Thứ Tư, 18 tháng 5, 2011

VỀ MỘT BÀI THƠ…


THỜI CẮP SÁCH
Ôi âu yếm là thời cắp sách
Ôi vui tươi là lúc hãy còn thơ
Đời đẹp tươi như một giấc mơ
Và thắm đượm như một mùa xuân mới

Cũng có lúc lòng nhẹ nhàng phơi phới
Cũng đôi khi lòng nặng trĩu lo âu
Nhưng mỗi khi bài đã thuộc làu làu
Lo lắng biến nhường phần cho vui vẻ

Rồi những phút đời vô cùng đẹp đẽ
Hưởng tình chung trong bạn hữu thân yêu
Những chuyện vui, rồi những chuyện vui theo
Cứ lần lượt chạy trôi cùng ngày tháng

Những kỷ niệm nơi học đường sáng lạn
Quên làm sao khi dĩ vãng đã qua rồi
Và đó là kỷ niệm của đời tôi
Thời cắp sách, thời vô cùng trong sạch
C.L.V.

Đây là bài thơ tôi thuộc lòng từ những ngày phổ thông và lứa các anh chị và các em tôi đều thuộc. Nó được truyền tay nhau chép trong các cuốn sổ tay.

Cảm nghĩ: Bài thơ như những tiếng reo vui khi nghĩ về tuổi học trò. Sự trong sáng, thói vô tư của những năm tháng đầu đời, những niềm vui và những nỗi lo trong trẻo. Rồi tình bằng hữu trao cho nhau những niềm vui bất tận. Đọc bài thơ, ta chỉ thấy sự tươi mát. “Lòng nặng trĩu lo âu” đơn giản sẽ bị xua tan khi “bài đã thuộc làu làu”. Đó là một khoảng thời gian đáng nhớ trong mỗi một người!
Đọc bài này, đôi khi tôi lại nhớ đến bài thơ “Đồ chơi” của nhà thơ Ấn Độ Tagore, trong đó có mấy câu thể hiện góc nhìn của một người lớn đối với trẻ thơ.
“Con ơi, con ngồi trong cát chơi nghịch với một cành lá gẫy rời suốt buổi sáng, sung sướng bao nhiêu!
Ta cười nhìn con chơi với một khúc cành lá gẫy rời.
Ta còn đang bận bịu sổ sách, cộng trừ những con số cả giờ.”
Và nhà thơ kết luận:
“Ta lao đao vượt bể dục với chiếc thuyền con và quên rằng ta cũng chỉ đang chơi một trò chẳng khác.”

Và vì thế câu kết của bài “Và đó là kỷ niệm của đời tôi/ Thời cắp sách, thời vô cùng trong sạch” là không hề cực đoan.

Các dị bản:
Tên bài thơ hình như ngoài “Thời cắp sách” còn có tên “Đời Học Sinh” . Ngoài ra, tôi còn thấy một số bản khác nữa. Ở đó, có thể chỉ ra một số điểm khác sau:
1/ Câu “Có những lúc lòng nhẹ nhàng phơi phới. “


lại là


“Có những lúc hồn nhẹ nhàng phơi phới. “
2/ hai câu
“Những chuyện vui rồi những chuyện vui theo
Cứ lần lượt chạy trôi cùng ngày tháng
Lại là:
“Những chuyện buồn rồi những chuyện vui theo
Cứ năm tháng chạy dần theo năm tháng. “
3/ Hai câu:
Và đó là kỷ niệm của đời tôi
Thời cắp sách,
thời vô cùng trong sạch”
Lại là
Đó là kỷ niệm của thời cắp sách
Ôi cái
thời vô cùng trong sạch ! “
4/ Hơn nữa còn có bài thêm ba khổ sau:

Hè bước đến ve sầu kêu náo nức
Áo học trò bỡ ngỡ lúc chia tay
Mắt ngây thơ ngơ ngẩn nói gì đây
Ướm dòng lệ, hai hàng mi chớp khẽ.

Hè bước đến, xa cách nhau rồi nhé,
Áo học trò theo nhịp bước ca vang.
Sân trường đây, phượng nở rụng hai hàng
Cửa chợt đóng, dãy hành lang trống trải

Và cỏ cây dường như đang ái ngại
Kỷ niệm cũ sẽ ghi mãi trong ta
Vẳng đâu đây tiếng cười nói thiết tha
Lời thầy, bạn thật hiền hoà nhắn nhủ.

