Thứ Hai, 20 tháng 12, 2010

TÂM TƯ NGÀY ẤY

Thân tặng những người bạn tôi

Đêm nay,
Chúng mình chia tay.
Nghe cơn gió mùa đông xào xạc thổi
Và hàng cây lay động ven đường...

Hà nội đêm nào cũng đậm sắc hương
Đọng lại trong chúng mình
      như mùa xuân vĩnh cửu

* * *

Anh thương em
Một mùa thi nhiều điều thêm hiểu,
Vắng bóng anh mỗi buổi đi về
Bóng đổ dài theo vòng những bánh xe,
Mái tóc đen nghiêng bên bàn em học

Đường đến nhà em trong anh thành thân thuộc
Xe đạp rồi đây ai lo lắng hộ em?
Cả một ngày thấp thỏm đợi anh,
Gặp nhau bỗng trở nên vụng nói.

Thương em nhớ anh nhiều đêm khắc khoải,
Thầm tìm anh trên đường trong mầu áo lá xanh.
Đất nước mình qua cuộc chiến tranh,
Phần gánh nặng dồn lên vai người phụ nữ

Đường nhà anh
     Ngõ nhà em
          Đã bao vòng bánh xe trăn trở?
Hương hoa sữa nhà anh chở nỗi nhớ sang ngang,
Giọt mưa đầu mùa cho trắng vành nón em mang
Tấm giấy hồng gấp không vuông quà mừng cưới.

Phần cuộc đời anh chưa từng trải
Anh dành phần thương nhớ cho em

Nhớ em
Anh là ánh sao đêm
Là ngọn đèn tỏa sáng bên bàn,
Là bông hoa mừng em sinh nhật,
Là ngọn gió mát lành
là ngọt ngào tiếng hát
”Ngày mai anh lên đường” 1...

* * *

Biết bao vui buồn đã qua cuộc đời em?
Anh là ngọn lửa trong tim em nồng cháy,
Thời gian đi cho hai chúng mình gần lại
Em yêu anh không nhớ tự thưở nào?

Em thương anh- Cuộc sống mới bắt đầu
Cái nắng, cái mưa em làm sao chịu đỡ?
Buổi tập, buổi hành quân gian khổ
Mồ hôi trán anh đọng trong tim em.

Anh chưa đi xa tuổi sinh viên,
Rời sách bút đến với người chiến sĩ
Cái hiền từ bên em bình dị,
Là nỗi em lo khi nắng lửa thao trường

Anh sẽ gặp lại trên đường
Bao bông hoa gợi nhớ
Hoa đào đỏ mùa xuân
Hoa lục bình lên màu tim tím
Cánh hoa mướp vàng
     đọng giọt nắng vàng
          rơi bên giếng
Trắng trong màu hoa bưởi đưa hương...

Em thương anh lại nhớ hội hoa xuân
Chúng mình đi
     lẫn trong muôn màu áo hoa
          giữa lay ơn, mai vàng, thược dược...
Chọn những loại hoa mà chúng mình thường thích
Mưa xuân rơi trên mái tóc em

Nếu được là hoa
Em không làm hoa cảnh trong phòng
Xin làm màu tím hoa sim trên những miền đồi anh tới
Làm hoa chuối đỏ tươi
     Đợi anh trên dốc núi
Làm hoa phong lan
     Đội mưa gió rừng quê. . .

Bài thơ “Đợi anh về” 2
Đã bao lần đọc rồi không nhớ nữa
Lại đến với em trong từng hơi thở
Đêm chia tay...

Cả ánh đèn thành phố đêm nay
Theo anh vào quân ngũ...

* * *

Đôi bạn tôi chia tay trong nỗi nhớ
Khi đất nước này bao lứa đôi tạm chia tay
Tôi viết vội bài thơ này
Thay lời tâm sự...

Hà nội, 12-12-1980
HỒ SĨ BÀNG

1- Bài hát “Ngày mai anh lên đường” Nhạc: Thanh Trúc, Lời: Lê Giang
2- Thơ : Cônxtantin Ximônốp

2 nhận xét:

  1. TÂM TƯ NGÀY ẤY sao mà chân tình và sâu sắc đến thế...!

    Trả lờiXóa
  2. bang oi lien khong ngo bang lai lam bai tho nay hay the

    Trả lờiXóa