Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2011

KỶ NIỆM THUỞ
TRÈO SẤU , TRÈO ME






Tôi nhớ trước đây trong khu tập thể nhà tôi trồng rất nhiều sấu , ngay trước cửa nhà tôi cũng có một cây sấu già... Người ta vẫn nói “đồ trèo me trèo sấu” để chỉ những thói nghịch ngợm của con trẻ. Tôi thường cùng mấy đứa bạn gái hàng xóm trèo lên cây , càng trèo cao càng có thành tích.Có những tối cúp điện trời nóng oi bức, dăm ba đứa còn hóng gió bằng cách nằm vắt ngang qua những nhánh cây , mỗi đứa một nhánh , tôi vốn nhát gan thường ôm chặt nhánh cây gần gốc nhất và thán phục sự can đảm của mấy đứa lớn nằm ở nhánh tầng trên. Chúng tôi nằm ngước nhìn trời sao và nói chuyện linh tinh cho tới khuya mới đi ngủ.

Trừ thân cây cứng quá còn thì chúng tôi dùng tất những gì có trên cây sấu. Khi cây bắt đầu có lá non, tôi trèo lên cây hái những chiếc lá đầu cành về chấm muối ăn, vị chua chua chát chát mà sao ngon thế. Tới lúc sấu bắt đầu ra hoa , những chùm hoa trắng be bé mọc đầy cây.Hoa sấu ăn cũng được . Còn thì suốt vụ từ khi trái sấu mới chớm bằng hòn bi ,hột còn non mềm cho tới lúc sấu già hột bắt đầu cứng bọn trẻ con hái ăn tuốt tuột. Trái sấu chua ăn với muối ớt vừa ăn vừa nhăn mặt . Ăn không hết đem ngâm muối rồi vớt ra phơi làm sấu khô . Hễ cứ canh chua , rau muống luộc thế nào cũng nhớ tới nước canh sấu dầm. Tới khi sấu chín có quả vàng thì cây chẳng còn bao nhiêu trái , đó là những trái ở xa ngọn khó hái. Đành phải lấy cây đập hoặc chờ khi sấu rụng mới nhặt được. Không gì ngon hơn bằng ăn sấu chin, thưởng thức cái vị chua thanh kèm theo mùi hương trái chín.
Mẹ tôi thường lấy lá sấu nấu nước cho chị em tôi gội xả tóc , gội xong tóc mượt lắm mà không có gầu. Mà cũng chẳng cần nấu , chỉ cần hái lá vò trong nước gội xả cũng công dụng. Những lúc than củi khó khăn thời bao cấp, hàng ngày tôi thường quét lá sấu rụng , bắc 3 hòn gạch ngay dưới gốc cây, nấu ấm nước sôi. Nhiều khi nấu xong nước toàn mùi khói nhưng mẹ đi làm về uống vẫn khen làm tôi sung sướng lắm.
Lớn lên, tôi xa khu tập thể sống ở nơi khác . Cây sấu đầu nhà tôi ngày xưa cũng không còn nữa, nghe nói nó già quá nên được đốn chặt mất rồi. Tuy nhiên cứ vào tháng năm , khi con ve sầu kêu tôi lại nhớ tới Hà nội , nhớ khu tập thể, nhớ cây sấu già đã gắn bó bao kỉ niệm thời trẻ con nghịch ngợm trèo sấu, trèo me.






Thu NV

14 nhận xét:

  1. cháo bạn THU khu tập thể nhà mình ở không có cây sấu nhưng trước cửa nhà mình có cây bàng chúng mình rất hay nhặt quả bàng để ăn còn tranh nhau nhặt mỗi khi có quả nào rơi xuống ăn hết còn hột bàng thì chặt đôi ra ăn cá nhân rất ngon tuổi thô của thế hệ chúng mình lúc đó rất vô tư và trong sáng bây giờ nhiều lúc ngồi nghĩ lại mình thấy nhớ tuổi học trò quá còn bây giờ trước cử nhà mình cũng có mấy cây bàng quả dụng xuống quyets mỏi tay

    Trả lờiXóa
  2. Đọc xong bài của Bạn Thu NV mà mình thấy khoái chí đến ê hết cả 2 hàm răng ( ý lộn, một hàm thui, hàm còn lại là...răng giả )và nước miếng tiết ra ...ầm ầm làm tiêu tan cả cơn khát mùa hè.
    Cám ơn Thu NV đã gúp chúng mình tái hiện những kỷ niệm thú vị thời ấu thơ.
    Ây dà ! còn cái vụ 1 trái ô mai mà 3, 4 đứa cùng chung nhau mút mới...thú vị làm sao...hì hì hì...
    (MườiHát)

    Trả lờiXóa
  3. Bạn Liên ơi ! Mình nhớ trong khu TT của Bạn còn có một cây (HồSĩ)BÀNG . Vậy, Bạn đã...trèo bao giờ chưa ?
    (CP.16)