Nếu nói về “Thời cắp sách”, tôi cho rằng câu kết “thời cắp sách, thời vô cùng trong sạch” đã làm bài thơ trọn vẹn, 3 khổ tiếp này phù hợp với tiêu đề “Đời học sinh” hơn


Về tác giả: Trong cuốn sổ của tôi viết là CLV. Có lẽ là Chế Lan Viên. Nhưng về sau nghĩ lại, tôi lại băn khoăn về điều này. Tác giả của “Người đi tìm hình của nước” “Điêu tàn” …chắc hẳn có một tuổi thơ gian khó và tôi tin là đây không phải bài thơ của ông.
Ta hãy xem những bài thơ trước đó của ông. Trong “Điêu tàn” (1937) lúc ông 17 tuổi, với các bài Những nấm mồ, Những sợi tơ lòng, Hồn trôi, Đọc sách ,Trăng điên, Xương vỡ máu trào , Xương khô , Mơ trăng, Đừng quên lãng ..mà tên bài đã cho ta thấy thoáng nhiều nét buồn và thậm chí hơi kinh dị! Bài “Đừng quên lãng” khi nhắc về quá khứ có đoạn:

… Ở trần gian,muốn thoát khói U Buồn,
Trong cõi sống, ưng ra vòng khổ sở,
Đua nhau cười, không đua nhau nức nở
Tháng ngày qua, theo đuổi ánh Vui Tươi
Ôi biết bao rồ dại của muôn người !
Họ muốn lấy Màn Quên che lấp cả
Cả Đau Thương, cả Dĩ Văng xa xôi ! …

Hay bài “Đọc sách”, với tiêu đề này không chút buồn thì lại thấy

Ta nằm đọc sách trong vườn chuối
Chim khách trên nhành hót líu lo,
Gió bay nhộn nhịp không ra lối
Hoa tàn luống cuống chẳng nên thơ.

Trời xanh ới hỡi ! xanh khôn nói
Hồn tôi muốn hiểu chẳng cùng cho !
Có cánh chim gì bay chới với
Chết rồi ! Nó lạc giữa Hư vô !

Kìa kìa nắng nở hoa muôn sắc
Trên những tầu tàu tiêu lượn ý trinh
Kìa kìa, nắng bọc muốn hình xác
Những nét thơ tràn cổ sách xinh.

Về sau, thơ Chế Lan Viên tuy khác dù nhiều bài cảnh vui nhưng phong cách cũng rất xa với suy nghĩ bài “ Thời cắp sách”. Trong tập “ ĐỐI THOẠI MỚI” (1967 - 1973), trong đó với nhiều bài Búp lộc vừng, Cầu vồng, Chim con trong liễu , Chim về, Chơi chữ về ngõ Tạm Thương, Búp lộc vừng, Hoa lau trắng ..ta cũng khó tìm được nét của “Thời cắp sách”

Búp lộc vừng
Đền cũ vua xưa , đỏ lộc vừng
Chồi non lá nhỏ sáng đầu sân
Ngựa xưa voi cũ hai hàng đá,
Uy thế còn thua búp lá xuân.

Cầu vồng
Trời xanh sau lúc khóc
Nước mắt treo cầu vồng
Cải mống cầu hy vọng
Cho tấm lòng đau xong

Vậy thì tác giả bài thơ có thể là ai? Có một số bài nêu các tên tác giả khác . Bài “Đời học sinh”, tác giả là Đức Tiến. Bài “ Thời cắp sách”, tác giả là Lâm Ngọc Sĩ . Hai thi sĩ này tôi không biết, nhất là thời học sinh của mình.
Trao đổi: Trên đây là một vài ý kiến của tôi về bài thơ này. Mạo muội đưa ra mấy nhận xét đầy cảm tính trên đây, tôi muốn tìm làm lại nguyên bản bài thơ cùng tác giả của nó. Dù sao bài thơ này đã đi cùng năm tháng với tôi và bao người thuở ấy. Nó vẫn ghi sâu vào trong lòng ta bao kỷ niệm. Dĩ nhiên, nếu bài thơ không giống với bài thơ tôi đã thuộc lòng và đã lưu trong sổ, thì tìm lại gốc gác bài thơ cũng là điều nên làm. Rất mong các bạn giúp đỡ .


Bàng HS



8 nhận xét:

  1. CHÀO BÀNG mình cũng có bài thơ này mình chép từ thời còn đi học đến nay mình vẫn còn nhớ mình chép vào sổ NHẬT kÝ của mình để làm kỷ niệm
    mình bổ sung thêm nhé
    THỜI CẮP SÁCH THỜI VÔ CÙNGTRONG TRẮNG
    ĐỜI HỌC SINH NHƯ BÔNG HOA NỞ
    ĐỜI HỌC SINH RỰC RỠ ÁNH BÌNH MINH
    ĐANG VƯƠN LÊN TRONG SỨ SỐNG THANH BÌNH
    TRÀO NHỰA SỐNG VƯƠN MÌNH TRONG TIẾN BỘ
    SÔI NỔI NHẤT LÀ THỜI TUỔI TRẺ
    SƯC TRÀO LÊN NHƯ NHỰA SỐNG ĐẠI DƯƠNG
    DẬY SỨC SỐNG 4 PHƯƠNG TRỜI CHÓI LỌI
    RỰC SÁNG TƯƠI LAI SÁNG CHÓI ÁNH BÌNH MINH
    SỨC DÂNG TRÀO CỦA TUỔI THIẾU NIÊN
    NHÌN ĐẤT NƯỚCTRONG XANH ĐẦY HỨA HẸN
    NHƯ CON THUYỀN VƯỢT SÓNG BIỂN MÊNH MÔNG
    LƯỚT ĐI NHANH BUỒM CĂNG TRONG BÃO TÁP
    HÃY BĂNG MÌNH VÀ ĐỂ LẠI MAI SAU
    HÃY BĂNG MÌNH VÀ ĐỂ LẠI MAI SAU
    HÃY TIẾN LÊN TIẾN MẠNH TIẾN MÃI
    CÙNG NHAU CHÚC MỪNG NHỮNG LỜI THẮNG LỢI
    chọn vẹn bài thơ của CLV MÌNH chep từ năm 1973

