Thứ Năm, 14 tháng 7, 2011

HÀ NỘI MÙA HOA SEN



„Trong đạo Phật, hoa sen được lấy làm Phật đài. Hoa nở tượng trưng cho quá khứ, đài sen tượng trưng cho hiện tại và hạt sen tượng trưng cho tương lai. Đó là sự nối tiếp liên tục...“



"Sen hồ Tây vẫn luôn nổi tiếng dùng để ướp trà bởi mùi hương quyến rũ. Loại trà được ướp sen hồ Tây có hương thơm thật khác biệt, đậm đà hơn. Đó là sen hương, loại hoa to, sắc thắm, cánh hoa bên ngoài lớn sau đó nhỏ dần vào bên trong và thơm hơn các loại sen khác.

Vùng đất hồ Tây vốn thích hợp với sen hương, do vậy, lượng hoa ở đây chủ yếu để ướp chè, chỉ bán một ít cho khách đến từ sáng sớm để cắm chơi. Cách ướp chè sen trực tiếp tại đầm cũng phải khéo léo và hiểu về hoa sen mới có thể làm ngon được. Thời điểm ướp phải từ sáng sớm, lúc bông sen hơi hé nở, người ta bốc một nhúm chè khô, chừng độ đủ pha một ấm, thả vào bông hoa sau đó dùng lá sen non buộc bông hoa kín lại. Hai ngày sau đó, khi những hạt phấn bung nở, hương sen ngấm vào từng cánh chè thì người trồng sẽ cắt mang về. Những bông sen ướp trà nếu cho vào ngăn đá tủ lạnh có thể để đến nửa năm vẫn đảm bảo hương thơm, nước xanh."



"Mùa trồng sen bắt đầu từ tháng ba âm lịch, khi củ sen dưới đầm bắt đầu nảy mầm, người ta phải tách khóm trồng xen nhau cho đều. Trung bình cứ 4 m/bụi, bề ngang cách nhau hai mét và phải trồng theo mức nước. Trước tiên, để mức nước cho lá sen là là trên mặt sau đó mới tháo nước vào cho cây lên cao. Lúc có sấm, mưa rào, cây mọc rất nhanh nhưng vẫn phải kết hợp chăm bón cho hoa ở đúng dịp, lại đẹp. Trước khi trồng, người ta phải tát nước, phơi ao trước trồng ba tháng. Những bông sen hồng ở Tây hồ cũng bắt đầu nở vào tháng 5. Sen nở rộ nhất là vào tháng 6, tháng 7. Đến đầu tháng 9 thì hoa sen tàn."



Sen Hồ Tây khi mang về cắm một ngày hoa vẫn chúm chím như vậy.


Sáng hôm sau tỉnh dậy thấy hoa nở bung đến ngỡ ngàng, cánh hoa hồng rực, hương thơm ngát khắp cả phòng.



Tôi vội tranh thủ chụp những khoảnh khắc đẹp đẽ đó vì sen chỉ đẹp trong một ngày



Đến chiều là hoa đã héo, co lại như ban đầu mới mang về cắm, rồi rụng dần từng cánh từng cánh để lộ ra đài sen vàng tươi thơm ngát…và vẫn duyên…


Nhân ngày sinh nhật của một nữ đồng nghiệp, tôi rủ 1 nhóm bạn thân nhất hồi còn đi làm ở Công Ty Truyền Tải Điện 1 đến đầm sen để hưởng không khí mát mẻ và hít thở hương sen của hồ Tây. Để cảm nhận thật rõ hương thơm dịu mát, tinh khiết của hoa sen, chúng tôi dậy từ rất sớm khi những hạt sương vẫn còn đọng trên lá, khi những bông sen sắp nở chưa kịp hái và cảm nhận được mùi hương sen dìu dịu rồi thơm ngát. Cả mấy đầm sen gần khu vực Công Viên nước hồ Tây đều xanh mát một mầu lá sen, thấp thoáng những bông sen mới chúm chím hoặc nụ sen và chỉ có rất ít bông đã xòe nở.



