Thứ Bảy, 25 tháng 12, 2010

TẠI SAO BẠN LẠI CÓ BIỆT DANH ?

Ngoài tên khai sinh , một số người còn có một đến nhiều tên thường gọi , tên đi kèm hay biệt danh. Cái tên này có thể do hoàn cảnh , do cá tính , theo diện mạo và có khi chẳng vì lý do gì cả mà được đặt . Ở lớp 10H rất nhiều bạn có những cái tên ngồ ngộ mà cho tới bây giờ mỗi khi gặp mặt chúng mình thường hay gọi , nó nhắc cho chúng ta những ký ức của tuổi học trò . Xin được gọi một vài cái tên như vậy nhé:
Theo diện mạo có : Thủy Xồm vì có hàm râu quai nón . Hương Cận vì mắt đeo kính dầy cộp . Ngô Thu Hòa là Hòa trố vì mắt hơi lồi . Anh chàng Bảo có mái tóc xoăn gọi là Bảo Xoăn, hiện nay hết tóc thành ra Bảo Hói . Vân mũm mĩm thành Vân Béo . Bạn Cao nhưng tướng người thấp đậm nên là Cao Lùn . Thanh niên Đào Dũng lúc trẻ hơi bị còi còn được gọi Dũng Quắt . Dưỡng da ngăm ngăm gọi là Dưỡng Đen . Dáng người lớn trước tuổi có Bá Dật Già . Lớp có hai đứa một nam và một nữ cùng tên Vinh . Vinh nữ là Vinh Cái
Theo tính cách : Có bạn Lý nghiêm chỉnh , bonsevic quá gọi là Lý Bôn . Cái Thoa ăn mặc chải chuốt là Thoa Điệu . Việt Thu gọi là Vẹt Thu , thấy bảo hồi bé cô giáo gọi đọc cửu chương đọc xuôi thuộc làu làu , khi cô bắt đọc ngược chẳng đọc được gì cả nên bị cô mắng là học vẹt . Bích Liên lúc nào cũng ngúng ngẩy hai bím tóc chúng bạn đặt tên Liên Quẩy . Nếu nhớ không nhầm 10H còn có bạn tên Hạnh Tẩm .
Lớp có tới ba chị là chị Lý , Chị Thụcchị Tỵ . Bạn Lý ngoài cái tên Lý Bôn đã kể còn gọi là chị Lý vì dáng vẻ đàn chị hay khuyên bảo mọi người lắm . Bạn Tỵ là con trai lớn tuổi hơn , hay thích nói chuyện rủ rỉ với phái nữ lại có vòng ba hơi … lồng bàn nên bọn con gái toàn gọi là Chị Tỵ . Trong lớp họ chọc ghẹo ghép đôi Thục với Lý nên là Chị Thục. Dễ hiểu quá phải không?
Trường hợp chọc ghẹo ghép đôi với nhau mà thành tên còn có cái Lan . Mọi người gọi là Lan Bàng ? Thoa gán ghép với Bảo có khi được gọi là Bảo Thoa – Một tiểu thư trong tiểu thuyết ‘’ Hồng lâu mộng ‘’
Nhà bạn An ở chợ Ngọc Hà có cái xe bò kéo thành
An Bò
Một số người có biệt danhnhưng vẫn chưa được rõ xuất xứ tại sao mà có phải kể là : Bàng Tè, Thục Phán, Thành Nghêu, Vinh Tĩn , Quý Trai Làng , Minh Bẻo , Đô Ty , Thắng Trâu …..
Ai có biết vì sao mà các bạn í có biệt danh như vậy xin mách bảo dùm nhé. Còn sót trong danh sách thì cũng liệt kê bổ sung luôn. Chân thành cám ơn.


Trần Nguyễn Tò mò

10 nhận xét:

  1. Các bạn 10 H vui nhỉ? Nhưng còn mấy "nhân vật quan trọng" của lớp lại không biết rõ lý do có biệt danh???

    Trả lờiXóa
  2. vui qua cam on ban da cho toi nho lai tuoi hoc tro cua chung minh.

    Trả lờiXóa
  3. Thục- vì hắn được ghép do tên An Dương Vương nên gọi là Thục Phán
    Thành- Thuở ấy có phim "Nghêu Sò Ốc Hến" nên gọi là Thành Nghêu
    Vinh- Vì ngày xưa mấy cậu Trỗi "tái sử dụng" tên cũ của một thằng cùng tên gọi là Vinh Tĩn
    Quý- xưa là dân làng Linh Quang nên gọi là Quý Trai Làng
    Đô- Có chức vụ thời phong kiến Tam phẩm xưa gọi là Đô Ty
    Bàng- Nghe nói ngày xưa "dấm đài" nên gọi là Bàng Tè
    ......

    Trả lờiXóa
  4. Hoan nghinh và cám ơn bạn Trần Nguyễn Tò Mò đã cho chúng tớ nhớ lại ..."thời xa vắng". Vậy, bạn Tò Mò hồi đó có biệt danh là gì nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  5. ban tran nguyen to mo oi hay cho biet biet danh la gi ?

    Trả lờiXóa
  6. Bạn Liên và bạn thucbk ơi!
    mÌnh cũng có biêt danh , nhiều là khác , Do tướng mạo , do tính cách cũng như do ghép đôi . Nhưng mà nói ra xấu hổ chết vì toàn tên xấu xí lắm. Cám ơn đã quan tâm
    Nhân nói dến biệt danh có bạn bổ xung thêm tênTạ Hùng Gấu
    Lại nói bạn Việt Hòa nữ gọi là Vịt Hòa . Do dáng vẻ hơi phục phịch ( cái này biết ko chính xác ) .
    Bạn Liên chắc chắn biết vì sao anh chàng Thắng lại có tên Thắng trâu , cũng bạn í mách cho mình hai bạn ngày xưa hàng xóm thân thiết lắm .
    Than men Trannguyentomo

    Trả lờiXóa
  7. ban tran nguyen to mo oi ban thang co ten la thang trau vi nha thang dong em qua con thang thi lao dong lam hung huc nhu trau nen bon to dat la thang trau dung la tre con qua nhi

    Trả lờiXóa
  8. BảoDT còn có tên là "Bảo Quây"- Nguồn gốc: một bài khóa Trung văn dịch câu" Không có gì quí hơn độc lập tự do!" thành: "Mấy giẩu sẩm mơ, nấng bỉ tú li, chư yếu kâng uây, "Bảo Quây" tưa lờ"!

    Trả lờiXóa
  9. Hùng Gấu không còn nhưng vẫn còn người biết biệt danh Thục Phán. Hãy để Thục tự nói ra. Nếu Thục quên,tôi gợi ý nhé . Sau chữ Phán chúng tôi đã " xuyên tạc" lịch sử khi thêm- để trêu Thục-2 chữ BÁN NƯỚC ! Phải không Thục ?

    Trả lờiXóa