    Trả lờiXóa
  2. Hồi học phổ thông tôi cũng rất thích bài thơ này. Theo tôi bài thơ thời cắp sách tới câu ‘’ Thời cắp sách, thời vô cùng trong sạch’’ là kêt luận hoàn hảo rồi.
    Bài của Bích Liên gửi cũng rat hay nhưng tôi cảm giác như có cái gì đấy vũ bão mạnh mẽ lắm, khác hẳn ý thơ nhẹ nhàng của bài ‘’ Thời cắp sách’’ mà Bàng st. Có thể là một bài thơ khác chăng?
    Sau khi đọc bài thơ trên tôi thử lên mạng Google tìm về thơ của CLV, quả thật chưa thấy bài này trong danh sách thơ của Ông. ( Có thể tôi tìm chưa hết).

    Trả lờiXóa
  3. Mình nhớ sau khi tốt nghiệp phổ thông đã được đọc bài thơ này (do đứa em sưu tầm), mình rất thích khổ thơ:
    "...Rồi những phút đời vô cùng đẹp đẽ
    Hưởng tình chung trong bạn hữu thân yêu
    Những chuyện vui, rồi những chuyện vui theo
    Cứ lần lượt chạy trôi cùng ngày tháng..."
    Và không nhớ có phải của Chế Lan Viên không? Tìm trên mạng cũng chưa ra.
    Liên lãng mạn nhỉ. Mình chép nhiều thơ nhưng bây giờ không giữ được bài nào, :-(

    Trả lờiXóa
  4. CHÀO DUNG VÀ BẠN THÀNH VIÊN 10H
    sau khi đọc bài viết của bạn HSBÀNG mình thấy giống bài thơ mà mình chép đượcnhuwng vẫn thấy chưa đủ cả bài nên mình chỉ bổ xung thêm cho đủ cả bài bài này mình chép lại của bạn THÀNH vào quyển nk của mình đến nay mình vẫn còn giữ lai làm kỷ niệm
    tựa đề bài này có tên là ĐỜI HỌC SINH
    vậy có thể 2 bạn nói đúng bởi vì khi mình chep song thì thấy tên tác giả là CLV vậy cũng có thể bạn thành chep nhầm
    còn DUNG nói mình lãng mạn thì hơi oan cho mình đấy

    Trả lờiXóa
  5. Câu kết của bài thơ đã nói lên tất cả...Mình rất thích! " Thời cắp sách, thời vô cùng trong sạch ".
    Thời học PT, mình cũng như các bạn hay chép truyền tay những bài thơ yêu thích mà không hề biết t/g. Mình thấy cũng chẳng sao( vô tội).Chỉ biết đó là những vần thơ mình thích & cùng với năm tháng nó là một phần của cuộc đời

    Trả lờiXóa
  6. Cảm ơn bạn Bích Liên đã bổ sung thêm bài thơ cho nội dung bài này. Đây cũng là một dị bản bây giờ mình mới biết.
    BangHS

    Trả lờiXóa
  7. chào BÀNG rất cám ơn bạn thời học phổ thông học lực của mình chỉ hơn người mù chữ một tý thôi nên ...BÀNG thông cảm nhé

    Trả lờiXóa
  8. Thời cắp sách
    Ôi êm ái là thời đang cắp sách
    Ôi vui tươi là lúc hãy còn thơ
    Đời đẹp đẽ như trong một giấc mơ
    Và thắm đượm như một mùa xuân mới
    Có những lúc hồn nhẹ nhàng phơi phới
    Cũng đôi khi nặng trĩu bởi lo âu
    Nhưng một khi bài đã thuộc làu làu
    Lo lắng biến nhường phần cho vui vẻ
    Rồi những lúc đời vô cùng đẹp đẽ
    Hưởng tình chung của bạn hữu thân yêu
    Những chuyện vui,rồi những chuyện vui theo
    Cứ mau chóng chạy qua cùng ngày tháng
    Những tình cảm nơi học đường xán lạn
    Quên làm sao,ôi dĩ vãng xa xôi!
    Vì đó là những kỉ niệm của thời
    "Thời cắp sách",thời vô ngần trong sạch!
    Lâm Ngọc Sĩ

    Trả lờiXóa