Thứ Ba, 19 tháng 7, 2011

Thư cám ơn và Bài báo Lao Động

Các anh chị và các bạn thân kính,
Qua hồi âm của BTC cùng nhiều người tham dự, và các tin-bài, video, trong 3 ngày qua tôi thật vui mừng khi được biết buổi tọa đàm ra mắt tập trường ca Lòng hải lý đạt kết quả tốt đẹp.
Dưới đây là tin mới nhất từ báo Lao Động của tác giả Lưu Nguyễn, và một số links bài, tin sau buổi 15-7 mà tôi được biết.
Cám ơn BTC cùng các thảo luận viên, các phóng viên và tất cả các tham dự viên trong cuộc thơ chung của chúng ta! Cám ơn các tác giả và các đài, báo chí, trang mạng đã và sẽ đăng tải bài vở về buổi 15-7 cũng như về tập sách!
Chúc các anh chị cùng các bạn sức khỏe và thành công.
Trân trọng


Đỗ Quyên




Tập “Lòng hải lý”: Một chiếc áo khác cho trường ca


Thứ Hai, 18.7.2011 09:17 (GMT + 7)

Tập “Lòng hải lý” gồm 4 trường ca của nhà thơ gốc Việt tại Canada Đỗ Quyên do NXB Hội Nhà văn VN ấn hành, vừa được Cty Hà Thế tổ chức ra mắt. Tác phẩm đã đem đến một số ý tưởng suy ngẫm mới mẻ của cử tọa.
“Một chiếc áo khác cho trường ca” là điều được PGS-TS Văn Giá xác định khi đọc “Lòng hải lý” và ông gọi là có sự “khiêu khích thể loại”. Không dựa vào một thực tế nào đó, không khúc thức, cốt truyện, không mang âm hưởng sử thi, cũng không phải là sự hòa hợp giữa tính sử thi và tính cộng đồng, mà “Lòng hải lý” đi sâu vào những suy tưởng riêng tư.





Tặng sách "Lòng hải lý"



“Tác phẩm cần có cách tiếp cận và nhìn nhận khác so với thể loại trường ca được hiểu theo cách truyền thống” - TS Giá nói. Còn nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên nhận định: "Sáng tác trường ca không dễ, đọc lại càng khó, vì nó đòi hỏi phải đọc lâu, sống chậm trong hoàn cảnh hiện nay. Điều này cũng đúng với trường ca của Đỗ Quyên và tác phẩm của tác giả này nhiều khi khiến người ta phải “cố đọc”.
Đỗ Quyên tên thật là Đỗ Ngọc Thủy, sinh năm 1955. Năm 1977, anh tốt nghiệp ngành vật lý hạt nhân tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và giảng dạy tại đây đến năm 1988. Hiện Đỗ Quyên định cư tại Canada và được người Việt trong và ngoài nước biết đến như một người sáng tác thơ, truyện, viết tiểu luận... Nhà thơ Hữu Việt nói, Đỗ Quyên viết những 13 trường ca và có thể gọi là một người chuyên trường ca. Nhưng theo nhà văn Đặng Thân thì con số này phải là 19 và xứng đáng đạt mức kỷ lục.

“Lòng hải lý” tuyển chọn 4 trường ca của Đỗ Quyên gồm “Lòng hải lý”, “Đống chữ”, “Buồn muộn cùng thế kỷ” và “Bài thơ không thuộc về ai”. Tác phẩm của Đỗ Quyên còn là những nỗi niềm cuồng nhiệt từ phía bên kia bờ đại dương gửi về bên này nơi đất nước đứng bên bờ sóng. Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên gọi bút danh Đỗ Quyên như con chim Đỗ Quyên lúc nào cũng nhớ nước, cũng kêu quốc, quốc. Và như câu thơ của Nguyễn Duy: “Dù ở đâu cũng tổ quốc trong lòng/Cột cây số đóng từ thương đến nhớ!”.

Lưu Nguyễn


-0-
Một số links về tập Lòng hải lý sau ngày 15-7:

+ Một nhà thơ làm mới thơ Việt ở hải ngoại (bài của Phi Hà - Đại đoàn kết)
(Bài đã phát trên Đài tiếng nói Việt Nam: Tạp chí văn học dành cho người Việt ở nước ngoài VOV5 ; ngày 17-7; 9:30 tối)
http://daidoanket.vn/index.aspx?Menu=1434&Style=1&ChiTiet=34550
+ Ra mắt trường ca “Lòng hải lý” của Đỗ Quyên
http://vanvn.net/news/3/635-ra-mat-truong-ca-long-hai-ly-cua-do-quyen.html
+ Trường ca của tôi, tấm lòng của tôi…
http://tonvinhvanhoadoc.vn/van-hoc-viet-nam/tac-gia/2763-truong-ca-cua-toi-tam-long-cua-toi.html
http://tapchinhavan.vn/news/Tin-360-do/Truong-ca-cua-toi-tam-long-cua-toi-163/
+ Đỗ Quyên - trường ca Lòng hải lý
http://www.nhavantphcm.com.vn/tac-pham-chon-loc/tho/do-quyen-truong-ca-long-hai-ly.html#
+ TRAN NHUONG tường thuật
http://www.trannhuong.com/news_detail/10108/
+ Tập “Lòng hải lý”: Một chiếc áo khác cho trường ca - báo Lao động
http://laodong.com.vn/Tin-Tuc/Tap-Long-hai-ly-Mot-chiec-ao-khac-cho-truong-ca/50563

7 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. .
    Cám ơn bạn đã chia sẻ với tất cả các bạn cùng khóa và chúc mừng bạn đã có buổi ra mắt tập trường ca thành công.

    TP

    Trả lờiXóa
  3. CHUC MUNG SU THANH CONG CUA DO NGOC THUY

    Trả lờiXóa
  4. Chào bạn chúc mừng sự thành công của bạn sách của bạn đọc rất hay

    Trả lờiXóa
  5. NHIỆT LIỆT CHÚC MỪNG ĐỖQUYÊN-ĐỖĐỖ-ĐỖNGỌCTHỦY !
    TK
    Trung Kần

    Trả lờiXóa
  6. Mình đã đến dự buổi ra mắt sách của bạn Ngọc Thuỷ,mũi mình phổng to hẳn lên, tự hào lắm các bạn ơi,k22 chúng ta có một thi hào đấy!mình có nhiều cảm xúc muốn chia sẻ với các bạn , nhưng lai e "phạm huý"...

    Trả lờiXóa
  7. Đúng là được tham dự buổi ra mắt tập trường ca Lòng Hải Lý của bạn Thủy mới thấy hết được mọi người ngưỡng mộ nhà thơ Đỗ Quyên ra sao.
    Đó là niềm vui và tự hào cho cả khóa K22 Nguyễn Trãi chũng mình!
    Bạn Ngọc Hà hãy chia sẻ cảm xúc... cho mọi người và để mình cũng chia sẻ vài hình ảnh minh họa ngày hôm đó cùng các bạn nhé!

    Trả lờiXóa