Thứ Tư, 8 tháng 9, 2010

Trường Nguyễn Trãi trong tôi


*********



So với các bạn cùng khóa tôi có nhiều kỷ niệm hơn với mái trường Nguyễn Trãi thân yêu. Vì bị lưu ban 1 lần, cho nên tôi có 4 năm liền là học sinh của trường. Tôi vào lớp 8C niên khóa 1968 – 1969 do cô Nhu làm chủ nhiệm. Lúc đó trường đang sơ tán ở thôn Vĩnh Trung, xã Đại Áng, huyện Thường Tín, tỉnh Hà Tây (nay là huyện Thanh Trì, Hà Nội). Năm học 1969 – 1970 tôi tiếp tục học lớp 9C. Vào lúc đó, trường đã về Hà Nội, ở địa điểm như hiện nay. Do bị lưu ban, nên năm học 1970 – 1971 tôi được chuyển về lớp 9I, và lên lớp 10H niên khóa 1971 – 1972 do cô Nhung làm chủ nhiệm. Đầu năm 1972 tôi lên đường nhập ngũ. Những năm tháng ở chiến trường và đến tận hôm nay, tôi luôn mang trong mình hình ảnh thân thương của trường Nguyễn Trãi và các bạn bè, cô giáo lớp 9I, 10H. Gần đây, mỗi khi họp lớp, lòng tôi tràn đầy xúc động, như được sống lại những năm tháng tuổi học trò giữa thủ đô thân yêu. Tuy nhiên tôi cũng rất nhớ những kỷ niệm với cô giáo và các bạn ở lớp 8C, 9C năm học 1968 – 1969; 1969 – 1970. Đó là những ngày ở nơi sơ tán, chúng tôi cùng học trong những chiếc Lán có tường hào bao xung quanh, cùng ăn cơm tập thể, cùng ở nhà dân. Cuối tuần ai cũng náo nức đi bộ hoặc đi nhờ xe về Hà Nội thăm nhà. Rồi một ngày, tất cả chúng tôi hăm hở khênh bàn ghế lên ô tô, cùng toàn trường trở về Hà Nội, khi giặc Mỹ đã ngừng ném bom miền Bắc. Nhà tôi ở ngay bến tàu điện Hà Đông, sáng nào cũng đi tàu điện hoặc đi xe buýt từ Hà Đông xuống vườn hoa Giám, đi bộ hết phố Cát Linh là tới trường. Cứ thế, rồi một ngày tôi xa Hà Nội, chia tay với mái trường Nguyễn Trãi, đến hôm nay đã gần 40 năm. Giờ đây tôi vẫn thường xuyên gặp lại các bạn ở 9I, 10H. Nhưng còn các bạn ở 8C, 9C, 10C (từ 1968 – 1971) bây giờ họ làm gì? Ở đâu? Tôi còn nhớ các bạn Hoàng Xuân Đỉnh, Nguyễn Tiến Dũng, Phí Đình Bích ở Yên Phụ; Bạn Phan Hùng ở phố Sơn Tây; Bạn Phạm Hùng ở phố Hàng Hòm; Bạn Lan Hoa ở phố Hàng Trống; Bạn Tiến Thành ở phố Cửa Nam; Bạn Văn cũng ở phố Sơn Tây……
Tôi mong đươc gặp các bạn và tin rằng trong lòng chúng ta luôn có 1 mái trường Nguyễn Trãi gần gũi, thân thương./.

Nguyễn Văn Hùng
Cựu học sinh lớp 10H (1971 – 1972)
Trường Nguyễn Trãi – Ba Đình – Hà Nội
(ĐT: 0914.507.056)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét