Thứ Tư, 11 tháng 5, 2011

Ngày xa trường



Tôi có cô bạn hiện đang dạy ở trường cấp 3 Nguyễn Trãi. Bởi thế, vào dịp cuối năm học, tôi lại theo bạn trở về trường cũ . Đứng trên tầng 2- phòng giáo viên, tôi lặng lẽ ngắm nhìn lũ học trò và bồi hồi nhớ về ngày xưa…
Khi cánh phượng rực vàng khoe sắc, hoa bằng lăng tím biếc nhớ nhung là lúc các cô cậu học trò gấp rút chuẩn bị cho bài thi lên lớp, hết cấp. Không hề mong muốn chút nào nhưng tuổi học trò vẫn phải đối mặt với thời khắc chia tay. Trong sân trường, trên lớp học, những cuốn sổ xinh xắn được chuyền tay qua lại. Nắng vàng lung linh, cây lá xôn xao như cùng nhắn hỏi : biết viết gì đây ? Ánh mắt xa xôi hướng về khung cửa sổ yêu dấu, một thoáng mộng mơ dưới mưa lá sân trường…Dù trước kia đôi bạn không mấy khi trò chuyện, dù đang giận hờn lũ “nhóc” hay đang trêu đùa…Nhưng tất cả “lỗi lầm”, khoảng cách thân –sơ sẽ được xóa tan , rút ngắn qua cuối sổ lưu bút thân thương. Sẽ chẳng bị các bạn cùng lớp đùa đâu khi bắt gặp đôi bạn đang say sưa nhặt lá ép sổ, dắt tay”dung dẻ ’’…Trong ngày chia tay, bao kỷ niệm ùa về, vui đấy rồi chợt buồn: Kỳ thi cuối cấp đánh dấu sự chia xa trường lớp, thầy cô…Bắt đầu một chặng đường” người lớn” hơn. Nằm im trong hành trang vào đời của mỗi học sinh là cuốn sổ nhỏ ôm ấp những tâm sự, gửi gắm bao tình cảm thầm kín với những lời chúc cho tương lai. Chiếc lá ngày nào sẽ không bao giờ khô úa, dòng chữ ký trên áo kia sẽ không thể phai mờ. Có phải tất cả đều đang được ghi dấu trong tim của mỗi người !
Không rõ lớp các bạn chia tay thế nào ? Còn lớp của tôi- lứa học sinh 10G ngày ấy, chẳng có những khoảnh khắc lưu bút lãng mạn , không có cuốn sổ , không có chiếc lá… Bọn con trai nắm tay nhau thật chặt, bọn con gái rân rấn nước mắt, thẫn thờ nhìn xuống sân trường qua ô cửa sổ.Và ai đó, ngoái lại nhìn … trước khi ra khỏi lớp “Chào bảng đen cửa sổ / Chào chỗ ngồi thân quen / Tất cả chào ở lại…” Chỉ bấy nhiêu thôi ,nhưng đến tận bây giờ, trong tâm trí mỗi người vẫn đầy ắp kỷ niệm về thầy cô , bạn bè và mái trường Nguyễn Trãi thân yêu !




Mộng mơ

8 nhận xét:

  1. Mộng Mơ thân mến, tuy chúng ta không được diễm phúc như lớp trẻ bây giờ, không có lưu bút, không có lá ép trong cuốn sổ, không có ký trên áo, ...và rất nhiều con số không khác, cũng như chưa hề nắm tay nhau và trao cho nhau hòm xiểng gì cả! Nhưng tôi tin rằng một chữ Không tròn chĩnh luôn ở dòng chữ sau:Tình bạn của chúng ta(9H10G) Không bao giờ phai nhạt!

    Trả lờiXóa
  2. Vui!Vui!Đố vui cuối tuần!
    Lâu nay các bạn K22 nghe các Nick như "Mộng Mơ", "Ngọc Hà", "Trần nguyễn Tò mò","Thiếu gia 9H", ...nổi như cồn mà không biết danh tính thật là ai? Nhiều người cũng muốn gửi hòm xiểng mà Anh quân bưu vui tính không biết Dòng sông lơ đãng chảy về đâu?Nên chăng các bạn "Bật mí" càng sớm càng tốt nha.Để không khí cuối tuần của K22 thêm náo nhiệt, các bạn K22 hãy thử đoán xem "Ai là ai?" nha.

    Trả lờiXóa
  3. Theo Nghệ ngữ của VThu chân truyền thì cho dù
    Ai là Ai cũng nỏ mần chi
    Nếu có mần gì cũng nỏ mần răng.
    Chỉ biết đó là Bọn bây (=các bạn) của Choa (=k22 chúng tao)

    Trả lờiXóa
  4. Ô hô ! thời học trò 17 tuổi của choa nỏ biết nhởi,nỏ biết cưa ,nỏ biết mần,nỏ biết hun. Răng mà khổ a ri , tiếc đứt rọt.
    TranNTM

    Trả lờiXóa
  5. Những dòng của Mộng Mơ khiến mình bồi hồi xúc động nhớ lại những khoảnh khắc lung linh của tuổi học trò...Cảm ơn Mộng Mơ nhiều.
    Mộng Mơ ơi ! Bạn giàu xúc cảm & viết hay quá đấy.

    Trả lờiXóa
  6. Nhớ ngày xa trường, chia tay tuổi học trò, 5 đứa con gái "Ban kèn đồng" chúng mình: P.Thu, T.Thúy, X.Hải, N.Nam và N.Dung định rủ nhau đi chơi thật xa vài ngày nhưng do chiến tranh đã không thực hiện được nên càng thêm lưu luyến...

    Trả lờiXóa
  7. Dung ơi ! mình tò mò muốn xin tý "trích ngang" của "Ban kèn đồng" 10A được ko ? Còn mong ước ngày xưa của "Ban..."đã thực hiện chưa ?

    Trả lờiXóa
  8. chào bạn MỘNG MƠ bạn viết bài này rất hay cho chúng ta nhớ lại tuổi học trò của chúng mình thời đó tuy không có lưu bút như bây giờ nhưng chúng ta có tình bạn rât hồn nhiên và vô tưkhi chia tay nhau để lại rất nhiều kỳ niêm đáng nhớ

    Trả lờiXóa