA (10Dê))

    Trả lờiXóa
  8. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  9. Bạn trai 10H hay ăn ô mai có phải là Lương Bình không ? Đề nghị bạn Ngọc Dung bật mí nhé.
    Trịnh Hòa Bình (10E)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hóa ra bạn Lương Bình cũng hay ăn ô mai à :). Các bạn trai cũng hay ăn quà vặt, chứ không phải chỉ mỗi các ban gái nhỉ?
      Bạn trai đó cũng ở phố Ngọc Hà nhưng không phải là Lương Bình đâu, bạn Trịnh Hòa Bình (10E) à.

      Xóa
  10. Xin tiếp thu ý kiến của bạn TGA 10DÊ ( dê nhỉ,hì hì...). Cám ơn bạn nhiều.
    TK

    Trả lờiXóa
  11. Bạn Ngọc Dung vẫn còn..."nợ" một lời giải đáp đấy nhé.
    Trịnh Hòa Bình (10E)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình vẫn "nợ" bạn Trịnh Hòa Bình (10E) câu trả lời cho đến khi nào gặp bạn và được sự đồng ý của bạn trai (10H) hay ăn quà ô mai đó đã nhé :)))

      Xóa
  12. Noi den qua vat cac ban tan rom ra ghe, tuong chi con gai hay an qua hoa ra con trai cung thao cac mon an vat ra phet. A minh con nho co 1 ban zai 10H thich an qua vat ( keo lac, keo doi) thi thoang minh cung dc an ke :D
    To mo ( 10M)

    Trả lờiXóa