Thứ Tư, 22 tháng 6, 2011

NHỮNG NGÀY NGHỈ HỌC

Nhân ngày sinh của nhà thơ Tế Hanh 20.6, Mình gửi Blog bài thơ „Những Ngày Nghỉ Học“ của Ông mà mình thấy „thấm thía“ từ hồi học ĐHBK-HN, mỗi khi hè đến, phải chia tay các bạn với „Tâm hồn ngơ ngẩn nhớ muôn phương“.


Những Ngày Nghỉ Học (1938)

Tế Hanh (20.6.1921 – 2009)

Những ngày nghỉ học tôi hay tới
Đón chuyến tầu đi đến những ga…
Tôi đứng bơ vơ xem tiễn biệt,
Lòng buồn đau xót nỗi chia xa.
Tôi thấy lòng thương những chiếc tầu
Ngàn đời không đủ sức đi mau
Có chi vương víu trong hơi máy,
Mấy chiếc toa đầy nặng khổ đau.
Bánh nghiến lăn lăn quá nặng nề!
Khói phì như nghẹn nỗi đau tê;
Lâu lâu còi rúc nghe rền rĩ;
Lòng của người đi réo kẻ về.
Kẻ về không nói bước vương vương…
Thương nhớ lan xa mấy dặm trường.
Lẽo đẽo tôi về theo bước họ
Tâm hồn ngơ ngẩn nhớ muôn phương.

9 nhận xét:

  1. CHÀO DUNG bài thơ này DUNG sưu tầm đọc rất hay tâm trạng của ÔNG khi chia tay bạn bè thủa đó cũng rất giống lũ học trò chúng mình ngày còn đi học kỳ nghỉ hè kết thúc một năm học cũng lưu luyến chia tay nhau
    Cám ơn DUNG nhé ,Chào DUNG

    Trả lờiXóa
  2. Bạn Dung giàu tình cảm thật . Xa các bạn có 1 tháng hè mà " Tâm hồn ngơ ngẩn nhớ muôn phương ". Chắc ngẩn ngơ nhớ ...ẢI nhớ AI ấy chứ.

    Trả lờiXóa
  3. Không rõ thế nào chứ ngày hè mình khoái nghỉ nhất. Bạn bè vẫn đó, vào năm mới chắc sẽ gặp lại thôi. Trừ phi tình bạn phải thật sâu sắc mới thấy bâng khuâng chứ. Lúc chia tay các bạn phổ thông thì đúng là hơi " ngẩn ngơ.."!!!

    Trả lờiXóa
  4. Hì hì...Nghỉ hè thì mình vẫn khoái...nhưng vẫn „ngơ ngẩn“ nhớ bạn và rất sợ cảnh chia tay...
    Bây giờ thì chỉ nhớ 1 phương thôi!

    Trả lờiXóa
  5. DUNG ƠI hạnh phúc nhất là còn 1 phương để nhớ đấy Mình có muốn nhớ cũng chẳng cỏn phương nào để mà nhớ
    HÌ HÌ CA MÊ RA vẫn chiếu về VIỆT NAM nên nhớ cũng phải thôi

    Trả lờiXóa
  6. Bạn hoasua à, không có ai nên mới nhớ muôn phương...hi hi
    Liên ơi, Liên không có phương nào để nhớ thì bạn lại nhớ muôn phương...Thảo nào Liên lãng mạn ghê :-)

    Trả lờiXóa
  7. HÌ HÌ .....DUNG nói chỉ có đúng mà thôi sống mà không lẵng mạn thì đời sẽ vô vị lắm cho nên còn sông đươc ngày nào thì càng phải sống hết mình tội gì phải TU cho khổ ,còn bạn muôn phương thì nhiều lắm nhớ không xuể hì hì ...trong đó có cả DUNG và các bạn K22 của chúng mình

    Trả lờiXóa
  8. Hồi lớp 9 bọn con gái đã thiếu nữ lắm rồi. Còn mấy đứa con trai miệng còn hôi sữa. Hễ cứ đứa nào bắt đầu lớn vống lên là tụi con gái lại xì xào’’ thằng X…hôm nay thấy mép có râu rồi, thằng Y măt tòan mụn ….v..v ’’. Coi thế chứ chị em cũng để ý ra phết . Còn tay X , Y là ai hổng dám nói đâu.
    TNTM

    Trả lờiXóa
  9. Bạn Dung(10A) lãng mạn và "Nhớ giai" thật, nhưng bi giơ bạn nhớ "Một phương" một thì "Muôn phương" nhớ bạn nghàn lần!Không bít "Ai" nhớ "Ai"?!

    Trả lờiXóa