Sen Tây Hồ chỉ bán cho khách mua lẻ đến tận đây vào buổi sáng, cứ hái chục nào lên là có người lấy ngay. Chúng tôi mỗi người ai cũng mua 1 bó, nhìn thấy gương mặt các bạn tươi vui ôm bó hoa sen, cho dù ai nấy dậy sớm từ 4 giờ sáng, lòng tôi dịu lại với cảm giác thư thái, thấy được trẻ trung và thanh thản đến lạ kỳ.

Những ngày hè oi ả, khu đầm sen bát ngát Hồ Tây đã hấp dẫn người Hà Nội một cách lạ lùng…Những bông sen hồng tỏa hương thơm ngát, dịu nhẹ ngay trong lòng thành phố là sự "quyến rũ" của riêng Hà Nội mà không phải nơi nào cũng có được.

Vũ Ngọc Dung (10A)

33 nhận xét:

  1. Trong tuần này, các bạn K22 Nguyễn Trãi ai thích chiêm ngưỡng sen hồ Tây thì gọi cho mình nhé!

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn Dung với bài và ảnh về "Quốc hoa", bạn có ảnh về sen hồ Tây thì trình làng đi, để K22 cùng "Thưởng hoa, ngắm nguyệt" nha.

    Trả lờiXóa
  3. T.H ơi,
    Tất cả ảnh là do mình chụp và hoa sen...ở nhà mình đấy. Tự biên tự diễn mà, trừ phần trong ngoặc kép.

    Trả lờiXóa
  4. Nghe Bạn Dung tả mà thấy...mê ly.Xin có đôi điều théc méc:
    - Đầm sen này có được các Bạn ...truyền tải điện cho không mà đẹp mượt mà vậy ?
    - Việc một chuyên gia về điện lại "lấn sân" các kỹ sư nông nghiệp thì có tạo "hệ quả" gì không ?( VD như làm các vị kỹ sư kia...thất nghiệp chẳng hạn ...)
    Trần Bách Thảo

    Trả lờiXóa
  5. Vậy à?Cảm ơn bạn Dung(10A) đã cho chúng ta thưởng thức hương vị chè sen đặc biệt và vẻ đẹp "Tâm linh" của sen hồ Tây Hà Nội.

    Trả lờiXóa
  6. Có điện là có tất cả mà,…bạn Trần Bách Thảo thử nghĩ mà xem…việc gì cũng cần đến điện đúng không? Hì hì.
    Xin trả lời thắc mắc của bạn nhé:
    - Hoa sen và đầm sen đã được mình truyền điện nên mới đẹp như thế
    - Các kỹ sư điện „lấn sân“ nông nghiệp thì tạo „hệ quả“ tăng năng suất, tha hồ mà gặt hái, làm sao mà thất nghiệp được

    Trả lờiXóa
  7. hoa đẹp lắm DUNG ơi cảnh đẹp .NGười cũng đẹp kính nể tài chụp ảnh của DUNG đấy

    Trả lờiXóa
  8. Mình thích hoa sen từ hồi còn để chỏm, quê mình cũng nhiều đầm sen lắm ! Hồi ấy mấy đứa con nít bọn mình còn dám lội xuống đầm hái trộm sen , bị gai sen cào rách cẳng chân mà vẫn khoái...Còn nữa mình và người bạn thân yêu cùng sinh nhậttháng 6 nên ngày SN khi nào mình cũng có lọ hoa sen Tây Hồ. Các bạn nhớ nhé chỉ có sen Tây Hồ mới thơm ,đẹp & nở từng cánh,còn nếu mua nhầm thứ hoa quỳ thì ôi thôi ko nở đâu mà cứ sỉn màu & khô héo

    Trả lờiXóa
  9. Mình cũng rất thích hoa sen khi mình còn nhỏ Mình có nghe Bà nói Bà đặt tên Mình là LIÊN là mong muốn Mình luôn tỏa hương thơm cho cả nhà

    Trả lờiXóa
  10. Cám ơn các bạn đã khen ngợi...Nhưng thực tế đầm sen hồ Tây và hoa sen nở đẹp hơn rất nhiều mà mình không thể diễn tả nổi bằng lời và hình ảnh!
    Tuy vậy, mình có lời phê bình nhỏ là người bán hoa sen hồ Tây không được dịu dàng tươi cười...cho lắm!
    Mình cũng rất thích hoa sen bởi hương thơm và mầu sắc của hoa sen, cũng như giá trị của cả hạt, lá, củ...
    Liên là Sen mà, bạn cũng đã đang tỏa hương thơm cho cả nhà rồi đấy!

