Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2011

Tâm sự của một người phụ nữ Việt Nam ở Đức

Ngày 08-03 và ngày Bà mẹ qua chưa lâu, để thông cảm với chị em nhiều nỗi gian truân khi gánh vác nhiều trọng trách gia đình và xã hội, tôi gửi tặng chị em K22 một bài thơ:



Đàn bà khổ lắm


Kén chồng khó lắm ai ơi! 
Mười hai bến nước, biết rơi bến nào? 
Nợ đời cơm áo lao đao 
Thân Cò lặn lội bờ ao, tảo tần 
Chồng con cái nợ đồng lần 
Có ai mà được mười phân vẹn mười?


Ông thì, cờ bạc tơi bời 
Ông thì, nóng tính, ông lười chảy thây 
Ông thì, hút hít bầy hầy 
Ông thì, chè, thuồc, ông hay võ mồm 
Ông thì, chìa khoá, tay hòm 
Vắt chày ra nước, còn hơn đàn bà


Ông thì ăn nói ba hoa 
Anh hùng hảo hớn, chỉ ta một mình 
Ông thì, bạn với „Lưu Linh“ 
Có hai chai rượu, một mình ngất ngây 
Đến khi ngứa ngáy, chân tay 
Thôi thì bát đũa cứ bay ào ào


Có chàng, trông thật bảnh bao 
Nhưng tiền cho gái,đớn đau… ruột Tằm 
Ông thì công việc rất chăm 
Nhưng mà khó tính gấp năm, bảy lần


Nói ra thì thật tủi thân 
Vài lời tâm sự bớt phần khổ đau


Nhưng mà suy trước, tính sau 
Có hai con Ngựa cùng tàu vẫn hơn 
Vì chưng xe nặng, đường trơn 
Hai con cùng kéo, còn hơn một mình 
Vài lời bày tỏ chân tình 
Các Anh đọc, chớ bực mình! Được không?      




Bởi vì : 
Đàn bà nói "có" là "không" 
Nói "mưa" là "nắng", nói "Đông" là "Đoài" 
Mình ơi! Đừng có giận ai 
Vài lời kể lể, làm bài thơ vui 


Em đây chỉ có...  Anh thôi 
Mình như đôi đũa, suốt đời có đôi...     





Võ Thiên Nga, Dresden 2009


TH st.

4 nhận xét:

  1. Đọc cứ thấy nghẹn ngào, thương cho phận đàn bà.
    NgVT

    Trả lờiXóa
  2. Để có 1 tương lai tốt đẹp, xin hãy bảo vệ và thương yêu phụ nữ! Nhưng phụ nữ cũng nên hết lòng cho gia đình của mình!

    Trả lờiXóa
  3. Phụ nữ luôn sẵn sàng tha thứ. Nhưng họ khó quên những gì họ đã tha thứ.

    Trả lờiXóa
  4. ban viet hay qua
    dan ba dung la kho that ban oi
    mt

    Trả lờiXóa