Thứ Hai, 22 tháng 12, 2014

NHỮNG NGƯỜI LÍNH CỦA CHÚNG TA

       Có  lần, vào  ngày thành lập QĐND chúng tôi  gặp mặt những người lính năm xưa của lớp 10”Gấu”. Hôm ấy thật đặc biệt , bởi lần đầu tiên được nghe các bạn kể về cuộc đời quân ngũ. Ngày ấy, các bạn tôi từ giã lớp học tuổi thơ, xếp lại bút nghiên vào quân đội, dù  kỳ thi tốt nghiệp sắp đến .
    Sau khi điểm danh, chúng tôi bỗng yên lặng  nhớ về người lính đã hy sinh- YHoà. Tuy hôm nay chưa đủ những người lính cuả lớp nhưng cũng có nhiều  binh chủng: Có lính công binh, bộ binh, có lính pháo binh,  lính thông tin, lính văn công- điện ảnh.

       Bạn Mai - nữ chiến sĩ thông tin mảnh mai,  giữ cho mệnh lệnh chỉ huy thông suốt.

     Bạn Cao- lính trinh sát  chiến đấu ở chảo lửa Quảng trị,  Đường 9- Nam Lào.

Bạn Trọng Bình, bạn Lương Hoà, bạn Bằng, bạn Chiến, bạn Hiếu và nhiều bạn khác nữa…  Những chàng lính bộ binh gan dạ, vượt qua dãy Trường Sơn hiểm trở, dưới làn mưa bom, tiến sâu vào tận chiến trường  Nam Bộ

     Bạn Dung, bạn Dân Hồng, bạnVinh - lính  văn công, điện ảnh.
 Những nữ chiến sĩ tuy không trực tiếp chiến đấu nhưng phục vụ chiến đấu,  mang những giai điệu ngọt ngào tới  các chiến sĩ trên đường hành quân, đang vượt trọng điểm, ở một  cánh rừng xa,  hay trên cả những chốt tiền tiêu… 
     
      Các bạn của tôi  đã nếm tận cùng những gian khổ của Người lính chiến trường: đói, khát, thiếu thốn, đạn bom, thương tật …và cũng không tránh khỏi lúc  tưởng như kiệt sức…
    Cho dù,  gian khổ thế nhưng trong sâu thẳm tâm hồn Người lính  vẫn  ánh lên niềm tin, tràn đầy tình yêu và sức sống . Một điều thật bất ngờ, hai bạn cùng lớp 10G - hai người lính đã gặp nhau ở ban chỉ huy của Lữ đoàn 77. Họ ôm chầm  lấy nhau, trao cho nhau cái nhìn đầy yêu thương của  tình bạn, tình đông chí và cả những  rung động tình yêu … Thế nhưng, không ai dám ngỏ lời  vì  chiến dịch lớn đang cận kề.

      Những  chuyện bạn kể  làm chúng tôi rưng rưng… nước mắt. Chắc hẳn còn  nhiều  chuyện cảm động về những Người lính của NT K22  mà chúng tôi chưa kịp biết,  không cùng được sẻ chia.
      Chiến tranh đi qua, nhưng dư âm và nỗi ám ảnh của nó vẫn hằn vết trong cuộc đời mỗi người lính, nỗi đau vẫn còn đó!  Nhiều  bạn đã đổ xương, máu và nằm lại nơi chiến trường. Có bạn, đến nay gia đình, đồng đội vẫn chưa tìm thấy mộ nhưng những người lính ấy vẫn luôn trong nỗi nhớ của chúng tôi và với Tổ Quốc họ  mãi mãi tuổi 20.
       Những người lính trở về,( Văn Thanh, Đăng Quý, Cường, Quỳnh, Quỳ, Vinh, Hiếu, Chiến….)   các bạn vẫn còn mang những mảnh bom, đạn trên thân thể cùng những cơn đau  nhức nhối mỗi khi trái nắng trở Giời . Có bạn bị sức ép của bom, bị thương tật vĩnh viễn, bị mất trí nhớ không thể trở lại với cuộc sống đời thường, vậy mà nỗi ám ảnh  về  bom đạn nơi chiến trường  thì không thể xoá đi được ...
    
          Tuổi xuân cùng với những năm tháng chiến tranh đã lùi xa và những câu chuyện ngày ấy đã trở thành” trầm tích,” nhưng chiến công,  sự hy sinh của các bạn vẫn còn mãi trong tâm trí của mỗi chúng tôi.
       Hãy cho chúng tôi được bầy tỏ lòng trân trọng, lòng biết ơn sự hy sinh và sự  hiến dâng  tuổi xuân của các bạn cho bình yên đất nước .
     
      Chúc các bạn- những người  lính năm xưa thật nhiều sức khoẻ, niềm vui và hạnh phúc tràn đầy ./.                                                                   











                                                                                                           

3 nhận xét:

  1. Cảm ơn Ngọc Toàn đã cho K22 nhớ lại thời traI Trẻ " Xẻ dọc Trường sơn đi cứu nước mà lòng phơi phới dậy tương lai". Bản hùng ca về những năm tháng chiến tranh của những người lính mãi mãi trong lòng k22.

    Trả lờiXóa
  2. Bạn DNT luôn có những bài viết hay và cảm động.
    Lê Vy (10D)

    Trả lờiXóa
  3. Bài viết đã thể hiện tình cảm trân trọng những người lính đã chiến đấu, hy sinh cho đất nước. Xin cảm ơn tác giả.
    BàngHS

    Trả lờiXóa