    Trả lờiXóa
  11. Hoa sen Tây Hồ đã đẹp, nhưng người đẹp Hồ Tây đẹp hơn:
    Trong đầm gì đẹp bằng sen
    Lá xanh, bông trắng lại chen nhị vàng?
    Nhị vàng bông trắng lá xanh
    Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn! (Ca dao)

    Trả lờiXóa
  12. .
    Hoa sen trên đầm thì rất đẹp và thơm nhưng chụp ảnh khó đẹp lắm.

    Mình cũng rất thích sen và đã thử chụp nhiều lần nhưng chưa lần nào chụp được ưng ý cả.

    Trả lờiXóa
  13. Rất cảm thông với Bạn BL10E . Vấn đề là ở chỗ, trước khi chụp Bạn phải " truyền điện " cho nó ( Bạn Ngọc Dung đã mách cho chúng ta bí quyết rồi đó ). À, mà Bạn có ...điện và "đủ" điện không zdậy ?
    Trần Bách Thảo

    Trả lờiXóa
  14. Sáng nay hai bạn song Ngọc dậy từ sáng sớm để truyền điện cho sen. Hy vọng sen rất đẹp chỉ người hơi bị" ô mai sấu" tí thôi.Các bạn chờ hồi sau ...sẽ rõ. Nhớ chỉ nhìn sen thôi nhé, còn mắt kia nhắm lại
    Song Ngọc

    Trả lờiXóa
  15. Bạn Dung(10A) chụp ảnh sen Hồ Tây đẹp vì bạn ấy biết cách truyền tải điện từ Tim Sen này sang Tim Sen kia, nếu như bạn ấy biết cách biến hương sen thành điện năng, hay biến sắc sen(ánh sen) thành điện năng thì các chàng ở sở Điên HN thất nghiệp, và nếu như bạn ấy làm công tác của chị quân bưu vui tính , truyền điện từ Tim bạn này đến Tim bạn kia(dòng điện giật ngược 500KV)thì tất cả sẽ cảm ơn bạn ấy vì đã được "Tiếp lửa".

    Trả lờiXóa
  16. Song Ngọc, các Bạn là những AI ? Đoán không ra mình bèn đi gặp Thầy-Bói-Hiện-Đại Trần Bách Thảo.Lời phán của Thầy: Đích thị đó là 2 NGƯỜI ĐẸP. Một NGƯỜI ĐẸP của lớp 10A,một NGƯỜI ĐẸP của lớp 10G, đều là cựu học sinh NT K22....
    Vậy thì,những bức ảnh chụp các Bạn bên đầm sen Tây Hồ ắt phải rất đẹp rồi ( chưa cần xem ảnh ).Chưa kể các Bạn đó có ...điện và điện rất...mạnh.
    Phan Long Biên

    Trả lờiXóa
  17. Bạn Phan Long Biên nói đúng, Nếu sáng sớm hôm đó đầm sen hồ Tây không được 2 bạn song Ngọc của SÔNG NGỌC đến thăm và truyền điện thì sen đã khô héo hết cả rồi. Chính vì thế mà song Ngọc đã nhận hết cái xấu về mình cho đầm sen Tây Hồ được đẹp rạng rỡ và thơm ngát!

    Và nếu không được tiếp „điện“ và „lửa“ thì ban T.H có lẽ không nhớ được hoa mùa hè của HN nhỉ?

