Thứ Ba, 26 tháng 7, 2011

Nhớ về các Anh hùng,Liệt sỹ và các bạn K22 đã anh dũng hy sinh vì Độc lập Tự do của Tổ quốc nhân ngày 27-07

ĐÔI DÉP (nguyên gốc)

Thân gởi Liệt sỹ Công Tằng Tôn Nữ Ý Nhi 
(
Hy sinh mùa xuân năm 1968, vừa tròn 21 tuổi. Biệt động thành Huế để lại một đôi dép Ý Nhi ra đi không bao giờ trở lại. Để lại đôi dép này là nỗi nhớ nỗi thương).
Vần thơ đầu anh viết tặng cho em 
Là vần thơ anh viết về đôi dép 
Khi anh nhớ ở trong lòng da diết 
Đôi dép tầm thường cũng viết thành thơ 

Hai chiếc dép gặp gỡ tự bao giờ 
Có yêu nhau đâu mà chẳng rời nhau nửa bước 
Đi làm Cách mạng những nẻo đường xuôi ngược 
Từ bắc vào nam cát bụi cùng nhau 

Cùng bước cùng mòn không kẻ thấp người cao 
Cùng chung chia sẻ sức người đời chà đạp 
Khi vinh nhục không đi cùng người khác 
Số phận chiếc này phụ thuộc chiếc kia 

Nếu một ngày một chiếc mất đi 
Mọi thay thế đều trở nên khập khiễng 
Giống nhau lắm nhưng người đi sẽ biết 
Hai chiếc này chẳng phải một đôi đâu. 

Cũng như mình trong những lúc vắng nhau 
Bước hụt hẫng cứ nghiêng về một phía 
Dẫu bên cạnh đã có người thay thế 
Mà trong lòng... nỗi nhớ Ý Nhi ơi! 

Đôi dép vô tư khắng khít bước song hành 
Chẳng thề nguyền mà không hề giả dối 
Chẳng hứa hẹn nhưng không hề phản bội 
Lối đi nào cũng có mặt cả đôi 

Không thiếu nhau trên những bước đường đời 
Dẫu một chiếc ở mỗi bên phải trái 
Như tôi yêu em bởi những điều ngược lại 
Gắn bó đời nhau bằng một lối đi chung 

Hai chúng mình thầm lặng bước song song 
Sẽ dừng lại khi chỉ còn một chiếc 
Chỉ còn một là không còn gì hết 
Như anh và em... thương lắm Ý Nhi ơi!

Thuận Hóa.

Cuộc chia ly màu đỏ

Tác giả: Nguyễn Mỹ
Tháng Hai11
Đó là cuộc chia ly chói ngời sắc đỏ
Tươi như cánh nhạn lai hồng
Trưa một ngày sắp ngả sang đông
Thu, bỗng nắng vàng lên rực rỡ.
Tôi nhìn thấy một cô áo đỏ
Tiễn đưa chồng trong nắng vườn hoa
Chồng của cô sắp sửa đi xa
Cùng đi với nhiều đồng chí nữa
Chiếc áo đỏ rực như than lửa
Cháy không nguôi trước cảnh chia ly
Vườn cây xanh và chiếc nón trắng kia
Không giấu nổi tình yêu cô rực cháy
Không che được nước mắt cô đã chảy
Những giọt long lanh, nóng bỏng, sáng ngời
Chảy trên bình minh đang hé giữa làn môi
Và rạng đông đang hừng trên nét mặt
Một rạng đông với màu hồng ngọc
Cây si xanh gọi họ đến ngồi
Trong bóng rợp của mình, nói tới ngày mai…
Ngày mai sẽ là ngày sum họp
Đã toả sáng những tâm hồn cao đẹp!
Nắng vẫn còn ngời trên những lá si
Và người chồng ấy đã ra đi…
Cả vườn hoa đã ngập tràn nắng xế
Những cánh hoa đỏ vẫn còn rung nhè nhẹ
Gió nói, tôi nghe những tiếng thì thào
“Khi Tổ quốc cần họ biết sống xa nhau…”
Nhưng tôi biết cái màu đỏ ấy
Cái màu đỏ như cái màu đỏ ấy
Sẽ là bông hoa chuối đỏ tươi
Trên đỉnh dốc cao vẫy gọi đoàn người
Sẽ là ánh lửa hồng trên bếp
Một làng xa giữa đêm gió rét…
Nghĩa là màu đỏ ấy theo đi
Như không hề có cuộc chia ly…
1964


