Chủ Nhật, 22 tháng 1, 2012

Hương vị của ký ức

Ngày xưa, tôi vẫn hiểu lầm về khái niệm” Ăn Tết”là Tết để ăn. Ăn nhiều thứ ngon mà ngày thường không có. Nhưng cái Ăn theo cách hiểu truyền thống Việt Nam hình như không chỉ dừng lại ở vật chất mà ăn là một chuỗi gợi nhớ về tình cảm gia đình, bạn bè, quê hương…Thật lạ khi Tết nào chẳng vậy, vẫn bốn mùa xoay vầnXuân Hạ Thu Đông, nhưng lòng người có khi nào không náo nức và không chứa chất thêm nhiều hy vọng vào tương lai. Cũng bởi mưu sinh , bởi sự cách biệt những phương trời xa nên khi nhìn qua khuôn cửa& bắt gặp làn gió lạnh lẽo đưa hạt mưa phùn rơi nhẹ , lòng người ta vẫn thường hoài cổ để thả tâm hồn về miền nào đó sâu xa trong ký ức, trong những ngay Tết xưa


.


Tết miền Bắc thường kéo theo những đợt gió lạnh mưa phùn, làn mưa nhẹ không dứt, dù không làm ướt ai nhưng cũng đủ rắc bạc li ti lên vai áo & kỳ lạ thay, không khí lạnh lẽo ấy thường gợi về cảnh sum họp , thúc giục bàn tay tìm hơi lửa ấm & cặp mắt tìm ánh mắt thân quen. Dẫu vậy mưa phùn bao đời nay đã gắn bó cùng người dân xứ Bắc & cái lạnh da diết ấy thấm vào lòng người , khiến ai dù chỉ một lần đến HN cũng không thể nào quên . Những người con HN ở nơi xa, bỗng thấy trằn trọc trong nỗi nhớ khôn nguôi , cái giây phút ông bà, con cháu quây quần gói bánh, nghe tiếng nổ tí tách của bếp củi, tiếng nước sôi ùng ục của nồi bánh chưng và hương vị ngai ngái của lá dong, mùi thơm của gạo nếp hòa quện với nhau. Ôi cái bánh chưng nho nhỏ vớt lên từ nồi nấu còn bốc khói bốc nghi nghút mới ngon làm sao! Trong cái giá lạnh, ẩm ướt , người t a mong có một ngày nắng ấm. Song cũng thật lạ lùng, khi đứng trong trời cao, nắng vàng phương Nam, bạn tôi vẫn như mơ màng về trời mưa phùn đất Bắc, lòng vẫn đau đáu với niềm tâm sự “ Trời Nam thương nhớ đất Thăng Long”, vẫn luôn hoài niệm về nơi ấy!


Tôi muốn gửi cho các bạn những giọt mưa phùn phảng phất & cành đào hé nụ e ấp dịu dàng của đất Bắc để các bạn cảm thấy như được trở về nhà “Ăn Tết”với người thân. Chúc các bạn một năm mới thật nhiều Sức khỏe, An lành, ,Hạnh phúc!


11 nhận xét:

  1. Cám ơn Ngọc Hà đã "nói hộ" lòng mình, bài viết làm nhớ Tết Việt Nam quá.
    Từ T.P. Viên, mình chúc các bạn và gia đình đón TẾT Nhâm Thìn thật vui khỏe, an khang thịnh vượng!
    Ngọc Dung (10A)

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn Ngọc Hà và chúc các bạn ở nhà một tết vui khỏe, An khang Thịnh vượng!

    Trả lờiXóa
  3. Sáng đầu năm mở blog, đọc bài viết này thật hay và tình cảm .
    Cám ơn tác giả Ngọc Hà .
    NĂM MỚI NHÂM THÌN 2012 CHÚC MỌI SỰ TỐT LÀNH TỚI BẠN VÀ CÁC BẠN CÙNG KHÓA

    Bạn đọc

    Trả lờiXóa
  4. Cám ơn bài viết của bạn rất hay năm mới chúc gia đình bạn mạnh khỏe hạnh phúc ,chúc gia đình các bạn K22NT HẠNH PHÚC

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    2. Đêm 30 sau khi chuẩn bị xong lễ cúng Tất niên,mình rất nhớ các bạn ,nhất là những bạn đang sống xa Hà Nội,mình muốn chia sẻ nỗi nhớ nhà của các bạn.Cám ơn các bạn đã đọc.Năm mới chúc các bạn & gia đình thật nhiều sức khoẻ, may mắn ,hạnh phúc!
      Ngọc Hà

      Xóa
  5. Ngọc Hà viết thật hay và tình cảm.Cám ơn bạn rất nhiều.Ngoài Bắc trời đang lạnh, rất muốn "Gửi nắng cho...Ngọc Hà"...
    Mười Xê

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn Mười xê ơi!gửi chút nắng đi...Hà nội lạnh lắm!Ngọc Hà đang bị cảm vì lạnh đấy

      Xóa
  6. Nắng SG cũng bị nhiễm cúm ‘’ H1R5’’. Gửi ra HN nguy cơ lây nhiễm qua đường hô hấp rất cao.
    Saighenh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn đừnglo, virut có kinh khủng mấy gặp thời tiết giá lạnh của HN cũng "bó tay.com" à

      Xóa
    2. Ngoài trời gió cuốn gió cào
      Rét từ chăn đệm rét vào trái tim
      Thế mà bạn Mười xê còn... ngập ngừng chưa gửi nắng sài Gòn cho ...Ngọc Hà
      N.Ngọc

      Xóa