Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2011

Thực phẩm “đẩy cao tinh thần” cho một ngày mới

Hồng Quang theo nguyệt san “Parents”, Aug 23, 2010


Cali Today News - Ngày thứ hai đầu tuần thường là ngày bị “ghét bỏ” nhất, vì đa số cứ nghĩ tới 1 tuầnlàm việc dài dằng dặc, cũng như thứ sáu được ưa thích nhất vì ngày mai đã nghỉ rồi!
Shara Aaron, một chuyên gia về dinh dưỡng cho biết có những thực phẩm gọi là “feel-good food” sẽ gópphần làm cho ‘tính khí’ (mood) của chúng ta không quá ủ dột khi bắt đầu một ngày mới.
Một nguyên tắc là chúng ta nên chọn loại thực phẩm có nhiều chất photochemicals (vốn có khả năngchống đỡ các tật bệnh) và nhiều chất dinh dưỡng như folate, vitamin B và D, omega-3.
Bác sĩ Connie Diekman thuộc đại học Washington, nói: “Các khảo cứu cho thấy thật rõ: các thực phẩmloại này sẽ giúp bạn chống cự được các áp lực gây ra lo lắng trong cuộc sống hàng ngày”
Đầu tiên là ‘oatmeal’, tức là tất cả các loại thực phẩm có chứa yến mạch, một loại ngũ cốc sẽ khiến cơthể tăng cường tiết ra serotonin, hóa chất khiến cơ thể cảm thấy hưng phấn hơn. Theo Bonnie Taub-Dix,đại diện Hiệp hội American Dietetic Association, yến mạch có tính bền vững, rất tốt cho người bị bệnhtiểu đường nếu dùng ăn sáng.
Các loại mixnuts, như đậu phộng, hạt điều, hạnh nhân có chứa nhiều chất selenium, một khoáng chất luôn làm tinh thần cảm thấy sung mãn. Những thực phẩm khác có nhiều selenium là lòng đỏ trứng gà, cá, sò hến và thịt gà. Nhưng không nên ăn nhiều như mixnuts vì các loại thực phẩm sau có nhiều chấtbéo.
Fortified cereals (ngũ cốc tăng cường) là thực phẩm ăn sáng lý tưởng vì chúng có nhiều vitamin B, kể cả folate, thiamin, B6 và B 12. Tất cả những thứ này làm cho não tiết ra nhiều serotonin. Các khảo sát khoa học cho thấy người nào ăn nhiều ngũ cốc tăng cường có thể giảm được sự âu lo. Các thực phẩm khác như chuối, gà và rau spinach cũng rất tốt.
Trà xanh chứa nhiều amino acid, theanin, vốn là những chất có thể giúp làm giảm căng thẳng và âu lo.Theo tiến sĩ Shawn Talbott, tác giả quyển “The Cortisol Connection”, mỗi ngày uống hai cốc trà xanh có thể giúp cơ thể tỉnh táo và sảng khoái. Nhưng vì trà có chứa caffeine, chỉ nên uống trà xanh vào lúc buổi sáng hay đầu buổi chiều mà thôi.
Theo Erika Schwartz, một chuyên gia về dinh dưỡng, thì người nào dễ bị trầm uất và bị kéo dài, hệ miễn nhiễm cơ thể sẽ bị ảnh hưởng rất tai hại, vào mùa đông dễ đau ốm, cảm cúm, và các dạng bị viêm.
Thường thì người nào hay bị trầm uất và lo lắng, âu sầu dễ vướng vào các căn bệnh hiểm nghèo như cao huyết áp, tim mạch, viêm, đột quỵ, tiểu đường, ung thư. Connie Diekman nói: “Nếu bạn dùng thực phẩm như liều thuốc tự nhiên chống các loại viêm thì các bạn có thể tăng cường tình trạng sức khỏe tổng quát một cách hữu hiệu”
Vì thế có nhiều thực phẩm mang tác dụng chống viêm khá tốt như các loại berries, nhất là blueberries và strawberries, vì chúng giúp các mao quản trong não ít bị viêm. Chúng chứa nhiều flovonoids là chất chống viêm rất tốt. Các loại hành tây, trái táo, rượu vang đỏ và trái bưởi cũng có nhiều flavonoid.
Chocolate, nhất là loại đen, chứa nhiều flavonoid. Một khảo sát ở Ý cho thấy người nào thường ăn chocolate đen (dark chocolate) sẽ ít bị viêm hơn những người chả bao giờ “đụng tới” món này, dù chỉ ăn có nửa thanh cách 2 ngày một lần.
Yogurt(sữa chua) là thực phẩm có chứa trytoplan, một loại amino acid giúp não tiết ra nhiều serotonin, vì thế yogurtcó tác dụng làm thư giãn cơ thể, theo Diekman. Buổi tối có thể ăn 1 hay 2 hủ yogurt nhỏ trước khi đi ngủ thì rất tốt, có thể chúng giúp các bạn “yên tâm hơn” và đi vào giấc ngủ dễ hơn.

Đô ĐH st

1 nhận xét:

  1. Cám ơn bạn Đô ĐH luôn quan tâm đến sức khỏe của cả khóa Nguyễn Trãi K22!

    Trả lờiXóa