    Thầy bói Hiện Đại Trần Bách Thảo giỏi thế nhưng không biết có được sự trợ giúp của Nhất Ngọc không đấy?

    Nhị Ngọc

    Trả lờiXóa
  18. Bạn của BL10E ơi, mình cũng thấy chụp hoa sen đẹp khó thật, có lẽ hương sen đã làm cho mình có cảm tưởng chụp hoa không thể đẹp và ưng ý đươc?
    Mình cũng không ưng ý với ảnh hoa sen của mình chụp lắm vì thấy chưa diễn tả được hết sắc hoa, hồn hoa...nhưng tạm đưa lên Blog để các bạn xa Hà Nội được nhớ về hoa mùa hè của HN mà hoa sen thì chắc nhiều bạn rất thích?
    Các bạn chụp nhiều ảnh hoa sen HN để cả khóa chúng mình được thưởng thức nhé!

    Trả lờiXóa
  19. Các bạn đã nói đến vẻ đẹp của sen hồng, sen trắng, còn một vẻ đẹp của sen xanh nữa.Nhân dịp nhà văn, nhà báo Sơn Tùng được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động, tôi giới thiệu một đoạn nhận xét của Thiên An về ông:"...Một đời viết có duyên, đôi khi, chỉ cần để lại cho đời một câu thơ, một đầu sách, đã là đáng tự hào. Với Sơn Tùng, lẽ dĩ nhiên, ông để lại nhiều hơn thế, dù nhắc đến ông, điều đầu tiên người ta nhắc đến hẳn nhiên là ba chữ “Búp sen xanh” – một cuốn sách đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong ký ức của nhiều thế hệ bạn đọc bởi những trang viết kỹ lưỡng, chân tình, xúc động. Không chỉ “Búp sen xanh”, ông còn quyết dành trọn cả đời viết của mình cho đề tài gan ruột: Hồ Chí Minh, với cả chục đầu sách: Nhớ nguồn, Kỷ niệm tháng năm, Bông sen vàng, Trái tim quả đất, Bác về, Từ làng Sen, Hẹn gặp lại Sài Gòn, Hoa râm bụt, Sáng ánh tâm đăng, Bác ở nơi đây, Chuyện Bác Hồ cả trăm năm chưa hề thấu ngọn nguồn…"

    Trả lờiXóa
  20. Khá khen thay, thời hiện đại này vẫn còn có những cô gái đã đẹp người lại còn đẹp nết nữa. Sự khiêm nhường của 2 cô gái Song Ngọc làm ta xúc động quá, xúc động quá.Đáng nể ! Đáng nể !
    Thầy bói Trần Bách Thảo
    TB : Bạn Lớp9a10a ơi ! Phàm đã là thầy bói giỏi thì hổng cần bất cứ sự trợ giúp nào .Khà khà khà...

    Trả lờiXóa
  21. Khâm phục vô cùng Thầy bói (ma) Bách Thảo!

    Núi Nùng

    Trả lờiXóa
  22. Thầy Trần bách Thảo là ai? Ổng có hay ăn ốc ko mà đoán mò hay vậy? Bạn Phan Long biên bật mí cho Ngộ để ngộ xin làm đệ tử cái coi
    Song Ngọc

    Trả lờiXóa
  23. .
    Dung thân mến,

    TP cũng rất nhiều lần tự hứa sẽ có 1 lần dành cho sen trọn buổi sáng tinh sương để chụp nhưng những bận bịu đời thường đôi khi cứ cuốn mình đi để mỗi hè qua lại nuối tiếc. Hôm nọ bọn mình đi có việc gần công viên nước mình với ông xã có dừng lại bên hồ sen nhưng hôm đó máy ảnh lại hết pin, thế mới tiếc chứ. Cũng hẹn lên đó 1 hôm khác mà bận quá chưa đi được.

    Ngày nhỏ mình có thời gian ở cạnh Hồ Tây những ấn tượng vê mùa sen còn rất mới.
    Chúc bạn vui nhiều nhé.