TH st.





6 nhận xét:

  1. Bài thơ về đôi dép rất hay, mình thích hai câu "Dẫu bên cạnh đã có người thay thế
    Mà trong lòng nỗi nhớ... cứ chênh vênh
    (dị bản)
    Nguyễn thị núi Trúc

    Trả lờiXóa
  2. Chiến tranh đã lùi xa, nhưng nỗi đau còn đó.Nhớ tới người lính đã nằm lại chiến trường,càng xót thương những người Mẹ mất con.
    Mẹ thăm mộ con
    Ruột mộ chỉ là nắm đất
    Cha lặn lội suốt chiều dài nước mắt
    Đón con về từ cuối dải Trường Sơn
    Giữa núi rừng heo hút gió sương
    Đất nhào trộn qua mấy lần lửa cháy
    Con nằm lại bao tháng năm cùng đồng đội
    Nay trở về hoà lẫn với đất đai
    Ôi nắm đất máu thịt hoài thai
    Nói với mẹ bằng lời bia mộ
    Mẹ lặng lẽ nhen trong chiều ngún lửa
    Tấm thân gầy như sợi khói hương bay...
    Ngọc Hà st

    Trả lờiXóa
  3. Mãi mãi nhớ về các bạn, các anh hùng liệt sĩ đã dũng cảm hi sinh cho Tổ Quốc!
    Cám ơn T.H, Ngọc Hà đã sưu tầm những bài thơ hay và cảm động.

    Trả lờiXóa
  4. Tớ thích cả 2 bài thơ , hay và cảm động .
    Dị bản 2 câu thơ của NúiTrúc với hai chữ ‘’chêng vênh’’ tuyệt lắm .

    Trả lờiXóa
  5. Bài thơ này rất hay rất cảm động

    Trả lờiXóa
  6. Thu Ngân bình luận:
    Tôi rất yêu bài thơ này của nhà thơ Nguyễn Mỹ ngay từ khi còn học phổ thông ,tôi còn nhớ như in trong một tiết văn có đề bài ” anh,chị hãy phân tích và bình luận bài thơ ” cuộc chia ly màu đỏ ” của Nguyễn Mỹ ”
    năm đó vào khoảng 1979-1980 tôi đã phân tích và bình luận bài thơ với tất cả cảm xúc thực sự của mình ( tôi vốn có năng khiếu về môn văn mà ) và tôi đã được điểm cao nhất về bài văn đó ,cuộc chia ly tuy mang một nỗi buồn nhưng không phải là nỗi buồn đau ,mà đó là một “cuộc chia ly chói ngời sắc đỏ – tươi như cánh nhạn lai hồng … ”
    hai người vẫn hy vọng một ” ngày mai sẽ là ngày sum họp”
    họ sẵn sàng xa nhau vì ” khi Tổ quốc cần ,họ biết sống xa nhau”
    Tuy không ngăn được nước mắt chia ly ,nhưng đó không phải là những giọt nước mắt đau khổ ,mà là những giọt nước mắt ” long lanh ,nóng bỏng ,sáng ngời” và ” rạng đông đang bừng trên nét mặt”…
    Họ biết hy sinh tình cảm riêng tư để hiến dâng tuổi trẻ cho Tổ quốc ,thật đáng trân trọng…
    TH st.

    Trả lờiXóa