    Trả lờiXóa
  4. Sao mất vệ sinh thế ? Tuy vậy tớ vẫn muốn thử mút chung ô mai với bạn Hài Mướt

    Trả lờiXóa
  5. chào bạn NGUYỄN TRÃI K22 bạn hỏi câu này có ý gì đấy trong khu TTcp16 của mình chỉ có rất nhiều cây xà cừ thôi còn cây HỔ SĨ BÀNG thì chưa bao giờ nghĩ là trèo như bạn đã hỏi

    Trả lờiXóa
  6. Bạn Việt Thu đã đưa chúng ta trở lại thời "Ấu thơ", hồi nhỏ ở KTT 5B HHT HN cùng với Y Hòa,Lương Hòa, chúng tôi không có "Hạnh phúc" được trèo và tâm sự trên cây me, cây sấu như bạn, mà thường dùng súng cao su bắn những quả sấu xanh của cây sấu già bên xưởng xe điện chìa qua hoặc sáng sớm dậy tập thể dục nhặt những quả sấu chín. Đúng như bạn VT nói:" Tới khi sấu chín có quả vàng thì cây chẳng còn bao nhiêu trái , đó là những trái ở xa ngọn khó hái. Đành phải lấy cây đập hoặc chờ khi sấu rụng mới nhặt được. Không gì ngon hơn bằng ăn sấu chin, thưởng thức cái vị chua thanh kèm theo mùi hương trái chín."

    Trả lờiXóa
  7. Tuổi thơ của chúng mình thật là thú vị nhỉ? Các bạn các phố Ngọc Hà, Hoàng Hoa Thám, Thụy Khuê...gần khu vực Bách Thảo, chắc thể nào cũng hay trèo cây sấu, me và đi bắt ve sầu...và còn câu tôm và hái sen ở hồ sen trong Bách Thảo nữa?

    Trả lờiXóa
  8. Bạn Ngọc Dung suốt ngày trong " cung cấm " mà cũng có vẻ...am tường nhi...ỉ...ỉ...
    ( Trần Kim Mã )

    Trả lờiXóa
  9. Thỉnh thoảng "Công chúa"(Dung(10A) cũng "Vi hành" ra ngoài cung xem dân tình "Mò cua, bắt ốc và vồ ve sầu" ra sao chứ?!Mình, MTD(10A)và đạo diễn LTN còn hay bơi thuyền và hái sen ở Hồ Tây,... ra giữa hồ, hương sen thơm ngát trong tiếng chim Sâm cầm, mới thấy cái mênh mông của trời đất...ngắm trăng sao mới thấy cái sâu thẳm của vũ trụ, hihi.

    Trả lờiXóa
  10. Bạn "Trần Kim Mã" và T.Hòa nói đúng!
    Mình ít ra ngoài đường chơi lắm, nhưng thỉnh thoảng thấy bọn em trai mang về những con ve sầu (tất cả những đôi giầy Tây của mình hồi bé bị chúng nó lấy hết đế để ngâm xăng làm nhựa dính ve), những chú dế xinh xinh, túi tôm tươi hoặc chùm me, sấu chín...mình thích lắm nên cũng đi „thị sát“ xem sao...:-).
    Và nhớ những buổi sáng sớm theo Ông (họ) ra Bách Thảo chạy xung quanh hồ sen thơm ngát thật là dễ chịu...

    Trả lờiXóa
  11. Cây bàng không như cây sấu , các nhánh sấu mọc so le nhau, vỏ lại xù xì nên dễ trèo , còn cây bàng có từng lớp tán ngang , vỏ trơn hơn nên trèo lên không phải dễ , nhưng khi đã trèo lên được và nằm trên tán lá cây bàng thì cứ là êm ru. Cây hsBàng ở TTcp16 có như vậy không nhỉ ? ??
    TVNG

    Trả lờiXóa
  12. Mình thấy cây bàng gần cửa nhà mình ở phố Ngọc Hà có nhiều sâu róm lắm, chẳng ai dám trèo. Thế mà bạn TVNG dám trèo và "nằm trên tán lá cây bàng thì cứ là êm ru", chắc là nằm lên những con sâu róm?:-)?
    Hay là trong TT CP.16 có cây "Bàng" vĩ đại quá đến sâu róm cũng phải sợ?

    Trả lờiXóa
  13. Cây bàng chỉ có nhiều sâu róm vào mùa xuân thôi, nhiều lúc đi ngang qua cây nó rơi một cái trúng người khiếp lắm cơ. Sang tới mùa đông lá rụng hết trơ cả cành có lá đâu mà nằm cho êm.

    Trả lờiXóa
  14. Thế mới biết như lời một ca khúc quen thuộc,nay " Trông " cây "Bàng CP16" , không biết "Cây Bàng" có "Lại nhớ" đến người đã từng "Nằm" trên "Cây Bàng" năm ấy không???...Lúc đang "Bay bổng" trên cao ấy chắc mấy cái "Chích" của sâu róm đâu có nhăm nhò gì ThuNGV nhỉ?! Hihi.

    Trả lờiXóa