    TP

    Trả lờiXóa
  24. Bạn Song Ngọc ơi ,Thầy Trần Bách Thảo là...Thầy Trần Bách Thảo. Ổng đoán mò hay chính là nhờ...ăn ốc đó. Muôn làm đệ tử của ổng ,hãy chuẩn bị nhiều...kilogam ốc.Hì hì hì...
    Phan Long Biên

    Trả lờiXóa
  25. Tớ vắng mặt mấy ngày , đọc mấy bài còm của các cậu về đề tài hoa sen mới phát hiện một số điều khá thú vị .
    1 , Bạn Ngọc Hà sinh nhật tháng 6, có người thân yêu cũng sinh nhật tháng 6. Mà mình biết tay Trung Kần sinh nhật ngày 6/6 . Có liên kết gì không đấy?
    2. Lâu nay mình cứ ngỡ Tp là nam giới nên đem lòng ngưỡng mộ lắm. Vần thơ ướt át như vậy làm sao mà không thích . Tuy nhiên TP lại là nữ ‘’’ Hôm nọ bọn mình đi có việc gần công viên nước mình với ông xã có dừng lại bên hồ sen nhưng hôm đó máy ảnh lại hết pin, thế mới tiếc chứ’’ .
    Hu…hu.. Mình cũng tiếc
    TNTM

    Trả lờiXóa
  26. Thầy bói TBT & các bạn đoán trật hết rồi,Song Ngọc có thể là liên kết 10A-10H; 10A-10G;hoặc10G-10H... & nhiều nhiều các lớp10 nữa chứ. Ấy là chưa kể lũ trẻ sông Ngọc ,mình biết bọn chúng đều sinh nhật tháng 6 , thế mới rắc rối .Tức quá!Phen này phải đi tìm bà thầy bói cao tay hơn

    Nguyễn thi Núi Trúc

    Trả lờiXóa
  27. Bật mí của TP đã làm ngỡ ngàng phái nữ chúng ta (chí ít là... tớ và bạn TNTM ). Thế mà tớ cũng cứ tưởng TP là 1 "anh chàng đẹp trai vui tính". Tan nát hết cả trái tim lẫn...cỗ lòng, bạn TP ơi!
    Nguyễn-Thị-Điệp

    Trả lờiXóa
  28. Tháng sáu quả là thú vị ! Ngoài hai bạn trên (như bạn TNTM nêu)theo mình được biết còn có sinh nhật của bạn Đ.H.Đô (4/6) và bạn N.V.Thu (30/6). Còn những bạn nào nữa nhỉ ?
    Lê Văn Khương

    Trả lờiXóa
  29. T.P thân mến!
    Mình cũng giống bạn nên hiểu được tâm trạng ngẩn ngơ của bạn lắm. Hôm đi đầm sen máy ảnh của mình cũng bị hết Pin...và lại càng thấy đầm sen mới đẹp làm sao!!!
    Khi nào có ảnh hoa sen đẹp bạn gửi lên Blog cho mình cùng các bạn chiêm ngưỡng với nhé.
    VNDung

    Trả lờiXóa
  30. Xin gửi lời chúc SN muộn đến các bạn tháng 6. Mình cũng có nhiều bạn thân SN vào tháng 6.
    Mình rất thích số 6, vì nó cũng liên quan mật thiết với mình, mà ngày 6/6 thì lại càng đặc biệt với mình hơn, không ngờ bạn TK lại SN vào đúng cả ngày tháng này (mà sao bạn TNTM biết rõ hết các bạn vậy?). Xin đặc biệt chúc mừng bạn Trung Kần nhé!

    Trả lờiXóa
  31. Dung a!
    Tên của mình là TRẦN NGUYỄN TÒ MÒ nên chuyện gì cũng tò mò cả. Mình còn tò mò ra một chuyện khác kia . mình sẽ bật mí cho các bạn trong bài ‘’ Hoa lá bên đời’’ nhé.
    TNTM

    Trả lờiXóa
  32. Vậy bạn cứ phát huy tên của bạn và thông báo cho Blog chúng mình những tin giật gân nhé.

    Trả lờiXóa